ข่าว

ปรับแผนอพยพ 'คนไทยในอิสราเอล' จ้างเหมาลำ พักคอยที่ 'ดูไบ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล ปรับแผนอพยพ 'คนไทยในอิสราเอล' จ้างเครื่องบินเหมาลำ รับ แรงงานไทย จาก อิสราเอล พักคอยที่ ดูไบ วันนี้ถึงไทย 451 คน

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงแผนการอพยพ “คนไทยในอิสราเอล” ว่า รัฐบาลปรับแผนการอพยพคนไทย โดยตั้งแต่วันนี้ (22 ต.ค. 2566) เป็นต้นไป จะลำเลียงคนไทยที่ต้องการกลับประเทศ ไปพักคอยที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อน ซึ่งจะมีเครื่องบินขนาดใหญ่ ที่รัฐบาลจะจ้างเหมาลำ ระหว่างเทลอาวีฟมายังดูไบ จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

ปรับแผนอพยพคนไทยในอิสราเอล

ซึ่งขณะนี้ ทางกระทรวงแรงงานเตรียมพร้อมในทุกด้าน เพื่อรองรับคนไทยและแรงงานไทยที่จะอพยพเข้าไปเรียบร้อยแล้ว โดยเชื่อมั่นว่า จะสามารถพาคนไทยกลับบ้านได้ ตามที่รัฐบาลกำหนดเป้าหมายไว้ และเร็วขึ้น หลังจากที่หลายหน่วยงานประสานความร่วมมือ ส่งเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนภารกิจที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งการเพิ่มเที่ยวบินรับคนไทย

 

 

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่กระทรวงแรงงาน ส่งเจ้าหน้าที่ จำนวน 10 คน ไปปฏิบัติภารกิจอพยพแรงงานจากอิสราเอลกลับไทย โดยปฏิบัติงานในพื้นที่จุดอพยพต่างๆ รวมทั้งที่สนามบิน เพื่อทำหน้าที่ในการประสาน อำนวยความสะดวกด้านเอกสาร รวมถึงการรวบรวมแรงงานไทยนั้น

ปรับแผนอพยพคนไทยในอิสราเอล

ได้รับรายงานว่า ตั้งแต่ไปปฏิบัติหน้าที่วันที่ 15 – 20 ต.ค. 2566 มีคนไทยเดินทางมายังศูนย์พักพิงฯ รวม 2,541 คน ขณะที่ตอนนี้สามารถพาคนไทยและแรงงานไทย เดินทางกลับประเทศไทยได้แล้ว 2,823 คน มีผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับประเทศไทย 8,439 คน และแจ้งไม่ประสงค์กลับประเทศไทย 118 คน

 

 

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ในส่วนของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาด้วยตนเอง และกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น เมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว ขอให้แรงงานไทยเก็บหลักฐานการเดินทาง ได้แก่ Boarding pass/ใบเสร็จ/ตั๋วเครื่องบินไว้ เพื่อใช้ขอรับเงินค่าตั๋วเครื่องบินต่อไป

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งรายละเอียดเที่ยวบินอพยพที่จะกลับถึงไทย ในวันที่ 22 ต.ค. 2566 ดังนี้

 

  1. เครื่องบินกองทัพอากาศเที่ยวที่ 3 คาดว่า จะถึงสนามบิน บน.6 เวลา 13.40 น. จำนวนผู้ลงทะเบียน 140 คน
  2. El Al (LY085) คาดว่า จะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 13.40 น. เช่นกัน จำนวนผู้ลงทะเบียน 311 คน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ