ข่าว

ครอบครัวหนุ่มอาข่า 'แรงงานไทย' เตรียมทำพิธีเรียกขวัญลูกกลับจากอิสราเอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวหนุ่มอาข่า ดอยแม่สลอง ทำพิธี เรียกขวัญ ลูกชายหนีตายจาก "อิสราเอล" เจ้าตัวยังผวา เจอกลุ่มฮามาส บุกยิงถล่ม เผาแคมป์วอด มีทั้งเจ็บและตายต่อหน้าต่อตา

14 ต.ค. 2566  ที่บ้านหลังหนึ่ง ใน ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นายอายิ (สงวนนามสกุล)  อายุ 44 ปี และ นางหมี่เบอ (สงวนนามสกุล)  อายุ 47 ปี  ซึ่งเดินทาไปท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เพื่อรับ นายบุญมา (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี  ลูกชายที่เดินทางกลับจากอิสราเอล  

ทันที่ที่นายบุญมา เดินลงมาจากรถ ศาสนจารย์โบสถ์คริสต์ในหมู่บ้าน นายอาเจ๊ะ  แซมือ ผู้ใหญ่บ้านอาแหละ และญาต ๆ มาร่วมสวดอธิษฐานเรียกขวัญ ให้แก่นายบุญมา ที่ยังอยู่ในอาการหวาดผวาจากเหตุการณ์ถูกกลุ่มฮามาสบุกยิงถล่มแคมป์คนงานจนต้องหนีตายกันจ้าละหวั่นเห็นคนเจ็บและเสียชีวิตยัง ติดตา  

 

 

ครอบครัวแรงงานไทย ชาวอาข่า เตรียมทำพิธีเรียกขวัญลูกชายหลังกลับจากอิสราเอล

 

จากนั้นญาติพี่น้องที่มารอรับนายบุญมา ได้มาร่วมพูดคุยถามทุกข์สุข เตรียมจัดงานครั้งใหญ่ในวันพรุ่งนี้ซึ่งนายบุญมา เป็นแรงงานไทย ที่ได้เดินทางกลับมาไทยเป็นชุดที่ 2 เมื่อเวลา 17.15 น.วันที่ 13 ต.ค. 66 ในจำนวน 19 คน

 

 

ครอบครัวแรงงานไทย ชาวอาข่า เตรียมทำพิธีเรียกขวัญลูกชายหลังกลับจากอิสราเอล

 

 

นายบุญมา  ยังได้เล่าถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566  ขณะที่กลุ่มคนงานอยู่ในแคมป์ มีกลุ่มฮามาสบุกเข้ามาใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปในแคมป์เสียงดังสนันหวั่นไหว พร้อมกับโยนระเบิดหลายลูก ทำให้ต้องหนีตายหลบเข้าป่า และสวนส้ม โดยมีเสื้อผ้าเพียงชุดเดียว ไม่มีเงินไม่มีเอกสารพาสปอร์ตติดตัวมาเลย

 

บางคนหนีไปทันถูกยิงที่ขาและถูกไฟไหม้ทั้งตัวหนีไม่ทันจากการถูกเผาแคมป์ และวันนั้นมีการบุกเข้ามายิงถึง 2 ครั้ง จนกระทั่งเช้าทหารอิสราเอลได้มารับไปอยู่รวมกันในที่ปลอดภัย ต่อมาทหารมาถามว่าจะกลับไปทำงานอีกไหม  พวกตนไม่อยากทำงานแล้ว จึงติดต่อสถานกงสุล ให้มาช่วยรับไปส่งสนามบินกลับไทย
 

 

 

ครอบครัวแรงงานไทย ชาวอาข่า เตรียมทำพิธีเรียกขวัญลูกชายหลังกลับจากอิสราเอล

 

 

เมื่อเดินทางกลับมาถึงไทยยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังทำใจไม่ได้ ภาพเหตุการณ์ถูกยิงถล่มแคมป์ยังติดตาติดใจ  และฝากถึงเพื่อนที่ยังอยู่อิสราเอลให้ระมัดระวังตัวกันให้ดี

 

นายอายิ พ่อนายบุญมา เปิดเผยว่า ช่วงที่ลูกชายอยู่ที่อิสราเอล ได้ข่าวมีการยิงถล่มกัน ก็ตกใจไม่สบายใจ โทรหาลูกชายครั้งแรกพูดคุยกันได้  ต่อมาติดต่อกันไม่ได้  ทำให้คิดมากนอนไม่หลับ ต่อมาลูกชายโทรกลับมาเล่าว่าได้หนีตายไปหลบอยู่ในป่าและโทรศัพท์กระเป๋าเงินพาสปอร์ตไม่ทันเอาออกมาด้วย  มีเพียงเสื้อชุดเดียว และกำลังจะได้กลับมาไทย ก็รู้สึกดีใจที่ลูกปลอดภัย

 

 

ครอบครัวแรงงานไทย ชาวอาข่า เตรียมทำพิธีเรียกขวัญลูกชายหลังกลับจากอิสราเอล

 

 

จนกระทั่งมาถึงกรุงเทพฯและนั่งเครื่องบินต่อมาเชียงราย ตนพร้อมด้วยพ่อแม่ญาติพี่น้องจึงไปรับจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงกลับมาที่บ้าน โดยได้เตรียมหมูดำไว้ 1 ตัว ทำพิธีอธิษฐานรับขวัญตามหลักศาสนาคริสต์และประเพณีชนเผ่าอาข่า และเลี้ยงญาติๆ เพื่อนในหมู่บ้านอีกด้วย 

 

สราวุธ คำฟูบุตร  จ.เชียงราย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ