ข่าว

ชลประทานติด 'ธงแดง' จับตาแม่น้ำน่าน-ยมเพิ่มเหลือไม่ถึง 1 ม. ล้นตลิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ติด "ธงแดง" เตือนรับมือน้ำล้นตลิ่ง แม่น้ำยมเหลือไม่ถึง 1 เมตร แม่น้ำน่านเหลือเพียง 19 ซม. ล้นตลิ่ง ขณะที่ชาวบ้านต้องอพยพอาศัยบนถนนที่พักชั่วคราว และ ซ่อมรถให้กับลูกค้า

12 ต.ค. 2566 สถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.พิจิตร ยังคงต้องจับตา หลังจากชลประทานพิจิตรติด ธงแดง เพื่อแจ้งเตือนระดับน้ำ ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำยม และ แม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นจุดที่ แม่น้ำทั้งสองสายไหลผ่าน จ.พิจิตร  ยังมีระดับเพิ่มสูงขึ้น

 

โดยเฉพาะแม่น้ำน่าน ระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลมาจากพื้นที่ภาคเหนือ ผ่าน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เข้ามายังจังหวัดพิจิตร ที่จุดวัดน้ำ N7A ที่อำเภอเมืองพิจิตร มีระดับอยู่ที่ 9.68 เมตร ระดับตลิ่งอยู่ที่ 9.87 เมตร น้ำต่ำกว่าตลิ่ง เพียง 19 เซนติเมตร จะล้นตลิ่ง
 

 

ชลประทานพิจิตร ติดธงแดง จับตาระดับน้ำบริเวณแม่น้ำน่าน-แม่น้ำยม

 

ขณะที่ แม่น้ำยม ที่รับน้ำจาก จ.สุโขทัย และ ไหลผ่านอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ปริมาณน้ำยังไหลลงมายังพื้นที่จังหวัดพิจิตร อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดระดับในแม่น้ำยม ที่สถานีวัดน้ำ Y17ที่อำเภอสามง่าม เพิ่มขึ้น ระดับน้ำอยู่ที่ 5.81 เมตร ที่จุดวัดน้ำที่มีระดับตลิ่ง 6.76เมตร ห่างจากตลิ่งเพียง 95 เซนติเมตร ชลประทานพิจิตร ติดธงแดงแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำน่าน และแม่น้ำยม ให้ยกของขึ้นที่สูง เตรียมพร้อมรับมือน้ำที่อาจจะเอ่อล้นตลิ่ง

 

 

ชลประทานพิจิตร ติดธงแดง จับตาระดับน้ำบริเวณแม่น้ำน่าน-แม่น้ำยม

 

 

ในส่วนปริมาณน้ำ บางจุดแม่น้ำยมได้ล้นตลิ่ง ตลอดแนวริมฝั่งของแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ในพื้นที่4 อำเภอ คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง อำเภอ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร กว่า 500 หลังคาเรือน ชาวบ้าน ต้องอาศัย นอนพักบริเวณข้างถนน เนื่องจากเวลากลางวัน ในบ้านที่น้ำท่วมมีอากาศร้อน จึงต้องย้ายมานอนพักช่วงกลางวัน หลัง ช่วงเย็นจึงกลับลงไปในบ้านที่น้ำท่วม

 

 

ชลประทานพิจิตร ติดธงแดง จับตาระดับน้ำบริเวณแม่น้ำน่าน-แม่น้ำยม

 

 

ขณะที่ ชาวบ้านหมู่ที่ 11 ตำบลสามง่าม ที่ ประกอบกิจการซ่อมรถจักรยานยนต์ และ เครื่องมือการเกษตร ต้องย้ายสถานที่ มาบริการลูกค้า ที่บนถนน สายรายชะโด – รังนก เนื่องจากร้านถูกแม่น้ำยมล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม

 

 

ร้านซ่อม จยย. ขนอุปกรณ์หนีน้ำมาซ่อมบนถนน

 

 

นายดาวยศ  ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ร้านซ่อมรถจักรยานยนต์เป็นของน้องชาย จำเป็นต้องย้ายมาซ่อมบนถนนแทน จากแม่น้ำยมที่ท่วมขัง ซึ่งหากหยุดกิจการ เกรงจะซ๋อมรถให้ลูกค้าไม่ทัน และคาดว่า จะต้องอยู่บนถนน นานไม่ต่ำกว่า 1 เดือนเป็นอย่างน้อย กว่าน้ำจะลดลง

 

 

ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำมาอยู่บนถนน

 

 

ขณะที่ ทางจังหวัดพิจิตร ยังติดตามระดับน้ำทั้ง แม่น้ำยม และ แม่น้ำน่าน หลังมีระดับสูง แจ้งเตือนประชาชน ให้เก็บของ ระวังน้ำล้นตลิ่ง ปัจจุบันสถานการณ์น้ำ ท่วม รวมได้รับผลกระทบ รวมทั้งสิ้น 10 อำเภอ 26 ตำบล 92 หมู่บ้าน 1,264 หลังคาเรือน นาข้าว 10,393 ไร่

 

 

สายันต์ ชูฉ่ำ  จ.พิจิตร

 

 

logoline