ข่าว

'กระทรวงแรงงาน' อบรมเพิ่มทักษะอาชีพ แรงงานนอกระบบกว่า 25,410 คน จาก 20 ล้านคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปลัดกระทรวงแรงงาน' เปิดจัดอบรมเพิ่มทักษะอาชีพ แรงงานนอกระบบกว่า 25,410 คน หลังแนวโน้มคนหันมาประกอบอาชีพอิสระเพิ่มขึ้น พร้อมเร่งผลักดันกฎหมายบังคับใช้โดยเร็ว ล่าสุดรอเข้าสู่ขั้นตอนรัฐสภา

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดตัวโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "สร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก แรงงานไทย" เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านอาชีพให้กับแรงงานนอกระบบ มีทักษะทันสมัยในการประกอบอาชีพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เช่น หลักสูตรการประกอบอาชีพเดลิเวอรี่ หัตถกรรม การพัฒนาแพลตฟอร์ม และการทำอาหาร โดยตั้งเป้ามีแรงงานนอกระบบจากทั่วประเทศเข้ารับการฝึกอบรม 25,410 คน ที่มีคุณสมบัติเป็นคนไทยที่ต้องการมีทักษะอาชีพเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มรายได้ 

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์

กระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับแรงงานนอกระบบที่มีอยู่กว่า 20 ล้านคน ซึ่งแนวโน้มการประกอบอาชีพในปัจจุบันและอนาคต คนรุ่นใหม่ต่างสนใจที่จะประกอบอาชีพอิสระเพิ่มขึ้น จึงมีการผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริม คุ้มครอง และพัฒนาแรงงานนอกระบบให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และรอเข้าสู่กระบวนการทางรัฐสภา หากกฎหมายดังกล่าวมีผลใช้บังคับ เชื่อว่า จะช่วยให้แรงงานนอกระบบมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


นายบุญชอบ กล่าวว่า ปัจจุบันมีแนวทางการพัฒนาฝีมือแรงงานนอกระบบอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละปีมีการอบรมพัฒนาทักษะอาชีพให้กับแรงงานควบคู่ไปกับการออกหนังสือรับรองมาตรฐานอาชีพ สามารถนำใบรับรองไปสมัครงาน เพื่อรับรองประกันรายได้ขั้นต่ำได้  

สำหรับโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "สร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก แรงงานไทย" ครั้งนี้ มีดร.อัศวิน โชติพนัง เป็นผู้จัดการโครงการดังกล่าวเพื่อฝึกอบรมทักษะให้กับแรงงานทั้งในและนอกระบบทั่วประเทศ

 

เปิดตัวโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "สร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก แรงงานไทย"

เปิดตัวโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "สร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก แรงงานไทย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ