ข่าว

'สมศักดิ์' แนะการบ้าน 'รัฐบาลใหม่' ขยายตลาดส่งออก 'วัว' พบไทยไร้โควตาส่งจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' แนะกระทรวงต่างประเทศใน 'รัฐบาลใหม่' ขยายตลาดส่งออก 'วัว' เน้นเจรจาประเทศคู่ค้าจริงจัง โดยเฉพาะ 'จีน' หลังพบไทยไม่มีโควตาส่งจีนสักตัว

ชาวเกษตรกรเดือดร้อนจากปัญหาราคา "วัว" ตกต่ำ จากปัจจัยต่างๆ เช่น ขาดโอกาสทางการตลาด ส่งออกไปยังต่างประเทศ ในเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ต่อเนื่อง เพื่อรวบรวมข้อมูลและเตรียมนำเสนอทันทีเมื่อได้ "รัฐบาลใหม่" 
 

การขายเนื้อสัตว์ จริงๆแล้ว มีช่องทางที่ภาครัฐจะช่วยสนับสนุน เปรียบเทียบกับประเทศจีน มีการนำเข้าวัวเป็นจำนวนมาก ดังนั้นมองว่า ทางการไทยระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ควรไปเจรจากับทางการจีน มาเลเซีย รวมถึงประเทศมุสลิม ที่มีความต้องการซื้อจำนวนมาก โดยภาครัฐต้องพูดคุยเจรจาและก็ทำ MOU เป็นสัญญาที่ชัดเจน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้โดยตรง
 

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ เปรียบเทียบการส่งออกวัวของประเทศลาว ที่ใน 1 ปี มีโควตาขายวัวให้จีนถึง 5 แสนตัว แต่ประเทศไทยไม่มีเลยสักตัว เพราะในระดับผู้บริหารระดับสูง ไม่ได้มองตรงนี้ ดังนั้นเมื่อไม่มองตรงนี้ ก็จะกลายเป็นลูกโซ่ที่สะเทือนไปถึงเกษตรกร ซึ่งมองว่า เรื่องนี้ไม่น่ายากอะไร ก็แค่จับประเด็นต่างๆใส่เมนู หรือใส่เป็นโจทย์ เป็นงานของกระทรวงต่างประเทศ เวลาไปเจรจาระหว่างประเทศเปิดทางเข้าไว้ ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศอย่างเดียว เพราะ กรมปศุสัตว์ก็ต้องพัฒนาในเรื่องของวัคซีนด้วย เนื่องจากโรคภัยของสัตว์เป็นอีกเรื่องที่ต้องมีคุณภาพ มาตราฐาน ปลอดภัยให้ต่างชาติวางใจได้

"ถ้าเราเลี้ยงวัวเพื่อบริโภคเป็นโปรตีน คนบริโภคภายในประเทศ ก็เพียงพอ แต่เราก็ต้องทำเพื่อส่งออกด้วย หากเลี้ยงวัวแล้ว ค้าขายตามมีตามเกิด คิดว่าไม่น่าสนับสนุน เนื่องจากทำไปก็ยังลำบากยากจนเหมือนเดิม" นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ