ข่าว

ผุดไอเดีย แจ้งสายพันธุ์ 'วัว' ด้วย 'ใบเพ็ดดีกรี' อัพค่าตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' เสนอทำ 'ใบเพ็ดดีกรี' บอกสายพันธุ์ 'วัว' ไม่ตัดโอกาส วัวดี ราคาตก ชี้รัฐบาลชุดใหม่เร่งแก้ปัญหา กลุ่มผู้เพาะเลี้ยงเดือดร้อนหนัก เตรียมนำร่อง 'สุโขทัย'

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เสนอแนวคิดใหม่เพิ่มมูลค่า "วัว" ด้วยการ ทำ "ใบเพ็ดดีกรี" หรือ ฝัง "ไมโครชิป" 

 

เนื่องจากขณะนี้ราคาวัวตกต่ำมาก มีชาวบ้านขอความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก เพราะขายวัวแล้วไม่ได้ราคา ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลชุดใหม่ต้องเข้ามาแก้ไข ทั้งเพิ่มตลาด การส่งออก การพัฒนาวัคซีน เพราะเวลานี้ต่างชาติมองว่า วัวไทยยังมีโอกาสเป็นโรคปากเท้าเปื่อยด้วย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในประเทศไทยมีวัวหลายชนิด คือ วัวนม  วัวเนื้อ  วัวกีฬา  จะทำอย่างไรให้วัวมีราคาที่สูงขึ้นได้ นั่นคือ การบอกสายพันธุ์ที่มาของ ปู่ย่าตายาย การทำใบเพ็ดดีกรีของสัตว์ ต่างประเทศเขาทำกัน แต่เรายังไม่นิยมทั้งที่เป็นโอกาส เช่น การฝังไมโครชิป อย่าง อินโดนิเซีย ขายปลามังกรแดงอินโด (เรด อะโรวาน่า) ที่เอาเข้ามาขายในไทยราคาตัวหลายหมื่นบาท สามารถสแกนในตัวปลาจะมีไมโครชิป จะรู้เลยว่า ปลามาจากประเทศอะไร ฟาร์มไหน นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มองว่าเป็นประโยชน์ 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงสาเหตุริเริ่มทำในวัวก่อน เพราะเวลานี้มีวัวกันจำนวนมาก โดยเฉพาะพวกวัวกีฬา มีสายพันธุ์พ่อแม่ชัดเจนบางตัวก็เก่งมาก แต่ไม่สามารถไล่ได้แบบมีการันตีว่ามาจากพ่อแม่พันธุ์ดี 

"หากเราทำใบเพ็ดดีกรีตั้งแต่ต้นนั้น เชื่อว่าวัวกีฬาจะมีราคาสูงขึ้น เวลานี้แม้จะมีสายพันธุ์ดีก็ราคาเพียงหลักแสนบาทเท่านั้น แต่สิ่งที่ผมคิดจะผลักดันในครั้งนี้เพราะอยากให้เกษตรกรอัพมูลค่าสัตว์เลี้ยงให้มีราคาสูงและมีรายได้เพิ่มขึ้น" นายสมศักดิ์ กล่าว  

 

สำหรับพื้นที่จังหวัดสุโขทัยได้หารือกับปศุสัตว์แล้ว จะจัดประชุมตัวแทนกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงวัวเข้า รวบรวมข้อมูลของวัว เพื่อทำประวัติสายพันธุ์ แล้วออกใบเพ็ดดีกรี ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของเกษตรกร ต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ขอบคุณกรมปศุสัตว์ที่จะเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้ หากสำเร็จ ก็มั่นใจวัวของประเทศไทยจะมีคุณภาพและราคาที่สูงขึ้น

ผุดไอเดีย แจ้งสายพันธุ์ \'วัว\' ด้วย \'ใบเพ็ดดีกรี\' อัพค่าตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ