ข่าว

อาลัย 'หมอมีน' คุณหมออนาคตไกล ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตหลังออกเวร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการแพทย์ไทยเศร้า สูญเสีย 'หมอมีน' แพทย์จบใหม่ปี 2566 คุณหมออนาคตไกล ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตภายหลังออกเวร

วงการแพทย์ไทย เกิดการสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์อีกครั้ง เมื่อ 'หมอจ๊วด' พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา โพสต์ข้อความแสดงความอาลัยการสูญเสีย 'หมอมีน' แพทย์เพิ่มพูนทักษะปี 1 เพิ่งทำงานวันที่ 1 มิ.ย. 2566 ประสบอุบัติเหตุหลังออกเวร โดยได้โพสต์ข้อความลงบนเฟสบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen ดังนี้

 

 

"อาลัยน้องหมอมีน อินเทิร์น1 ..23วัน"

 

ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของคุณหมอ Yanisa Mean ในการจากไปของน้อง 'หมอมีน' แพทย์จบใหม่ 2566 เพิ่งเริ่มปฏิบัติงานในตำแหน่ง แพทย์เพิ่มพูนทักษะ รพ.พหลฯ กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2566 ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ชน 4 คัน หลังจากลงเวร ขอบคุณทีมพี่ๆ โรงพยาบาลพหลพลพยุหะเสนาที่ พยายามช่วยเหลือน้องอย่างสุดความสามารถ หลังได้รับการส่งตัวเข้าโรงพยาบาล 

 

แพทยสภาจะขอประสานข้อมูลว่าเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานอย่างไรหรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางที่อาจช่วยป้องกันได้ในอนาคต แต่เบื้องต้นทราบว่าเกิดเหตุที่แยกที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ #มอตาเขียว และเกิดในช่วงเย็น อยากให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยสำรวจพื้นที่ถนนและการจราจรด้วยครับ และต้องขอฝากเตือนคุณหมอทุกท่าน หลังลงเวร ถ้าง่วงอย่าขับรถเอง ถ้าจำเป็นต้องงีบก่อน ฝืนไปไม่คุ้มเลยครับ มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย อันตรายจริงๆ

 

คุณหมอมีน อยู่ในโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทของ จ.ราชบุรี กว่าจะเป็นหมอ 1 คน ต้องทุ่มเทเรียน เป็นเวลา 6 ปี นับเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่าของประเทศอย่างยิ่ง ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอีกครั้งครับ ขออนุญาตลงกำหนดการ งานศพพระอภิธรรมของน้องครับ

 

หมออิทธพร
เลขาธิการแพทยสภา

 

 

หมอจ๊วด

 

นอกจากนี้ 'หมอจ๊วต' ยังบอกอีกว่า จุดที่เกิดเหตุเป็นจุดอันตราย เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วหลายราย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูและด้วย

 

 

และยังฝากว่า การที่อยู่เวรยาวนาน ของแพทย์จะส่งผลให้เกิดความผิดพลาดได้ง่ายเพราะ Human error แพทยสภา จึงจำกัดเวลาการทำงานนอกเวลาของแพทย์เริ่มที่แพทย์เพิ่มพูนทักษะ ที่อยู่ในการดูแลของแพทยสภา ไม่ให้เกินสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง และเป็นข้อแนะนำสำหรับทุกสังกัดหน่วยงานที่ควรจำกัดเช่นกัน หากยังเกินอยู่ และควรพัฒนาเป็นกฎหมายในอนาคต ทั้งนี้สถานพยาบาลนั้น จะต้องรีบบรรจุให้มีแพทย์เพียงพอ ในการสลับเวร เพื่อดูแลประชาชนเสียก่อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ