ข่าว

สรุปประเด็นร้อน 'พระอาจารย์คม' วัดป่าธรรมคีรี อีกหนึ่งเรื่องฉาว วงการสงฆ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกหนึ่งเรื่องฉาว วงการสงฆ์ สรุปประเด็นร้อน 'พระอาจารย์คม' วัดป่าธรรมคีรี ยักยอกทรัพย์ กว่า 180 ล้าน - เสพเมถุน

เรื่องราวของอดีต “พระอาจารย์คม” พระวชิรญาณโกศล หรือ พระคม อภิวโร แห่งวัดป่าธรรมคีรี จ.นครราชสีมา พระหนุ่มสายวิปัสนากรรมฐานชื่อดัง กลายเป็นประเด็นร้อน ที่เรียกว่าสะเทือนวงการสงฆ์อีกครั้ง เพราะนอกจากมีการยักยอกเงินวัดกว่า 180 ล้านบาทแล้ว ยังยอมรับว่า เสพเมถุน ในลักษณะชายรักชาย กับเจ้าอาวาสวัด ภายในกุฎิอีกด้วย

 

 

คมชัดลึก สรุปประเด็นร้อน ไล่เรียง ลำดับเหตุการณ์ จุดเริ่มต้น ที่มาที่ไป ก่อนเกิดปฎิบัติการ บุกรวบอดีต “พระอาจารย์คม” พระสงฆ์ที่เรียกได้ว่า มีชื่อเสียง และ เป็นที่ศรัทธาของประชาชน ทุกระดับชั้น ที่ทำให้วงการสงฆ์ ร้อนแรงอีกครั้ง

 

รวบอดีต พระอาจารย์คม ยักยอกเงินวัดกว่า 180 ล้าน

จุดเริ่มต้น : พระอาจารย์คม

 

1. สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ รับเรื่องร้องเรียนทางลับ ให้ตรวจสอบพฤติกรรม พระ 2 รูป แห่งวัดป่าธรรมคีรี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทั้งผิดพระธรรมวินัย เสพเมถุน และ บริหารเงินไม่โปร่งใส นำเงินบริจาคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ หรือ นำเงินวัดไปใช้ส่วนตัว

 

2. สำนักพุทธฯ ประสานตำรวจกองปราบทันที เมื่อพบว่า พฤติกรรมของ “พระอาจารย์คม” ประธานฝ่ายสงฆ์ของวัดป่าธรรมคีรี มีการทุจริตเงินวัดจริง

 

3. แต่ก่อนที่ตำรวจจะเข้าจับกุม มีข่าวลือสะพัด “พระอาจารย์คม” และพระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ หรือ พระหมอ เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ชิงลาสิกขาไปก่อนหน้านี้ โดยทราบว่า ไปสึกที่วัดบวรฯ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2566

 

4. ข่าวลือตอกย้ำความจริง เมื่อพบเอกสารคำสั่ง เจ้าคณะ ต.ปากช่อง มีคำสั่งแต่งตั้ง พระราชวชิราลังการ วิ. (คำปอน สุทฺธิญาโณ) เจ้าอาวาสวัดวชิราลงกรณวราราม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เจ้าคณะ จ.นครราชสีมา (ธรรมยุต) ดำรงตำแหน่ง ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี พร้อมทั้งมีการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดป่าธรรมคีรี

 

เอกสารแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี

เปิดปฎิบัติการรวบ พระอาจารย์คม

 

5. ตำรวจกองปราบ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ผลจับกุม ขบวนการยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี กว่า 180 ล้านบาท ประกอบด้วย นายคม คงแก้ว หรือ พระอาจารย์คม, นายวุฒิมา หรือ พระหมอ เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และ น.ส.จุฑาทิพย์ น้องสาวของพระอาจารย์คม  

 

6. โดยจับกุมตัว พระอาจารย์คม (นายคม) ได้ในพื้นที่ กทม., พระหมอ (นายวุฒิมา) จับกุมได้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และ น.ส.จุฑาทิพย์ จับกุมตัวได้ในพื้นที่ จ.นนทบุรี

 

7. จากการตรวจค้นบ้านพักของ น.ส.จุฑาทิพย์ฯ น้องสาวพระอาจารย์คม พบเงินสดกว่า 51 ล้านบาท ถูกเก็บไว้ในลังโฟม และกระเป๋าเดินทาง และพบเงินวัดที่อยู่ในบัญชีเบื้องต้นกว่า 130 ล้านบาท รวมยอดกว่า 180 ล้านบาท

 

เงินสดของกลาง พระจารย์คม

8. ทั้งพระอาจารย์คม และพระหมอ โดนข้อหา เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนน้องสาวโดนข้อหา“เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และรับของโจร”

 

9. แต่ที่ทำเอาช็อก เพราะการรับสารภาพเพิ่มเติมของ พระอาจารย์คม บอกว่า ในระหว่างที่ถือสมณเพศนั้น ได้มีการเสพเมถุนภายในกุฏิของวัด ซึ่งคือ พระหมอ เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ถือเป็นการอาบัติปาราชิก ตามข้อบัญญัติทางธรรมวินัย

 

10. หลังจากนั้นไม่นาน เพจเฟซบุ๊ก วัดป่าธรรมคีรี ที่มีผู้ติดตามกว่า 8 หมื่นคน ปลิวหายไปในทันที

 

11. อดีตพระอาจารย์คม ยอมรับว่า มีการโอนเงินของวัดไปเข้าบัญชีธนาคารของน้องสาวจริง บางส่วนให้นำไปเก็บที่บ้าน แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหา ระบุไม่มีเจตนาโกงเงินวัด

 

12. พนักงานสอบสวน กองปราบฯ คุมตัวอดีตพระอาจารย์คม, อดีตพระหมอ และ น.ส.จุฑาทิพย์ น้องสาว ฝากขัง พร้อมยื่นคัดค้านการประกันตัว

 

13. จากการขยายผลการตรวจค้นวัดป่าธรรมคีรี พบทองคำแท่ง มูลค่า 19 ล้านบาท พร้อมเงินสดอีก 80 ล้านบาท ถูกฝังดินอยู่ที่ภูเขาหลังวัด รวมทรัพย์สินที่พบก่อนหน้านี้ ที่บ้านน้องสาว 51 ล้านบาท, เงินในบัญชี 70 ล้านบาท รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

 

พระอาจารย์คม

 

เปิดประวัติ พระอาจารย์คม

 

11. ”พระอาจารย์คม” เกิดเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ปัจจุบันอายุประมาณ 39 ปี เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนวัดบวรนิเวศ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมชายล้วน นอกจากเป็นนักเรียนทุนสมเด็จพระสังฆราชแล้ว ยังเป็นอดีตนักเรียนยอดเยี่ยมคนแรก สามเณรฤดูร้อนรุ่นแรก ประธานนักเรียนและเป็นศิษย์เก่าดีเด่นของโรงเรียนวัดบวรนิเวศอีกด้วย

 

12. พระอาจารย์คม มีความสนใจและศรัทธาในคำสอน และแนวทางการฝึกภาวนาของ พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน รวมทั้งยังได้ศึกษากับอุบาสิกาจันดี โลหิตดี น้องสาวของหลวงตามหาบัว มาตั้งแต่สมัยเรียนระดับมัธยมศึกษา

 

13. จากนั้น พระอาจารย์คม ภิวโร อุปสมบท และศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางมาที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อหาที่สงบในการปฏิบัติธรรม และตั้งที่พักสงฆ์ธรรมคีรีขึ้น

 

14. เรื่องราวของพระอาจารย์คม เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ครั้งแรกในปี 2564 เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 มีพระบรมราชโองการ โปรดพระราชทานสัญญาบัตร ตั้งสมณศักดิ์พระคม อภิวโร เป็นพระราชาคณะ นามว่า “พระวชิรญาณโกศล” และไม่นานหลังจากนั้น พระหนุ่มแห่งวัดป่าธรรมคีรี ก็ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องที่คนจำนวนมากอยากรู้นั่นคือ พระพลานามัยของในหลวง

 

15. ความเลื่อมใสศรัทธา ก่อตัวขึ้นทันที พระอาจารย์คม เป็นหนึ่งในพระวัดป่าที่มีชื่อเสียง เริ่มมีลูกศิษย์และผู้ศรัทธา ร่วมบริจาคทุนทรัพย์ เพื่อสร้างวัดป่าธรรมคีรี มีลูกศิษย์จำนวนมาก และเป็นบุคคลระดับเศรษฐี ผู้มีชื่อเสียงในสังคม รวมทั้ง ดารา-นักแสดง

 

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น ตำรวจกองปราบฯ ระบุว่า ยังไม่พบพฤติกรรมที่เข้าข่าย แต่ที่ชัดเจนที่สุด คือ พระอาจารย์คม ในขณะที่เป็นพระสงฆ์ มีพฤติกรรมในลักษณะของชอบบุคคลเพศเดียวกัน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ