ข่าว

นักวิชาการพระพุทธศาสนา วิเคราะห์ปม พระอาจารย์คม คาดปัญหาเรื่องเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา วิเคราะห์สถุานการณ์ พระอาจารย์คม วัดป่าธรรมคีรี ลาสิกขา เชื่อมีความเสียหายเรื่องการเงิน ประเมินมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบทรัพย์สิน ชี้ มรณภาพ - ลาสิกขา ทำบัญชีส่งเจ้าคณะภาครับรอง


จากกรณีการประกาศแต่งตั้งพระราชวชิราลังการ วิ. (คำปอน สุทฺธิญาโณ) เจ้าอาวาสวัดวชิราลงกรณวราราม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เจ้าคณะ จ.นครราชสีมา (ธรรมยุต) ดำรงตำแหน่ง ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี พร้อมทั้งมีการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดป่าธรรมคีรี  และเรื่องราวที่มีการระบุว่า พระวชิรญาณโกศล หรือพระอาจารย์คม อภิวโร พระอาจารย์สอนวิปัสสนาของวัดป่าธรรมคีรี  ทำการลาสิกขา พร้อมกับประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินทั้งของ วัดป่าธรรมคีรี และ ของ พระอาจารย์คม

นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา
นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา ได้ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึก ถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่สามารถทราบได้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่จากการวิเคราะห์เหตุการณ์ โดยวิเคราะห์จากคำสั่ง 2 ฉบับที่ประกาศออกมา จะคล้ายกับกรณีอดีตคนสนิทของสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ยักยอกทรัพย์ เพราะตามปกติของคณะสงฆ์ ถ้ามีการเปลี่ยนผ่านในเรื่องของการมรณภาพ หรือ ลาสิกขา 
 

ไม่ต้องมีการออกประกาศคำสั่งในลักษณะนี้ สถานการณ์ครั้งนี้มีความไม่เป็นปกติ จึงตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจจะเกิดความเสียหายทางการเงิน โดยเฉพาะการมีคำสั่งฉบับที่ 2 ในการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินของวัดป่าธรรมคีรี ถ้าภายในวัดปกติเรียบร้อยดี ก็คงไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ก็ทำบัญชีส่งมอบ ไม่ว่าจะกรณีลาสิกขา มรณภาพ ทำบัญชีส่งต่อ เจ้าคณะภาคเซ็นต์รับรองก็จบ แต่ครั้งนี้มีการตั้งคณะทำงานขนาดนี้ แสดงว่าต้องมีปัญหา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ