ข่าว

ผบ. ทัพเรือภาค1 แฉ เรือประมง แอบตัดเชือกทุ่นผูก "เรือหลวงสุโขทัย" จ่อผูกใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 แฉ ถูก เรือประมง แอบตัดเชือกทุ่น ที่ผูกเอาไว้กับ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง กลางทะเลอ่าวไทย วอนพี่น้องประมง เรามาช่วยเหลือครอบครัวของเรากลับบ้าน รอคลื่นสงบ เตรียมเข้าไปผูกใหม่

ที่ ศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย "เรือหลวงสุโขทัย" อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้เดินทางเข้าประชุมร่วมกับหน่วยงานทหารเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมสกับนำข้อมูลที่ได้จากการลงสำรวจตลอดคืน เพื่อประกอบการวางแผนปฏิบัติในการค้นหาลูกเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" ในวันนี้

 

 

การค้นหาในช่วงกลางคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีอะไรคืบหน้ามากนัก และยังไม่พบร่างผู้ประสบภัยเพิ่มเติม เพียงแต่ทุ่นที่ทหารเรือได้นำไปผูกที่ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางลงนั้น ได้ถูกพี่น้องประมง ทำการได้ตัดเชือกทุ่นไปทั้งหมด จำนวน 2 ทุ่น

 

ซึ่งอากาศยาน UAV ที่บินเฝ้าเรือ และตรวจสอบบริเวณ "เรือหลวงสุโขทัย" ได้ตรวจสอบพบภาพ เรือประมง เข้าไปและตัดทุ่นออกไป จำนวน 2 ทุ่น ดังนั้น จึงขอฝากไปยังพี่น้องชาวประมงทั้งหมดด้วยว่า ขณะนี้เรามาช่วยเหลือครอบครัวของเราทั้งหมด จึงขอความกรุณา ซึ่งถ้าคลื่นลมสงบ พอที่ เรือหลวง เข้าไปได้ จะนำเชือกไปผูกทุ่นให้กับ "เรือหลวงสุโขทัย" ใหม่อีกครั้ง จึงขอความกรุณาพี่น้องชาวประมงด้วย 

 

 

สำหรับผู้ประสบภัยที่ได้พบร่างแล้ว ที่พิสูจน์เสร็จแล้ว จำนวนทั้งหมด 10 ร่าง รอพิสูจน์ 8 ร่าง ซึ่งในวันนี้อีก 4 ร่าง ที่พิสูจน์เรียบร้อยแล้ว คือ 3 นายที่บางสะพาน คือ จ่าตรี ศราวุธ นาดี, พลทหารสุทธิพงษ์ หงส์ทอง, พลทหารจิราวัฒน์ ธูปหอม โดยนำร่างออกจากมูลนิธิสว่างราษฏร์ศรัทธาธรรมสถานบางสะพาน ไปยังกองบิน 5 อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อขึ้นเครื่องบินฟอกเกอร์ไปลงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กทม. เพื่อรับร่างของ พลทหารวรพงษ์ บุญละคร และเครื่องจะไปลงที่สนามบินบ้านฉาง จ.ระยอง และประกอบพิธีน้ำหลวงอาบศพ และพิธีสวดพระอภิธรรมศพที่ฌาปนกิจสถานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

 

พล.ร.ท.พิชัย  ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1

 

ส่วนการปฏิบัติในวันนี้ก็เช่นเดิม 11 พื้นที่ 11 ชัตเตอร์ ขณะนี้เรือใหญ่ที่เข้ามารับส่งกำลังบำรุงเมื่อวานได้ออกไปหมดแล้ว ทั้ง เรือหลวงนราธิวาส เรือหลวงตากสิน เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงกระบุรี ทางด้านใต้เรือ ต.113 ต.114 และต่อ 370 มูลเรือช่วยเหลือที่ 1 ได้ออกปฏิบัติทั้งหมด ทั้งอากาศยานของทัพเรือ และยูไอบี  เพื่อให้ครอบคลุม โดยจะกระชับเข้าไปใกล้ฝั่งให้มากขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบจุดที่พบร่างให้มากขึ้น ชายฝั่งที่ยังไม่ได้สำรวจหรือเกาะจระเข้ จะเข้าสำรวจทั้งทางฝั่งและใกล้ฝั่งเข้าไป และอาจจะมีกำลังเพิ่มเติมจากส่วนราชการอื่นๆ ซึ่งกรมทหารราบที่ 2 ของกองทัพเรือ ที่ กระบี่ ได้เตรียมกำลังพลที่จะเดินทางมาสมทบในพลเดินเท้า และอุปกรณ์ต่างๆ ที่พบกระจายอยู่หลายจุดได้ให้ทุกส่วนรวมรวมนำส่ง สำหรับหมู่เรือช่วยเหลือที่ 2 ขณะนี้ที่มีภารกิจกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ยังไม่สามารถออกไปที่ "เรือหลวงสุโขทัย" ได้ เนื่องจากว่ายังมีคลื่นลมแรง ยังไม่สามารถลงปฏิบัติใต้น้ำได้ 

 

 

สำหรับกรณีที่จังหวัดสงขลา ซึ่งมีการระบุว่า พบศพผู้เสียชีวิตในทะเล สวมเสื้อของกองทับเรือ จากการคำนวณแล้ว คาดว่าไม่น่าจะไปถึงโซนนั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเป็นเสื้อของทหารเรือ ก็จะมีการประสานและพิสูจน์อัตลักษณ์ต่อไป ถ้าใช่ก็จะแจ้งให้ทราบ โดยไม่ได้ตัดทิ้ง แต่ร่างที่เสียชีวิตที่สงขลา ไม่ได้นำมาที่ศูนย์แห่งนี้ และจะให้ส่งตรวจ DNA เช่นกัน  

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การช่วยเหลือผู้ประสบภัย "เรือหลวงสุโขทัย" ที่มีกำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ทั้งหมด 75 นาย แยกเป็นกำลังพลหน่วยต่อสู้อากาศยานรักษาชายฝั่ง 15 นาย กำลังพลหน่วยนาวิกโยธิน 15 นาย รวม 105 นาย ได้อับปาง เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้พบแล้วมีชีวิตและเสียชีวิต 94 นาย รักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 14 นาย ที่มีอาการปกติส่งกลับไปกองทับเรือสัตหีบ  40 นาย ค้นหาพบเสียชีวิต 18 นาย อยู่ระหว่างการค้นหา 11 นาย 

 

 

โดยในวันนี่มี เรือหลวงนเรศวร, เรือหลวงตากสิน, เรือหลวงสระบุรี, เรือรบหลวงนราธิวาส,  เรือต่อ 114, เรือตอ 270, เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือ, อากาศยานไร้คนขับ, เฮลิคอปเตอร์กรมตำรวจ, เฮลิคอปเตอร์ทัพอากาศ และเครื่องบินทัพเรือ เข้าร่วมการค้นหา 

 

 

นอกจากนี้ยังมีเรือจาก ศรชล. ภาค 1 เช่นเรือ ทช 312 เรือ กปม 611 เรือตำรวจน้ำ 533 ตำรวจน้ำ 438 เหลือเจ็ตสกี เรือยาง รวมทั้งเรือเล็กกู้ภัยของมูลนิธิต่างๆ จำนวนมาก ได้ปูพรมค้นหาในทะเลอ่าวไทยอยู่ในขณะนี้ ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ยังมีฝ่ายปกครองท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้ง เรือประมง ได้ร่วมกันตรวจสอบบริเวณชายฝั่งและเกาะแก่งต่างๆ

 

เรือหลวงสุโขทัย

 

 

โดย : ปริพรรษ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ