ข่าว

รู้จัก "อ.อ๊อด" ม.เกษตรศาสตร์ ฉายา "ยอดนักเคมี" นักสู้ไม่ยอมให้ใครรังแก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นที่รู้จักกับในวงนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ "อ.อ๊อด" ฉายา "ยอดนักเคมี" ผู้ไขปริศนาเรื่องราวต่างๆ ที่พิสูจน์ได้ด้วยเหตุและผล แต่ขณะเดียวกันกลับมีเรื่องดราม่า เมื่อเพจดังออกมาบิดเบือนข้อเท็จจริง นักสู้ท่านนี้ถึงกันลั่น "ไม่ยอมให้ใครรังแก"

วินาทีนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ "อาจารย์อ๊อด" อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งถือเป็นผู้ที่เปิดหน้าสู้และดำเนินคดีแจ้งความ "เพจดัง-ทนายความคนดัง" ที่กล่าวหาว่า หลอกลงทุนทำโรงงานสกัดสารกัญชา

 

ด้วยความที่มากความสามารถ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้อาจารย์อ๊อดเป็นที่รู้จักกันในแวดวงของ "นักวิชาการ" เริ่มโด่งดังและมีชื่อเสียงในฉายา "ยอดนักเคมี" คือ วิเคราะห์กรณีกลไฟไหม้ปริศนาที่จังหวัดพัทลุง และเหตุการณ์ไฟปริศนาตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ , กรณีพิสูจน์น้ำมันหล่อลื่น จนนำไปสู่การดำเนินคดี , การพิสูจน์กระทะโคเรียคิง จนนำไปสู่การดำเนินคดี ปัจจุบันเมื่อมีเรื่องราวที่ต้องพิสูจน์ด้วยวิทยาศาสตร์ อาจาร์อ๊อด ถือเป็น บุคคลแรกๆที่จะออกไขปริศนา 

อาจารย์อ๊อด เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกออนไลน์ว่า ทุกอย่างมีคำตอบเสมอ เราสามารถใช้หลักฐาน "วิทยาศาสตร์" พิสูจน์ความจริง สังคมต้องอย่าด่วนตัดสินใจ ต้องรู้จักคิด อย่าเชื่ออะไร 100% ต้องมีเหตุมีผล ทั้งนี้การดำรงชีวิตใช้ชีวิตแบบบ้านๆ คนปกติทั่วไป แถมยังอารมณ์ขัน ไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นคนดังมากมาย แต่ศรัทธาความยุติธรรมทำประโยชน์เพื่อสังคม สร้างความเหลื่อมล้ำให้เท่าเทียมกัน สู้กับความอยุติธรรม โดยใช้รอยยิ้มและความมั่นใจในความถูกต้อง กล้าลุย กล้าลอง และที่สำคัญนิสัยไม่ยอมคน อย่ามารังแกหรือให้ร้ายเด็ดขาด เดินหน้าสู้กลับถึงที่สุด 

 

ดังเช่นกรณีที่เป็นดราม่าอยู่ขณะนี้ถึงกับต้อง แจ้งความให้ดำเนินคดีกับ เพจหนึ่งในทวิตเตอร์ และทนายความท่านหนึ่ง ที่ต้องสืบสวนและพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่า กล่าวหาให้ร้ายทำให้เจ้าตัวเสื่อมเสียชื่อเสียงหรือไม่  (ข่าว)

ประวัติการศึกษา 
- ระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
- ระดับปริญญาโท วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
- ระดับปริญญาเอก วิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาเคมีอินทรีย์ ด้วย โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (The Royal Golden Jubilee Ph.D programme) รุ่นที่ 1[1] จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ University of Wollongong[2] ประเทศออสเตรเลีย 
- สำเร็จการวิจัยระดับหลังปริญญาเอกสาขาเคมีของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ (Natural Products Chemistry) ณ National Institute of Environmental Studies ประเทศญี่ปุ่น
- ได้รับวุฒิบัตรสาขาผู้ประกอบการด้านวิทยาศาสตร์ (Certificate in Science Entrepreneurship) จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นการเรียนการสอนร่วมกับ National University of Singapore

 

ประวัติการทำงาน
- รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ 
- ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ 
- หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมการวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
- ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา ควบตำแหน่งหัวหน้าศูนย์ฯ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
- รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ 
- ผู้ช่วยสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ 
- เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา (CHES) 
- เลขานุการเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย, แกนน าเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- คณะทำงานปฏิรูปอุดมศึกษา สปท .จุไรรัตน์ จุลจักรวัฒน์ 
- กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ