ข่าว

"ชลประทาน" ถกรับมือ พายุฝน ลดผลกระทบพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาให้ได้มากที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลประทาน" ประชุมเตรียมพร้อมรับมือ พายุฝน สัปดาห์หน้า พร้อมจัดการบริหารจัดการ ในการปรับการระบายน้ำ ลดผลกระทบพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาให้ได้มากที่สุด

24 ก.ย.2565  จากการคาดการณ์ของ กรมอุตุนิยมวิทยา ที่ระบุว่า  พายุดีเปรสชันบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกมีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนและจะเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์และเคลื่อนลงสู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ในช่วงวันที่ 25 - 26 ก.ย. 65 และมีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 27 - 28 ก.ย.65 ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของประเทศไทย มีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงวันที่ 27-29 ก.ย.65 

 

 

 

 

 

 

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน

 

 

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำที่เพิ่มขึ้น   ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพื่อรับมือสถานการณ์ฝนตกในช่วงวันที่ 27 - 29 ก.ย.65 นี้  

 


ดร.ทวีศักดิ์  เปิดเผยว่า ปัจจุบัน  4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา ประกอบด้วย เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำรวมกัน 15,626 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 63% ของความจุอ่างฯ รวมกัน สามารถรับน้ำได้อีก 9,245 ล้าน ลบ.ม.

 

 

"ชลประทาน" ถกรับมือ พายุฝน  ลดผลกระทบพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาให้ได้มากที่สุด

 

 

และที่สถานีวัดน้ำ c 2  อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,980 ลบ.ม/วินาที โดยที่สถานีวัดน้ำ c13  เขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,989 ลบ.ม./วินาที

 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะมีการใช้ระบบชลประทานทางตอนบนในการปรับการระบายน้ำออกทางซ้ายขวาของแม่น้ำเจ้าพระยาตามหลักวิชาการให้เหมาะสม โดยคำนึงถึง เวลา ปริมาณ และสถานที่เป็นหลัก เพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำด้านเหนือเขื่อน และลดผลกระทบด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาให้ได้มากที่สุด  

 

 

 

 

เขื่อนเจ้าพระยา

 

 

ส่วน สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางในพื้นที่ภาคตะวันออก ล่าสุด มีปริมาณน้ำรวมกัน 2,077 ล้าน ลบ.ม. หรือ 84% ของความจุอ่างฯ รวมกัน ยังสามารถรับน้ำได้อีก 397 ล้าน ลบ.ม. แต่เนื่องจากมีฝนตกชุกในพื้นที่ ส่งผลให้มีน้ำท่าเพิ่มสูงขึ้นและมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ อย่างต่อเนื่อง กรมชลประทาน ได้เร่งระบายน้ำในอ่างฯ เพื่อรักษาระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม รวมทั้งเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่อาจจะตกลงมาอีกในระยะต่อไป โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ

 

 

 กรมชลฯ เร่งพร่องน้ำในอ่างฯ ภาคตะวันออก รองรับฝน

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ