คอลัมนิสต์

"ทักษิณ - สุดารัตน์" ลุยเต็มสูบ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  อินไซต์การเมือง   โดย...   นกน้อย บางนา



 
          ในขณะที่ฝ่าย คสช.พยายามสกัด “ทักษิณ” ก็พยายามหาทางหนี


          จากที่เคยเอา “ทักษิณ” มาหาเสียงชัดๆ แบบ “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” เมื่อโดนกติกาของ คสช.สกัด “ทักษิณ” จึงต้องคิดใหม่

 

 

          ล่าสุด “ทักษิณ” โผล่มาในรูปแบบใหม่ ด้วยการทำ podcast รายการ “Good Monday” สวัสดีวันจันทร์

 

          “ทักษิณ” มาแบบเนียนๆ ว่า “เสียดายเวลา 12 ปีที่อยู่ในต่างประเทศได้เห็นความเจริญและความล้าหลังของหลายประเทศในโลก ได้พูดคุยกับผู้นำประเทศทั้งปัจจุบันและอดีต ผู้นำทางธุรกิจ นักวิชาการ นักเทคโนโลยีทั่วโลก จึงอยากจะมาเล่าสู่พี่น้องคนไทยทุกคน”


          ก่อนหน้านี้ฝ่าย คสช.ออกกติกามาสกัด “ทักษิณ” ไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับการเมืองโดยการเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ทั้งที่เมื่อก่อน “พรรคทักษิณ” ตั้งแต่ยุคพรรคพลังประชาชนมาจนถึงพรรคเพื่อไทย ทักษิณยังเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ โดยไม่มีกฎหมายเอาผิด และเมื่อถึงฤดูกาลเลือกตั้งก็สามารถนำทักษิณมาขายได้


          รัฐธรรมนูญ มาตรา 45 จึงเขียนข้อห้ามไม่ให้ “บุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค” เข้ามาครอบงำหรือชี้นำ และมาเขียนล็อกไว้อีกครั้งในกฎหมายพรรคการเมือง


          กฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 28 ระบุว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม
มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม



          เรียกว่าบังคับทั้ง “พรรคการเมือง” และ “บุคคล” คือ ทั้งห้ามไม่ให้พรรคปล่อยให้มีคนมาทำและห้ามคนไม่ให้กระทำการดังกล่าว และมีลงโทษไว้ทั้งสองส่วนเช่นกัน และกำหนดบทลงโทษไว้ทั้งสองส่วน
บทลงโทษในส่วนตัวบุคคลมีโทษจำคุก 5-10 ปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น ส่วนบทลงโทษพรรค คือ “ยุบพรรค”
ก่อนหน้านี้ที่มีภาพและข่าวอดีตนายกฯ สองพี่น้อง “ทักษิณ” และ “ยิ่งลักษณ์” พบปะกับบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย ก็มีปฏิกิริยาออกมาทั้งจาก กกต. และฝ่ายรัฐบาลโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
เป็นกระแสออกมาว่าพรรคเพื่อไทยอาจจะถูกยุบพรรคเพราะทักษิณ ทำให้คนเพื่อไทยขวัญหนีดีฝ่อไปตามๆกัน


          การออกมาของทักษิณคราวนี้ ทักษิณพูดถึงมุมมองทางเศรษฐกิจ สถานการณ์เศรษฐกิจโลก ไปจนถึงเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการดูแลสุขภาพ


          ตามชื่อรายการ “Good Monday” ทักษิณ บอกว่า “ถ้าวันจันทร์ไหนผมว่าง ผมจะมาพูดกับพี่น้องสักครั้งหนึ่ง อาจจะเป็นจันทร์เว้นจันทร์ หรือว่าบางจันทร์ก็อาจจะติดกันแล้วแต่นะครับ จะพยายามเล่าอะไรให้ฟังให้เป็นความรู้ดีกว่านะครับ เรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ก็ไม่ค่อยอยากเสียเวลาพูด เราพูดกันแต่เรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตพวกเราดีกว่า”


          เวลา 12 นาทีเศษที่พูดผ่านรายการ ทักษิณไม่พูดถึงเรื่องการเมืองสักคำ แต่ใครๆ ก็รู้ดีว่า นี่คือ อีกย่างก้าวทางการเมืองครั้งสำคัญของ “ทักษิณ” ที่มีเป้าหมายเรียกคะแนนเสียงให้พรรคเพื่อไทย


          ในขณะที่เพื่อไทยกำลังเดินหน้าเต็มสูบไปสู่การเลือกตั้ง ถึงแม้ว่าจนถึงล่าสุดจะยังไม่มีการประกาศวันเลือกตั้งใหม่ออกมาชัดๆ หลังจากที่น่าจะแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์แล้วว่า วันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะยังไม่มีการเลือกตั้ง


          แม้พรรคเพื่อไทยยังไม่ประกาศนโยบายออกมา แต่ก็เห็นชัดเจนว่า “จุดขาย” ในการเลือกตั้งครั้งนี้ของพรรคเพื่อไทยคือ เรื่องเศรษฐกิจที่เป็น “จุดอ่อน” ของรัฐบาล คสช.


          พรรคเพื่อไทยเริ่มต้นปูกระแสมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม โดยแคมเปญที่ตอกย้ำความรู้สึกของประชาชน “ล้าหลัง ถดถอย ยากจน และ สิ้นหวัง”


          ปลายเดือนธันวาคม ใช้กระแสความฮอตในโลกโซเชียลของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” มาช่วยตอกย้ำ ด้วยการให้ “ชัชชาติ” โชว์วิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจ


          หลังปีใหม่เป็นต้นมา การปูพรมลงพื้นที่ของ “สุดารัตน์” เน้นที่เศรษฐกิจเป็นหลัก


          “อยู่กับเรากระเป๋าตุง อยู่กับลุงกระเป๋าแฟบ” เป็นวาทกรรมที่สุดารัตน์เปิด และเพื่อไทยก็ตอกย้ำคำนี้ มีการนำขึ้นเป็นฉากบนเวทีหาเสียง จนกลายเป็นคำแสลงหูฝ่ายตรงข้าม ล่าสุด “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ถึงกับออกมาตอบโต้จนเกิดวิวาทะกับ “คุณหญิงหน่อย”


          ในส่วนของ “คุณหญิงหน่อย” นับวันภาพยิ่งฉายชัดว่า เธอนี่แหละคือ “เบอร์หนึ่ง” ของพรรคเพื่อไทยที่จะไปชิงตำแหน่งนายกฯ


          ขณะ “คุณหญิงหน่อย” ลงพื้นที่ ก็มีการปั่นกระแส “นายกฯ หญิง”
   

          แม้ก่อนหน้าจะมีกระแส “รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" ของชัชชาติโผล่ขึ้นมา แต่ดูจากภาพการลงพื้นที่ ดูจากความหนาแน่นของประชาชนในแต่ละเวทีปราศรัยที่เกิดจากการทำงานของคนในพื้นที่ นาทีนี้ไม่มีที่จะไม่ใช่ “คุณหญิงหน่อย” แล้ว


          “คุณหญิงหน่อย” ย้ำในทุกเวทีที่ไป ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยให้เกิน 250 เพื่อเอาชนะฝ่าย คสช.ที่มีเสียง 250 ส.ว.ตุนอยู่ในกระเป๋าแล้ว


          เป้าหมายเพื่อไทยครั้งนี้คือ “แลนด์สไลด์”


          จะสำเร็จหรือไม่ ต้องรอดูตอนท้าย แต่ตอนนี้ “ทักษิณ-สุดารัตน์” ลุยเต็มสูบแล้ว !!
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ