คอลัมนิสต์

แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี !! "ชัชชาติ" แซง "คุณหญิงหน่อย" ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(ถอดสลักการเมือง) "ชัชชาติ" มาแรง แซง "คุณหญิงหน่อย"??

 

               จู่ๆ ก็มีข่าวว่าเพื่อไทยเปลี่ยนแผน จะดันชื่อ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ที่เคยได้ฉายา “รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” มาเป็นบัญชีนายกฯ เบอร์ 1 ของพรรคเพื่อไทย แทน “คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

               เกิดคำถามทันที...จะเป็นไปได้หรือ?

               แม้ “ชัชชาติ” จะแข็งแกร่งเพียงใด แต่ก็ชัดเจนว่าเป็นความแข็งแกร่งเฉพาะในโลกโซเชียล และเฉพาะกับคนในเมืองเท่านั้น

               สำหรับทั้งประเทศ “คุณหญิงหน่อย” น่าจะเป็นที่รู้จักมากกว่า

               อย่างไรก็ตามใครที่ติดตามความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยมาจะเห็นได้ว่า “มีความจงใจ” ที่จะเปิดตัว “ชัชชาติ” มาเป็นตัวขายของพรรคอีกคน 

               ความจงใจครั้งแรกคือการประชุมวิสามัญของพรรคเมื่อ 28 ตุลาคม เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ในการ “วางที่นั่ง” แกนนำพรรคที่จะปรากฏเป็นภาพของพรรคออกไป 

               3 คนสำคัญนั่งอยู่เรียงกันคือ สุดารัตน์ ชัชชาติ และ “จาตุรนต์ ฉายแสง”

 

แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี !! "ชัชชาติ" แซง "คุณหญิงหน่อย" ??

               และเมื่อ “จาตุรนต์” ต้องแยกไปอยู่ที่พรรคไทยรักษาชาติเพื่ออยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรค การเปิดตัว “ชัชชาติ” ก็เด่นชัดขึ้นอีก

               ความจงใจครั้งที่สองคือการให้ “ชัชชาติ” ขึ้นโชว์วิสัยทัศน์ในการประชุมเตรียมการเลือกตั้งและรับทราบแนวปฏิบัติในการรณรงค์หาเสียงของพรรค โดยผู้สมัครและสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมและรับฟังเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่ผ่านมา

               วันนั้นมีการเซตให้ “ชัชชาติ” ขึ้นกล่าวสปีชเป็นคนแรกก่อน “สุดารัตน์” ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นการกล่าวสปีชบนเวทีครั้งแรกของ “ชัชชาติ” ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทยโชว์วิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

 

แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี !! "ชัชชาติ" แซง "คุณหญิงหน่อย" ??

 

แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี !! "ชัชชาติ" แซง "คุณหญิงหน่อย" ??

(อ่านต่อ..."สุดารัตน์" จวกรัฐบาลทำคนจนลง มั่นใจ พท.แก้วิกฤตเศรษฐกิจได้)

 

               หลังจากนั้นในวันสิ้นปี 31 ธันวาคม 2561 “ชัชชาติ” ได้สร้างความฮือฮาในพื้นที่ของเขา คือ “โลกโซเชียล” ด้วยการโพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพตัดต่อคล้ายภาพปกภาพยนตร์ดังที่รวมเหล่าฮีโร่ออกมาปกป้องโลก มี “ชัชชาติ” เป็นตัวเด่นในภาพเหมือนเป็นผู้นำทัพ และมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยอยู่ในภาพด้วย ส่วนฮีโร่คนอื่นๆ ก็มีทั้งเกษตรกร ข้าราชการ จักรยานยนต์รับจ้าง นักเรียน นักธุรกิจ แม่ค้า

               พร้อมข้อความว่า “ในปีใหม่ 2019 ที่กำลังจะมาถึงนี้ขอให้พวกเราทุกคน มีกำลังใจและกำลังกายที่แข็งแกร่ง พร้อมมาร่วมเป็นทีม Avengers ที่จะลุยศึกครั้งสุดท้าย The Final Battle นี้ ไปด้วยกันครับ”

 

แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี !! "ชัชชาติ" แซง "คุณหญิงหน่อย" ??

               ถ้าไม่ใช่ “เบอร์ 1” จริง “ชัชชาติ” คงไม่กล้าโพสต์รูปนั้น

               หลังจากนั้นก็มีข่าวออกมาว่าพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนแผนจะใส่ชื่อ “ชัชชาติ” เป็นอันดับ 1 ในบัญชีนายกฯ ของพรรค แทน “สุดารัตน์” และยิ่งเป็นประเด็นมากขึ้น เมื่อ “เจ๊หน่อย” ออกมาพูดเหมือนคอนเฟิร์มเมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมา

               โดยเมื่อนักข่าวถามถึงกระแสข่าวที่นายชัชชาติถูกวางให้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทยแทน คุณหญิงหน่อยบอกว่า “เรื่องนี้ไม่ใช่กระแสข่าว แต่ได้พูดคุยกันในพรรคแล้วจะทำงานด้วยกัน และส่งเสริมซึ่งกันและกัน”

               ล่าสุดมีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยว่าพรรคตกลงที่วางชื่อ “ชัชชาติ” ไว้เป็นอันดับ 1 ในบัญชีนายกฯ ของพรรคแล้ว ส่วนอีก 2 ชื่อ จะเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ และพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค แต่ยังไม่ชัดว่าใครจะอยู่อันดับไหน

 

แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี !! "ชัชชาติ" แซง "คุณหญิงหน่อย" ??

               แน่นอน เหตุผลสำคัญในการเปลี่ยนตัว “หมายเลข 1” ในบัญชีนายกฯของพรรค ก็เพราะกระแสความแรงในตัว “ชัชชาติ” ที่มีอยู่ในโซเชียลมีเดีย และคนเมืองต่างๆ

               คนในพรรควิเคราะห์ว่าการต่อสู้ของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้แยกออกเป็น 2 พื้นที่ หนึ่งพื้นที่ต้องสู้รบหนัก เช่น พื้นที่ กทม. และพื้นที่ในเมืองต่างๆ และสอง พื้นที่ที่คะแนนนิยมของพรรคค่อนข้างแข็งแรงอยู่แล้ว เช่นภาคอีสานและภาคเหนือ

               “สำหรับพื้นที่ที่ฐานเสียงแน่นชาวบ้านไม่ได้สนใจเท่าไหร่ว่าใครเป็นหัวหน้าพรรค ใครอยู่ในบัญชีนายกฯ อันดับ 1 แค่รู้ว่าเป็นพรรคเพื่อไทยก็พอ แต่พื้นที่สู้รบอย่างเช่น กทม. เชื่อว่ากระแสของคุณชัชชาติจะมาช่วยเพิ่มคะแนนให้พรรคได้” 

               แต่ทั้งหลายทั้งปวงก็ต้องเข้าใจว่า แม้ว่าพรรคจะวาง “ชัชชาติ” ไว้เป็นอันดับ 1 ในบัญชีนายกฯ ก็ไม่ได้หมายความว่า “ชัชชาติ” จะต้องเป็นตัวแทนของพรรคในการไปชิงตำแหน่งนายกฯ

               เบอร์ 1 ในบัญชีนายกฯ คือภาพที่จะปรากฏต่อสังคมว่ามีการฟังกระแสสังคม แต่เมื่อถึงเวลานายกฯ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

               นี่คือสไตล์ของพรรคเพื่อไทย ในทุกสเต็ปจะมี “แผนสำรอง” ไว้เสมอ เช่นเดียวกับการวางบุคคลมาเป็นหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคที่ไม่จำเป็นต้องโดดเด่นมาก เพื่อเก็บคนเด่นที่เป็น “จุดขาย” ของพรรคไว้ในโซนปลอดภัย ไม่ให้มีปัญหาถ้าถูกยุบพรรค

               ยุทธศาสตร์ในการวาง “ชัชชาติ” เป็นอันดับ 1 ในบัญชีนายกฯ ก็เช่นกัน

               อย่างไรก็ตาม “วัฒนา เมืองสุข” แกนนำพรรคเพื่อไทย บอกว่า ที่ผ่านมาคณะผู้บริหารพรรคเคาะเฉพาะชื่อคุณหญิงสุดารัตน์เท่านั้น ที่จะเป็น 1 ใน 3 ชื่อในบัญชีนายกฯ ของพรรค โดยมีการเคาะมาตั้งแต่ครั้งที่มีมติให้คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค

               “ครั้งนั้นมีมติให้คุณหญิงหน่อยเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และให้อยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคด้วย ส่วนอีกสองชื่อ ทางพรรคยังไม่เคยมีการพิจารณา” นายวัฒนา กล่าว

 

แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี !! "ชัชชาติ" แซง "คุณหญิงหน่อย" ??

               ฟันธงวันนี้ “ชัชชาติ” อยู่ในบัญชีนายกฯ ของเพื่อไทยแน่นอน แต่จะถึงขั้นแซง “คุณหญิงหน่อย” ขึ้นไปอยู่อันดับ 1 หรือไม่ ไม่เกิน 18 มกราคม รู้กัน !!

 

--------------------------- 

โดย นกน้อย บางนา

 

ดูคลิป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ