ข่าว

"สุดารัตน์" จวกรัฐบาลทำคนจนลง มั่นใจ พท.แก้วิกฤตเศรษฐกิจได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมพรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมเลือกตั้ง แกนนำพรรคเข้าประชุมเพียบ"สุดารัตน์" ลั่นมั่นใจเพื่อไทยแก้วิกฤตเศรษฐกิจได้ ด้าน"ชัชชาติ" โชว์วิสัยทัศน์เศรษฐกิจ

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ธันวาคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการจัดประชุมเตรียมการเลือกตั้ง และรับทราบแนวปฏิบัติในการรณรงค์หาเสียงของพรรค โดยมีการเรียกผู้สมัคร และสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมและรับฟัง ทั้งนี้ มีแกนนำพรรคพท.เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่ากากระทรวงยุติธรรม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค ฯลฯ 

        ทั้งนี้ บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างคึกคัก นอกจากแกนนำพรรคที่มาร่วมประชุมแล้ว ยังมีนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาร่วมประชุมด้วยตามปกติ แม้ว่าจะมีเหตุภาพหลุดว่อนโซเชียลมีเดียอยู่ในขณะนี้ก็ตาม

       โดยก่อนการประชุมนายชัชชาติเป็นคนแรกที่ขึ้นกล่าวสปีช ซึ่งเป็นการกล่าวสปีชบนเวทีครั้งแรกในฐานะสมาชิกพรรคพท. ซึ่งนายชัชชาติ กล่าวตอนหนึ่งว่า จากการที่เราได้ไปลงพื้นที่สำรวจและทำโพลมา พบว่าพี่น้องประชาชนประสบปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และเชื่อว่าภาคธุรกิจก็เห็นตรงกันว่าเศรษฐกิจไม่ได้ดีขึ้นโดยเฉพาะในระดับกลางและล่าง วันนี้หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา ที่สำคัญคือหนี้เพิ่มเร็วกว่ารายได้ และรัฐบาลก็บอกเองว่าคนจนกำลังจะตายอยู่แล้ว ตนมีโอกาสลงพื้นที่จ.อำนาจเจิญ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อไปภารกิจส่วนตัว แต่ชาวบ้านเข้ามาสะท้อนปัญหาตลอดทางเรื่องปัญหายาเสพติด อันเกิดจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ วันนี้เรามีเศรษฐกิจที่แข็งบนแต่อ่อนล่าง มีความเหลื่อมล้ำสูง               ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยถูกควบคุมด้วยปัจจัยภายนอกค่อนข้างมาก เพราะเราเน้นการส่งออกและการท่องเที่ยว ดังนั้นเมื่อมีปัญหาเรื่องการส่งออกและท่องเที่ยวขึ้นมาก็กระทบกลายเป็นปัญหาประเทศขึ้นมาทันที เราจึงต้องสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศมากขึ้น โดยการสร้างพลังให้กับประชาชน ในอดีตจีดีพีเราเคยดีกว่านี้ แต่ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาเราใช้งบประมาณแบบขาดทุนทั้งหมด ซึ่งการใช้เงินจำนวนนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่เมื่อเราใช้เงินขนาดนี้เศรษฐกิจประเทศควรโตขึ้น ควรสร้างการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้ดีกว่านี้ แต่ถามว่าสิ่งเหล่านี้หายไปไหน ยิ่งไปกว่านั้นกลับได้หนี้มากเพิ่มขึ้น

         นายชัชชาติ กล่าวว่า การที่เศรษฐกิจประเทศไทยไม่ดี ตนมองเป็น 4 ประเด็น คือ 1.ความไม่มั่นใจ เพราะเศรษฐกิจหัวใจคือความมั่นใจ ความไม่มั่นคงของรัฐบาลและกฎหมายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่กลับไมมีการตรวจสอบเรื่องคอร์รัปชั่นทำให้เกิดความไม่มั่นใจ หากมีการเลือกตั้งที่โปร่งใส และเที่ยงธรรม ตนเชื่อว่าความมั่นใจจะกลับมาทันที และเศรษฐกิจก็จะไปต่อได้ 2.ความไม่เข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นตัวราชการและนโยบาย เมื่อก่อนเราจะมีรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมเมือง แต่ตอนนี้กลายเป็นเชื่อมสนามบินซึ่งการเชื่อมสนามบินไม่ใช่การกระจายความเจริญ และความไม่เข้าใจอันนี้จะส่งผลกระทบในระยะยาวเพราะเป็นโครงการใหญ่ รัฐบาลเข้ามาก็ต้องมาแก้ปัญหานี้ 3.ความไม่มีประสิทธิภาพ เช่น บัตรคนจน ที่ไม่ได้ทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบ แต่เป็นการใช้เงินที่ไม่มีประสิทธิภาพ และ 4.ความไม่ทันสมัย วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปไว ดังนั้นกฎระเบียบและราชการต้องเล็กลง โลกในวันข้างหน้าจะเป็นยุคตัวใครตัวมันมากขึ้น ดังนั้นรัฐบาลต้องเก่ง ต้องทัน เพราะการเจรจาการค้าจะเป็นเรื่องสำคัญ โดยตั้งแต่ปีหน้าเศรษฐกิจจะชะลอตัวและหนักมากกว่านี้ ดังนั้นเราจึงต้องการคนที่เป็นมืออาชีพเข้ามาบริหารประเทศ รัฐบาลหน้าจะต้องเป็นคนที่ทำเป็น เราต้องสร้างเกษตรกร สร้างเอสเอ็มอี และเศรษฐกิจประเทศให้เข้มแข็ง วันนี้สำคัญที่สุดคือประชาชน เราจะทำอะไรต้องคิดถึงคนที่สำคัญ การแจกเงินเป็นการช่วยเหลือเพียงระยะสั้น แต่การสร้างโอกาสจะทำให้คงอยู่ตลอดไป       

 

          จากนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า จากการที่ได้ไปรับสมัครสมาชิกพรรค และพบปะประชาชนมาทั่วทุกภาค ต่างร้องเป็นเสียงเดียวกัน ตั้งแต่กลางสีลม ยันขอนแก่น เชียงใหม่ ไปจนถึงภูเก็ตว่า เศรษฐกิจแย่มาก ค้าขายไม่ได้  มีแต่หนี้สินท่วมหัว เป็นความจริงอันน่าเศร้า สร้างความทุกข์อย่างสาหัสให้กับพี่น้องคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ จากการบริหารจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพ ปัญหาของประเทศ ที่รออยู่ข้างหน้า ท้าทายอย่างยิ่ง และสาหัส แต่เรามั่นใจว่า จะแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจเหล่านี้ สำเร็จ  โดยจะใช้เวลาไม่นาน เพราะเราบริหารจัดการเป็นเรามีแนวคิด มีประสบการณ์ ที่สั่งสมมาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย บ่มเพาะจนเป็นปรัชญาและหลักการการทำงานของพรรคเพื่อไทย เราคิดเป็น ทำเป็น และทำสำเร็จมาแล้ว เราจึงเป็นพรรคการเมือง ที่มีวิธีแก้ไขปัญหาให้กับประเทศเสมอ  ทุกครั้งที่เราได้มีโอกาสทำงานเป็นผู้บริหารประเทศ สามารถทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นทุกครั้ง

          คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ขอให้มั่นใจว่า เพื่อไทยมองเห็นทางออก และมีวิธีบริหารจัดการ เพื่อแก้วิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้  แม้ปัญหาจะถูกสะสม จนยากที่จะแก้แต่ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเรา เพราะเราคิดต่างจากรัฐบาลนี้ ที่ยิ่งทำ คนส่วนใหญ่ยิ่งจนลง รวยกระจุก จนกระจาย ทำให้ประเทศไทยมีความเหลื่อมล้ำสูงอย่างมาก เราจะใช้งบประมาณอย่างชาญฉลาด ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน จะไม่ใช้งบเยอะ แต่เลอะเทอะ  จะลงทุนเพื่อให้เกิดรายได้ และทรัพย์สินใหม่ รัฐบาลที่ใช้เงินมาก ๆ ต้อง หารายได้เป็น ไม่ใช่ใช้เป็นเพียงอย่างเดียว  และต้องไม่ใช่การหาเงินจากการขึ้นภาษี ยุคภาษีอาน จะต้องไม่เกิดขึ้น เราจะแก้หนี้ให้คนไทยด้วยรายได้ ไม่ใช่แก้หนี้ด้วยหนี้อีกต่อไป จะใช้ความสามารถในเวทีโลก เพื่อผลักดันให้ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น คนไทยต้องหายจน ไม่มีคนไทยคนไหน อยากถูกเรียกว่า “คนจน” และต้องถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่เรียกกันจนติดปากว่าบัตรคนจนไปตลอดชีวิต
               "เรารู้ว่าปัญหาของประเทศที่รออยู่ข้างหน้านั้น หนักมาก  แต่ทีมนักบริหารเพื่อไทยพร้อมที่จะทำงานหนักมากกว่าเดิม เราพร้อมที่จะพาคนไทยออกจากความทุกข์ในครั้งนี้ไปให้ได้ เพราะทุกข์ของประชาชน คือทุกข์ของเรา จะนำความสุขที่แท้จริง กลับมาสู่คนไทยทุกคน เราจะไม่ยอมปล่อยให้ประเทศต้อง ล้าหลัง ล้มเหลว ถดถอย และสิ้นหวังอีกต่อไป"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ