คอลัมนิสต์

ปิดไม่อยู่...ทำไมยังไม่เปิด??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(ขยายปมร้อน) ปิดไม่อยู่...ทำไมยังไม่เปิด??

 

                  แม้จะมีความพยายามสะกิดกันภายในพรรคพลังประชารัฐว่ายังไม่ถึงเวลาเปิดชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ว่าจะมาอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรค แต่ก็ดูเหมือนจะห้ามไม่อยู่

                  คนที่หลุดชัดเจนที่สุดเป็นครั้งแรกน่าจะเป็น “สุวิทย์ เมษินทรีย์” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่มีอีกบทบาทเป็นรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐพูดเมื่อต้นเดือนธันวาคม ที่ผ่านมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ คือผู้ที่ความเหมาะสมที่สุดคนหนึ่งที่จะอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ

                  หลังจากนั้นเหมือนมีการปรามๆ กันไว้ว่ายังไม่ถึงเวลา

                  พล.อ.ประยุทธ์ เอง ก็ออกมาบอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครมาสู่ขอ ยังไม่รู้จะมาขอเมื่อไหร่ อาจจะเป็นช่วงที่จะต้องเปิดบัญชีนายกฯ ของพรรค แต่ถ้ามาขอจะตกลงหรือไม่ยังไม่รู้ และเปรียบว่าเหมือนกับลูกสาว ถ้าไม่มีคนมาสู่ขอจะแต่งงานได้อย่างไร

                  แต่ก็ใช่จะจบ

                  หลังมีคำสั่งมาตรา 44 ปลดล็อกทางการเมือง ก็เป็น “สุวิทย์ เมษินทรีย์” ออกมาอีกรอบ

                  คราวนี้ “สุวิทย์” บอกว่า น่าจะถึงเวลาไปเจรจากับ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อมาอยู่ในบัญชีนายกฯ ได้แล้ว

                  แล้วก็มีเสียงเบรก...

                  แต่เมื่อมีการปลดล็อกการเมือง มีการไปเปิดเวทีปราศรัยกับชาวบ้าน ก็เหมือนจะยิ่งห้ามยากขึ้น

                  “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์หลัง “อนุชา นาคาศัย” แกนนำคนหนึ่งจากกลุ่มสามมิตรปราศรัยกับประชาชนว่า ถ้าเลือกพรรคพลังประชารัฐจะได้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ว่านั่นเป็นความเห็นส่วนตัว

                  "การจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ต้องไปดูความนิยมของประชาชนและต้องดูความเหมาะสมด้วย ซึ่งจะมีกระบวนการรวบรวมและรับฟังความเห็นประชาชนทั่วประเทศ เพราะพรรคนี้ไม่มีใครมีสิทธิ์เด็ดขาดในการตัดสินใจ แต่ต้องมีกระบวนการเชื่อมโยงกับประชาชนและสมาชิกพรรคทั้งหมด”

                  แต่ขณะที่สนธิรัตน์ พยายามจะแก้สิ่งที่อนุชาพูด อีกด้านหนึ่ง “ตัวพ่อ” ของกลุ่มสามมิตร อย่าง “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ ก็ประกาศชัดๆระหว่างการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่นครปฐม

                  “การเลือกพรรคพลังประชารัฐ คือการสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกหนึ่งสมัย”

                    และล่าสุดในการปิดตัวผู้สมัครส.ส.ในจังหวัดพิษณุโลกและสุโขทัยในวันนี้ "สมศักดิ์" ก็ตอกย้ำนำ "บิ๊กตู่" ไปขายเรียบร้อยแล้ว (อ่านต่อ...พปชร.ลุย "พิษณุโลก-สุโขทัย" ชู "ลุงตู่" นั่งนายกฯ)

 

ปิดไม่อยู่...ทำไมยังไม่เปิด??

 

ปิดไม่อยู่...ทำไมยังไม่เปิด??

 

ปิดไม่อยู่...ทำไมยังไม่เปิด??

 

                  เป็น “สมศักดิ์” ที่เคยออกมาพูดประโยคที่ว่า “รัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา” เป็นประเด็นให้ฝ่ายตัวเองถูกวิพากษ์วิจารณ์และโดนโจมตี จนผู้ร่างรัฐธรรมนูญต้องออกมาปฏิเสธว่า ไม่มี ไม่ใช่

                  มีคำถามว่าในเมื่อชัดเจนอยู่แล้วว่า “บิ๊กตู่” จะมาอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ และก็ปิดไม่อยู่แล้ว ทำไมจึงยังไม่เปิดตัวชัดๆ สักที ??

                  ก็ต้องกลับไปที่ประโยคดั้งเดิมทางการเมือง “เปิดตัวเร็ว เจ็บตัวเร็ว” 

                  หากเปิดตัวเป็นทางการเมื่อไหร่ นั่นหมายถึงการเริ่มต้น “รุมกินโต๊ะ” บิ๊กตู่อย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้น

                  ประเด็นแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเจอแน่ๆ หากมีการเปิดตัวออกมาคือ เสียงเรียกร้อง กดดันให้ออกจากตำแหน่งประธาน คสช. เพราะได้เปลี่ยนบทบาทจากการเป็นกรรมการมาเป็นผู้ร่วมแข่งขันอย่างชัดเจน จึงไม่ควรเอาเปรียบคู่แข่ง

                  แน่นอนไม่ว่าเสียงเรียกร้องจะดังขนาดไหน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่มีทางจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า คสช.

                  มีบางคนบอกว่าความจริง พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะลาออกจากหัวหน้า คสช. และให้คนที่ไว้ใจได้ที่สุดมารักษาการแทน เช่น “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หากเป็นเช่นนั้นก็จะสง่างาม และตั้งคำถามว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลาออก แสดงว่าไม่ไว้คนกันเองหรือไม่

                  ต่อมาก่อนหน้านี้แม้ “วิษณุ เครืองาม” มือกฎหมายของรัฐบาล จะเคยออกมาอธิบายข้อกฎหมายในทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีที่จะไปอยู่ในบัญชีนายกฯ ในหลายประเด็น แต่ก็มีบางประเด็นที่ “วิษณุ” ส่งสัญญาณว่า “บิ๊กตู่” ก็จะไม่สามารถทำได้หากมีการเปิดตัวออกมา

                  วิษณุ บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไปอยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคได้โดยไม่ต้องเป็นสมาชิกพรรค นั่นเป็นหนทางการรักษาระยะห่างระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อไม่ให้ถูกโจมตีมากเกินไป

                  แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคก็มีความเสี่ยงอีกด้านเช่นกัน

                  การไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค จะต้องระมัดระวังการพูดจา การทำอะไรที่จะทำให้มีการตีความว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไปมีอิทธิพลครอบงำพรรคพลังประชารัฐ

                  รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จะพูดหาเสียงไม่ได้ เพราะจะเข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจเอื้อประโยชน์

                  ล่าสุด “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกกต. สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาบอกว่า หากมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ จะต้องเอารูปของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ขึ้นในโครงการของรัฐต่างๆ ลงทั้งหมด เพราะไม่ใช่นั้นอาจมีผู้ไปร้องกกต.ว่ากระทำผิดกฎหมายฐานใช้ทรัพยากรของรัฐทำให้ได้เปรียบเสียเปรียบ

                  นั่นหมายถึงทันทีที่มีการเปิดตัว “พล.อ.ประยุทธ์” ออกมา จะทำให้เขาขยับตัวได้ยากขึ้น

                  ที่เจอตอนนี้แค่ “น้ำจิ้ม” เท่านั้น ถึงเวลาจริงจะมีผุดมาอีกมาก !!

=====================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ