คอลัมนิสต์

"ถาวร" เปิดบ้านรับ "สุเทพ" ปฏิบัติการบีบ "อภิสิทธิ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การที่ "ถาวร" เปิดพื้นที่บ้านส่วนตัวที่สงขลาต้อนรับ "สุเทพ" และคณะ ให้ที่หลับที่นอนและพบปะหาสมาชิก ไม่น่าจะมีเจตนาแค่นั้น

 

                 การที่ “ถาวร เสนเนียม” เปิดพื้นที่บ้านส่วนตัวที่สงขลาต้อนรับ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” และคณะ ให้ที่หลับที่นอนและพบปะหาสมาชิก ไม่น่าจะมีเจตนาแค่นั้น

                 ถอดรหัสจากคำให้สัมภาษณ์ของ “ถาวร” มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ

                 ประเด็นแรก ถาวร พยายามย้ำถึงความเป็นเพื่อน สัมพันธ์อันดีกับสุเทพ ที่มีมายาวนาน มีการเท้าความถึงตอนออกไปชุมนุมช่วง กปปส. 

                 “ผมกับท่านสุเทพเป็นเพื่อนรักกันมา 20 กว่าปี เกือบ 30 ปี ทั้งทางส่วนตัว และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ทางการเมือง ทั้งอุดมการณ์ทางการเมืองในพรรคประชาธิปัตย์ และที่ไปเดินขบวนขับไล่ระบอบทักษิณ รัฐบาลทรราช และต่อต้านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ความซาบซึ้งในความเป็นเพื่อน และอุดมการณ์ทางการเมืองมีมากจึงเชิญมาใช้บริการที่บ้าน หลังจากท่านสุเทพบอกให้หาสถานที่ให้ และบอกท่านว่าอย่ากังวล เกิดอะไรขึ้นผมรับผิดชอบเอง" ถาวร ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะข่าวเช้า ทางเนชั่นทีวีเมื่อวันที่ 16 พ.ย.

                 จากนั้นก็มีคำพูดที่มีนัยสำคัญทางการเมืองว่า “ถามว่า พรรคปชป. หรือพรรคไหนก็แล้วแต่ต้องการพันธมิตร บัดนี้มีพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง มีพรรคนอมินี พรรคแนวร่วม เพื่อให้ชนะการเลือกตั้ง ถ้าพรรคนั้นทำงานประสบผลสำเร็จ บ้านเมืองจะเกิดการระส่ำ การต่อต้าน และการเดินขบวนขึ้นมาอีกครั้ง วัฏจักรทางการเมืองที่เลวร้ายจะกลับมา ผมคิดว่าเมื่อพรรคหนึ่งพรรคใดมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ตรงกับความคิดผม ผมน่าจะเป็นเพื่อนกับเขาได้ อย่าผลักมิตรเป็นศัตรู และกระชับให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

                 ในทางการเมืองวันนี้ เราอย่าไปหลอกตัวเอง เราต้องยอมรับความเป็นจริงว่าขณะนี้บ้านเมืองแยกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่เอาระบอบทักษิณ และฝ่ายที่ไม่เอาระบอบทักษิณ นี่คือสิ่งที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นการทำประโยชน์กับบ้านเมือง จึงต้อนรับท่าน...

                 การเมืองทุกวันนี้มีมิตรดีกว่าศัตรู ที่สำคัญวันนี้ท่านสุเทพไม่ได้เล่นการเมืองเพื่อตัวเอง ท่านประกาศไม่รับตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น ทั้งเป็น ส.ส. และ รมต. และในพรรคการเมืองนี้ ถ้าเราไม่เป็นมิตรกับคนเช่นนี้ เราจะเป็นมิตรกับคนเช่นใด”

 

(ดูคลิป..."ถาวร" ลั่นไม่ผิดเปิดบ้านพักให้สุเทพ)

"ถาวร" เปิดบ้านรับ "สุเทพ" ปฏิบัติการบีบ "อภิสิทธิ์"

 

                 ถอดความได้ 2 ประเด็น ประเด็นแรก ถาวรพยายามจะบอกว่าถ้าฝ่ายทักษิณชนะเลือกตั้งบ้านเมืองจะเกิดความวุ่นวายอีก

                 ประเด็นที่สองเป็นการส่งสัญญาณไปถึง “อภิสิทธิ์” และพรรคประชาธิปัตยที่ชัดเจนที่สุดครั้งแรก ว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรจะเลือกข้าง และกระแทกไปตรงๆว่า “ถ้าไม่เลือกมิตรอย่างสุเทพ จะไปเป็นมิตรกับใคร?”

 

"ถาวร" เปิดบ้านรับ "สุเทพ" ปฏิบัติการบีบ "อภิสิทธิ์"

                 ถึงนาทีนี้ก็ยังคงชัดเจนว่า “สุเทพ” มีจุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การที่ “ถาวร” พยายามพูดให้อภิสิทธิ์ เลือกข้างสุเทพ แม้จะไม่ได้เอ่ยถึงอภิสิทธิ์ ตรงๆ ก็ย่อมหมายความว่าให้อภิสิทธิ์เลือกสนับสนุนข้าง “พล.อ.ประยุทธ์” เช่นกัน

 

"ถาวร" เปิดบ้านรับ "สุเทพ" ปฏิบัติการบีบ "อภิสิทธิ์"

                 ขณะที่ที่ผ่านมา ท่าทีของ “อภิสิทธิ์” ยังคงเป็นที่กังขาของ "ฝ่ายบิ๊กตู่”

                 การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งที่ผ่านมา ที่ “หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม” เสนอตัวมาชิงตำแหน่ง ก็เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่าเป็นความพยายามที่จะยึดพรรคจากอภิสิทธิ์ เพื่อจะมั่นใจได้ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าพรรคนี้พร้อมยกมือให้ “บิ๊กตู่” จริงๆ

                 แม้เกมชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะจบไปแล้ว แต่ “เป้าหมาย” ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรค “ฝ่ายบิ๊กตู่” น่าจะยังอยู่

                 นอกจากการ “บีบ” ให้อภิสิทธิ์ เลือกข้างแล้ว มีการมองด้วยว่าหากประชาธิปัตย์และพรรครวมพลังประชาชาติไทยแสดงออกว่าเป็น “แนวร่วม” เหมือนอีกฝ่าย อาจจะช่วยเรียกคะแนนให้พรรคสุเทพได้บ้าง

                 อีกอย่างที่เห็นชัดเจนหลังการเปิดบ้านของ “ถาวร” คือ “รอยร้าว” ในพรรคประชาธิปัตย์

                 แม้หลังเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายหนุนอภิสิทธิ์ และฝ่ายหนุนหมอวรงค์ พยายามจะเก็บอาการว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรเกิดตามมา แต่ทันทีที่เกิดกรณีที่บ้าน “ถาวร” รอยร้าวที่ถูกปิดไว้ก็ปริออกมาฟ้องสายตาผู้คนทันที

                 ถาวร แสดงออกด้วยว่าไม่พอใจ “อภิสิทธิ์” อย่างชัดเจน

                 เขาบอกว่าหลังเกิดเหตุกรณีเปิดบ้านให้สุเทพ เขายังไม่ได้คุยกับอภิสิทธิ์ และนิพิฏฐ์ และบอกว่า “การที่เริ่มต้นคุณนิพิฏฐ์และหัวหน้าใช้สื่อในการติดต่อสานสัมพันธ์กับคนในพรรค การทำงานในที่เดียวกัน ในตึกเดียวกัน ถ้าเมื่อไหร่ที่เริ่มใช้สื่อติดต่อสานสัมพันธ์ ส่งความคิดเห็น ไม่ยกหู ผมคิดว่านั่นคือข้อบกพร่องในการบริหารงาน”

                 ตำหนิ “อภิสิทธิ์” ออกสื่อ !!

                 ส่วนที่บางคนในพรรคบอกว่าที่นี่เคยเป็นสาขาพรรคประชาธิปัตย์ นั้น ถาวร ย้ำว่า “ที่นี่คือบ้านส่วนตัว เวลานี้ที่นี่ไม่ใช่สาขาพรรค และไม่ใช่ทรัพย์สินของพรรค และไม่ได้เอาทรัพย์สินของพรรคมาใช้แม้แต่นิดเดียว" และบอกไม่คิดว่าการเปิดบ้านให้สุเทพมาทำกิจกรรมจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสื่อมเสีย และไม่น่าจะเป็นความผิดร้ายแรง แต่ก็ไม่ขัดข้องถ้าจะมีการลงโทษ

                 ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับท่าทีของ “อภิสิทธิ์” ที่บอกว่า “ความผูกพันกันระหว่างคนข้ามพรรคมีได้ ที่ผ่านมาก็มีสมาชิกพรรคหลายคน เวลามีคนต่างพรรคเข้าไปในพื้นที่ก็ออกไปต้อนรับ ถือเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่เราต้องดูคือมีการไปทำกิจกรรมของพรรคการเมืองอื่นด้วยหรือไม่ ซึ่งตรงนี้จะขัดกับหน้าที่ของสมาชิกพรรค ที่กำหนดไว้ในข้อบังคับพรรค ที่จะสร้างความสับสนให้กับประชาชน รวมถึงสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย และเกี่ยวพันไปถึงเรื่องกระบวนการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ดังนั้นคงต้องแยกแยะกันให้ออก"

 

(อ่านข่าว..."มาร์ค" รอผลสอบ "ถาวร" เปิดบ้านต้อนรับ "สุเทพ")

 

"ถาวร" เปิดบ้านรับ "สุเทพ" ปฏิบัติการบีบ "อภิสิทธิ์"

 

                 แถมบอกว่า “สุเทพ และ ถาวร ก็เป็นผู้ใหญ่ทางการเมือง น่าจะทราบดี”

                 งานนี้ไม่ต้องเก็บอาการกันอีกแล้ว !!

 

====================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ