คอลัมนิสต์

"เนวิน-สุเทพ" ดับฝัน "ประชาชาติ"?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนามเลือกตั้งปลายด้ามขวานรอบใหม่นี้ ไม่ง่ายเลยสำหรับ กลุ่มวาดะห์ "พรรคประชาชาติ" เพราะฝ่ายกำนันสุเทพก็ลั่นกลองรบเต็มกำลัง ฝ่ายลุงเนวิน ก็เดินเครื่องเต็มสูบ!

          หลายคนอาจคิดว่า กลุ่มวาดะห์ที่แปลงร่างเป็น “พรรคประชาชาติ” อาจจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง แต่สนามเลือกตั้งปลายด้ามขวานรอบใหม่ ไม่ง่ายเลย เพราะมี “สองจอมยุทธ์ใหญ่” แอบหวังซิวเก้าอี้ ส.. และเก็บแต้มทุกคูหา

โต๊ะมีนา” แยกทาง

          พลันที่มีความชัดเจนจาก สมมุติ เบญจลักษณ์ อดีต ส..ปัตตานี ว่าทิ้งพรรคภูมิใจไทย ไปซบพรรคพลังประชารัฐ และมีสัญญาณความไม่แน่นอนจากตระกูล “ยาวอหะซัน” แห่งนราธิวาส

          เนวิน ชิดชอบ” จึงเบนเป้าไปที่ตระกูล “โต๊ะมีนา” และเลือกพื้นที่ปัตตานี เป็นเป้าหมาย

          สัปดาห์ที่แล้ว มีคลิป “เนวิน” พูดถึงการพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากประสบการณ์ที่เคยพาทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ไปเยือนภาคใต้หลายจังหวัด คลิปดังกล่าวมีการแชร์ในเฟซบุ๊ก และเข้าชมทางยูทูบมากมาย

\"เนวิน-สุเทพ\" ดับฝัน \"ประชาชาติ\"?

          ที่มาของคลิปนี้ เกิดจากทีมงานสถานีวิทยุมีเดีย สลาตัน ปัตตานี ไปนั่งพูดคุยกับ เนวิน ชิดชอบ และก่อนหน้านั้น ลูกสาวของ “เด่น โต๊ะมีนา” ก็ใช้ช่องทางของมีเดีย สลาตัน สื่อสารกับพี่น้องมุสลิมในพื้นที่

          มีเดีย สลาตัน” เป็นสื่อท้องถิ่นที่มีอิทธิพลต่อชาวบ้านรากหญ้าใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และก่อตั้งมาแต่ปี 2551

          เนวินเลือกใช้สื่อปัตตานี...กรุยทางก่อนเปิดตัวทายาทตระกูลโต๊ะมีนา !

 

เวลาของ “เพชรดาว"

          ในที่สุด “เด่น โต๊ะมีนา” อดีต ส..หลายสมัย เมืองปัตตานี ตัดสินใจจับมือกับ “โกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ รัชกิจประการ แม่ทัพใหญ่ตัวจริงของภูมิใจไทยภาคใต้ เพื่อเห็นแก่การสร้างสันติสุขในแดนใต้

          ศึกใหญ่หนนี้ “เด่น” คงส่งลูกสาว “พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา” ลงสนามแทน ซึ่ง “หมอจอย เพชรดาว” เคยลงสมัคร ส..กรุงเทพฯ เขตหนองจอก-ลาดกระบัง ปี 2544 ในสังกัดพรรคความหวังใหม่ แต่สอบตก 

\"เนวิน-สุเทพ\" ดับฝัน \"ประชาชาติ\"?

 เด่น โต๊ะมีนา และ พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา

          ต่อมา หมอจอยไปสมัคร ส..ปัตตานี ก็ไม่ได้รับเลือกเช่นกัน ด้วยความเป็นทายาทนักการเมืองอาวุโส และหลานสาว หะยีสุหลง โต๊ะมีนา โต๊ะอิหม่ามที่เป็นผู้นำปัญญาชนของชาวไทยมุสลิม จึงทำให้หมอจอยขอฮึดสู้อีกครั้งในสนามเลือกตั้ง ส..

\"เนวิน-สุเทพ\" ดับฝัน \"ประชาชาติ\"?

          แม้สภาร้านน้ำชา อาจมองว่าเด่นตกรุ่น แต่การเมืองเชิงสัญลักษณ์ แบรนด์เก่ายังขลังเสมอ

 

รปช.ปักธงเมืองนราฯ

          ตอนแรก อาจารย์วันนอร์คิดแผนตั้งพรรคประชาชาติ รวบรวมอดีต ส..วาดะห์ มาร่วมงานกันอีกหน โดยหวังจะยึดนราธิวาส ผ่านทีมงานของอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ และนัจมุดดีน อูมา สองอดีต ส..เมืองนราฯ เป็นทัพหน้า

          ทันทีที่ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” จะตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ก็มุ่งตรงมาที่ชายแดนใต้ เปิดการเจรจากับ “เจะอามิง โตะตาหยง” , “รำรี มามะ” และ “สุรเชษฐ์ แวอาแซ” 3 อดีต ส..นราธิวาส พรรค ปชป. จนได้ข้อสรุปร่วมกันระดับหนึ่ง

\"เนวิน-สุเทพ\" ดับฝัน \"ประชาชาติ\"?

เจะอามิง โตะตาหยง

          อย่างไรก็ตาม ทั้งสามคนก็ยังไม่ได้เปิดตัวเป็นทางการ เหมือนยังรอจังหวะเวลาอยู่ แต่เมื่อ 18 ตุลาคม เจะอามิง โตะตาหยง ได้เข้าโรงเรียนการเมืองของพรรค รปช. รุ่นที่ 2 ก็น่าจะถือเป็นคำมั่นสัญญาได้แล้ว

          ดูเหมือน “สุเทพ” ไม่ต้องการแค่เก็บคะแนนตกน้ำ หากแต่หวังจะได้ปักธงบนแผ่นดินนราธิวาสกันเลยทีเดียว

          แต่สนามปลายด้ามขวาน มีตัวแปรเยอะ ไม่ผูกขาดโดยพรรคเดียว ฉะนั้น โอกาสที่พรรค รปช.จะคว้าชัยก็มีสูง

          ที่แน่ๆ กำนันสุเทพลั่นกลองรบเต็มกำลัง อาจได้นักรบดีๆ เข้ามาเพิ่มอีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ