คอลัมนิสต์

คนตุลาราโรย..ป่วยไข้ทั้งแผ่นดิน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

45 ปี 14 ตุลา ในวันนี้ นอกจาก "รอยแผล" ที่มาจากการฟาดฟันกันเองตลอดช่วงการเมืองไทย แต่ "คนตุลา" ยุคนั้น ยังร่วงโรยตามสังขาร

          45 ปี 14 ตุลา อาจมีความหมายอันเข้มข้นสำหรับคนรุ่นใหม่กลุ่มหนึ่ง แต่ “คนรุ่นนั้น” ในวันนี้ คงเต็มไปด้วย “รอยแผล” ที่เกิดจากการฟาดฟันกันเอง นับแต่เกิดขบวนการเสื้อเหลือง เสื้อแดง และพลังนกหวีด

งานเลี้ยงรุ่นที่เหลืออยู่

          เช้าวันที่ 14 ตุลาคม 2561 ปรากฏเรื่องราวและการรำลึก 14 ตุลา มากมายในเฟซบุ๊ก และรายงานข่าวจากอนุสรณ์สถานฯ สี่แยกคอกวัว เหมือนเป็นงานประจำปี หรืองานเช็งเม้งของคนรุ่นนั้น

          ปีนี้ มีงานสังสรรค์ของคนเดือนตุลาอยู่สองงานคือ ใกล้เที่ยง คนตุลาธรรมศาสตร์จัดงาน “45 ปี 14 ตุลา เวียนมาให้คิดถึง” ที่ห้องประชุมริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

คนตุลาราโรย..ป่วยไข้ทั้งแผ่นดิน?

พีรพล ตริยะเกษม

          แม่งานใหญ่คือ พีรพล ตริยะเกษม อดีตนายก อมธ. ปี 2516 ก็มีเพื่อนพ้องน้องพี่มากันมากหน้า รวมถึงคนรุ่นเดียวกันแต่ต่างสถาบัน ซึ่งคนที่เพื่อนๆ อยากเจอมากที่สุด หนีไม่พ้นพี่ใหญ่ เสกสรรค์ ประเสริฐกุล 

          ตกบ่ายไปหาค่ำ “คนเดือนตุลารุ่นเดอะ” กว่า 40 ชีวิต นัดพบกันแกรนด์โฮมมาร์ท บางนา นัยว่า เป็นวันครบรอบ 1 ปีที่ เทิดภูมิ ใจดี เปลี่ยนไต ฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาดีดังเดิม เช่นเดียวกับ “ยุค ศรีอาริยะ” (เทียนชัย วงศ์ชัยสุวรรณ)

คนตุลาราโรย..ป่วยไข้ทั้งแผ่นดิน?

          ถ้าไม่ใช่วาระ 14 ตุลา ก็งานศพ ที่คนรุ่นใหญ่จะได้มีโอกาสพบกัน

 

วิสา..พาร์กินสัน

          ส่วนคนเดือนตุลาที่อยู่ในต่างแดน ก็มีคนส่งข่าวสารมาถึงเพื่อนๆ จากเฟซบุ๊ก Somyot Pruksakasemsuk เมื่อ 14 ตุลาคม 2561 ได้มีการบอกเล่าถึง “วิสา คัญทัพ” เจ้าของกวีวรรคทอง “เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน”

คนตุลาราโรย..ป่วยไข้ทั้งแผ่นดิน?

วิสา คัญทัพ และ สมยศ พฤกษาเกษมสุข

          วิสากับ ไพจิตร อักษรเจริญ เดินทางออกจากไทยไปพักอาศัยอยู่ในเยอรมนี ก่อนเกิดรัฐประหาร 2557 สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย บันทึกไว้ว่า

          ผมพบกับวิสา คัญทัพ เมื่อวันที่ 8 ..61 ที่เมืองโคโลญจน์ วิสา ผอมซูบลงถนัดตาเห็น เดินอย่างเชื่องช้า ใบหน้าสั่นคลอนไปมา ผมจับมือวิสา คัญทัพ แต่มือของเขาสั่นเทา ไม่ใช่เพราะความหนาว แต่เป็นด้วยอาการของโรคพาร์กินสัน”

คนตุลาราโรย..ป่วยไข้ทั้งแผ่นดิน?

          สมยศอธิบายเพิ่มเติมว่า “เมื่อต้องไปใช้ชีวิตลำเค็ญต่างแดนในเมืองอันหนาวเหน็บ เขาใช้เวลาทั้งหมดอยู่ภายในบ้านกับภรรยา ไพจิตร อักษรณรงค์ ไม่ได้ออกไปไหน เพื่อรอคอยสถานภาพผู้ลี้ภัย จนบัดนี้เขาออกจากบ้านได้ แต่ทว่า ความชราและพาร์กินสัน กลับทำให้เขาต้องอยู่แต่ภายในบ้านอพาร์ตเมนต์สี่เหลี่ยมอุดอู้”

คนตุลาราโรย..ป่วยไข้ทั้งแผ่นดิน?

          วิสารำพึงกับสมยศว่า “ค่ารักษาพยาบาลที่นี่แพงมหาศาลเลย ผมแก่แล้ว ภาษาอังกฤษและเยอรมันพูดไม่ได้เลย อยู่ในสังคมต่างแดนมันโหดร้ายมาก จะเริ่มเรียนก็ไม่ได้ ไม่ใช่คนหนุ่มสาว เหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป”

คนตุลาราโรย..ป่วยไข้ทั้งแผ่นดิน?

          สมยศ รับปากกวีนักสู้เสื้อแดงว่า จะพาพวกเขากลับประเทศไทยให้ได้ในเร็ววันนี้ 

 

จรัล..ผ่าต่อมลูกหมาก

          ที่ฝรั่งเศส สมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้พบ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” อยู่ในสภาพ “นอนซม ถือถุงเยี่ยว” เพราะเพิ่งออกจากโรงพยาบาล หลังเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก ส่วนสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กำลังฟื้นฟูร่างกายในโรงพยาบาล หลังเส้นเลือดในสมองแตก 

คนตุลาราโรย..ป่วยไข้ทั้งแผ่นดิน?

          เมื่อลมหนาวเดือนตุลามาถึง “จรัล” ได้โพสต์รำลึก 14 ตุลา ผ่านเฟซบุ๊ก Jaran Ditapichai ว่า “...มาถึงวันนี้ ครบ 45 ปี ไม่ค่อยมีคนสืบทอดเจตนารมณ์​ ถูกทอดทิ้ง บรรดาผู้ร่วมการต่อสู้​ 14 ตุลาคม ตั้งแต่ผู้นำ ผู้ปฏิบัติ​การส่วนใหญ่​หันหลังให้ระบอบประชาธิปไตย​”

          จรัลโชคดีกว่าวิสา ตรงที่ได้เป็นพลเมืองฝรั่งเศสเรียบร้อยแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ