คอลัมนิสต์

เรื่องเล่า... การเมืองที่ "โคราช"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โคราช ถูกยกให้เป็นเมืองหลวงของภาคอีสานเป็นพื้นที่ที่มี ส.ส.มากเป็นอันดับสองรองจากกรุงเทพฯ จึงไม่แปลกหากพื้นที่นี้จะเป็นเป้าหมาย "ดูด"

 

              โคราช หรือนครราชสีมา ซึ่งถูกยกให้เป็นเมืองหลวงของภาคอีสานเป็นพื้นที่ที่มี ส.ส.มากเป็นอันดับสองรองจากกรุงเทพฯ เมื่อการเลือกตั้งปี 2554 มี ส.ส. 15 คน

              ในจำนวน ส.ส. 15 คน ของการเลือกตั้งปี 2554 มีของ “พรรคเพื่อไทย” มากที่สุด 8 ที่นั่ง พรรคชาติพัฒนา 4 ที่นั่ง และพรรคภูมิใจไทย 3 ที่นั่ง

              ก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.มากที่สุดที่โคราช ครั้งหนึ่งพื้นที่นี้เคยได้ชื่อว่าเป็นถิ่นของพรรคชาติพัฒนา คือ ในยุคของ “น้าชาติ” พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ

              ในการเลือกตั้งปี 2535/2 หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พรรคชาติพัฒนาถือกำเนิดขึ้นมา โดยความร่วมมือของ “น้าชาติ” กับ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ที่ต้องการให้พื้นที่โคราชเป็นเอกภาพ มี ส.ส.จากพรรคเดียวกันให้มากที่สุด ครั้งนั้นพรรคชาติพัฒนาได้ ส.ส.มากถึง 11 คน จากทั้งหมด 15 คน ที่เหลือเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ และชาติไทย

 

เรื่องเล่า... การเมืองที่ "โคราช"

 

              “สุวัจน์” เป็น ส.ส.ครั้งแรกในนามพรรคปวงชนชาวไทย ของ “พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก” ในปี 2529 และปี 2535/1 ย้ายไปสังกัดพรรคสามัคคีธรรม

              ปี 2538 พรรคชาติพัฒนาได้ ส.ส.มา 11 คน และปี 2539 ได้ 12 คน จาก ส.ส. 16 คน

              หลังสิ้น พล.อ.ชาติชาย ซึ่งเป็นจังหวะการเกิดของ “ทักษิณ ชินวัตร” ในทางการเมือง ในการเลือกตั้งปี 2544 พรรคไทยรักไทยของทักษิณ แทรกเข้ามาได้ 7 จาก 17 ที่นั่ง พรรคชาติพัฒนารักษาเก้าอี้ไว้ได้ 10 ที่นั่ง

              แน่นอนใน 7 ที่นั่งของไทยรักไทย มีอดีต ส.ส.พรรคชาติพัฒนาที่ย้ายพรรคไปด้วย

              ในที่สุดพรรคชาติพัฒนาโดยการนำของ “สุวัจน์” ก็ไม่สามารถต้านกระแสทักษิณได้ จึงยุบพรรคเข้าไปรวมพรรคไทยรักไทยในการเลือกตั้งปี 2548

              แต่หลัง “ทักษิณ” ถูกยึดอำนาจในปี 2549 พรรคไทยรักไทยถูกยุบ สนามเลือกตั้งที่โคราชก็กลายสภาพเป็นเบี้ยหัวแตก ส.ส.กระจายไปอยู่ในหลายพรรค ในการเลือกตั้งแต่ละครั้งหลายคนก็ย้ายพรรคกันไปมา ระหว่างพรรคชาติพัฒนา พรรคชาติไทย พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชาชน (พรรคเพื่อไทย) บวกกับมีการยุบรวมพรรคจึงแทบจะจำไม่ได้ว่าใครอยู่พรรคไหน

              อดีต ส.ส.โคราช คนหนึ่ง บอกว่า “การที่ ส.ส.โคราชไม่สามารถรวมกันอยู่ที่พรรคเดียวได้ เพราะยังไม่มีใครที่มีบารมีพอที่จะดึงทั้งหมดมารวมกันได้ ไม่เหมือนยุคหนึ่งที่ “พล.อ.ชาติชาย” เคยสามารถทำได้”

              ความจริงล่าสุดทางกลุ่มอดีต ส.ส.โคราชส่วนหนึ่งได้ไปยื่นจองชื่อพรรค “พลังโคราช” ไว้ โดยนายอนันต์กรณ์ เพศประเสริฐ น้องชาย พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ อดีต ส.ส.โคราช หลายสมัย หลายพรรค

              แต่ด้วยกระแส “ดูด” ที่มาแรง ทำให้อดีต ส.ส.กลุ่มนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะมาอยู่ที่พรรคนี้จริงหรือไม่

              ไม่แน่ การตบเท้าย้ายพรรคของอดีต ส.ส.โคราชครั้งนี้ อาจมีปลายทางอยู่ที่เดียวกัน คือ “พรรคพลังประชารัฐ” !!

 

เรื่องเล่า... การเมืองที่ "โคราช"

อ่านต่อ...เจาะสนามโคราช !! ใคร...ตระกูลไหน โดน "ดูด" แล้ว ??

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ