คอลัมนิสต์

ถอดรหัส... วีซ่า 10 ปี "ยิ่งลักษณ์" ไม่ลี้ภัย !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาความเคลื่อนไหวของสองพี่น้องอดีตนายกฯ "ตระกูลชิน" หลังจากนี้

 

                ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าอดีตนายกฯ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” จะขอลี้ภัยทางการเมืองที่ประเทศอังกฤษ แต่ล่าสุดข่าวที่ปรากฏออกมาคือ เธอได้วีซ่า 10 ปีในการเดินทางเข้าอังกฤษ

                เกิดคำถามตามมาว่า เธอยังขอสถานะเป็นผู้ลี้ภัยอยู่หรือไม่ การเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองกับการได้วีซ่าระยะยาวนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร

                ต้องบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการได้วีซ่า10 ปี หรือการขอสถานะ “ผู้ลี้ภัยทางการเมือง” ของ “ยิ่งลักษณ์” นั้น เป็นเรื่อง “ส่วนบุคคล” ที่หากเจ้าตัวหรือคนใกล้ชิดไม่ออกมาบอกเอง ทางการก็ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลนี้ได้

                แต่ถ้าวิเคราะห์จากเหตุปัจจัยที่ผ่านมา เป็นไปได้ที่ “ยิ่งลักษณ์” จะได้วีซ่าระยะยาวในอังกฤษ และมีความเป็นไปได้ว่า อดีตนายกฯหญิงของไทยจะไม่ขอสถานะ “ผู้ลี้ภัย” ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

                ถ้าถามว่าทำไม ก็ต้องตอบว่า เพราะ หากเป็นผู้ลี้ภัย เธอจะไม่มีอิสระเสรีในการเดินทางไปประเทศต่างๆได้อย่างที่เธอกำลังทำอยู่ในตอนนี้

                “การได้วีซ่าอังกฤษ 10 ปี จะทำให้ยิ่งลักษณ์สามารถเดินทางเข้าออกอังกฤษได้โดยอิสระ จะเข้าเมื่อไหร่ ออกเมื่อไหร่ ก็สามารถทำได้ แต่ถ้ามีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของทางการอังกฤษ หากเธอจะเดินทางออกนอกประเทศก็จะต้องขออนุญาตก่อน และต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขอื่นๆในการเป็นผู้ลี้ภัยด้วย โดยส่วนใหญ่คนที่ขอสถานะเป็นผู้ลี้ภัย คือ พวกผู้อพยพ ที่ได้รับผลกระทบทางการเมืองที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ก็จะขอเป็นผู้ลี้ภัยเพื่อให้ทางการดูแล แต่กรณีของยิ่งลักษณ์มีศักยภาพในการดูแลตัวเองได้” คำอธิบายจากผู้รู้ในเรื่องนี้

 

ถอดรหัส... วีซ่า 10 ปี "ยิ่งลักษณ์" ไม่ลี้ภัย !!

(อ่านต่อ...ยิ่งลักษณ์ ใช้พาสปอร์ตยุโรปได้ "วีซ่าอังกฤษ 10 ปี ")

 

                ต้องไม่ลืมว่า “ทักษิณ” ก็ไม่เลือกสถานะ “ผู้ลี้ภัย” เช่นกัน

                สำหรับเรื่องการขอวีซ่าระยะยาวในประเทศต่างๆนั้นบุคคลทั่วไปสามารถยื่นขอได้ ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศในแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา มีระยะเวลา 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี หากบุคคลนั้นมีประวัติเดินทางเข้าออกประเทศนั้นบ่อยๆ ไม่ติดแบล็คลิสต์ ส่วนใหญ่ก็จะได้รับอนุมัติ สำหรับคดีความต่างๆ บางครั้งถ้าไม่ใช่คดีใหญ่โต ทางประเทศนั้นก็อาจจะไม่สนใจ การที่จะให้หรือไม่ให้วีซ่าตามที่มีการร้องขอเป็นสิทธิของเจ้าของประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องบอกรายละเอียดหลักเกณฑ์ชัดๆในการขอวีซ่า มีเพียงแบบฟอร์มให้กรอก จากนั้นประเทศนั้นๆก็จะไปพิจารณาเอง

                กรณีของ “ยิ่งลักษณ์” เนื่องจาก ไม่ใช่บุคคลธรรมดาทั่วไป แต่เป็นอดีตนายกฯของประเทศไทย ถ้าจะบอกว่าทางการอังกฤษไม่ทราบเรื่องคดีของยิ่งลักษณ์ ย่อมเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นหากเรื่องนี้เป็นจริง แสดงว่า อังกฤษไม่ได้ให้ความสำคัญกับ “คดีจำนำข้าว” ที่ทำให้เธอถูกตัดสินจำคุก 5 ปี

                อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติ ทางการไทยสามารถทำเรื่องคัดค้านการให้วีซ่าดังกล่าวต่อยิ่งลักษณ์ได้ หากจะทำ

                แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า ทาง คสช. ไม่มีใครออกมาวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ เหมือนเลือกที่ปล่อยให้เรื่องนี้เงียบไป มีก็เพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานอัยการ ที่บอกว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนที่จะนำตัวยิ่งลักษณ์ กลับมารับโทษ เพียงแต่ในถ้อยคำที่อธิบายทำให้เห็นได้ว่ายังไม่มีความคืบหน้าใดๆในการติดตามตัวยิ่งลักษณ์ เช่นเดียวกับการติดตามตัวพี่ชายของเธอ ที่ความจริงก็อยู่ในสถานะ “นักโทษหนีคดี” เหมือนกัน

                นอกจากนัยในการเป็นผู้ลี้ภัยกับการได้วีซ่าระยะยาวแล้ว อีกด้านที่น่าสนใจคือนัยทางการเมือง นี่เป็นอีกขั้นตอนที่จะเห็นว่า “ยิ่งลักษณ์” ตัดสินใจต่ออนาคตของเธออย่างไร

                เธอน่าจะไม่เลือก “อยู่นิ่งๆเงียบๆ” ในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง แต่น่าจะเลือกเส้นทางเดียวกับพี่ชาย

                แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย วิเคราะห์ว่า ดูจากความเคลื่อนไหวของยิ่งลักษณ์ในช่วงที่ผ่านมา มีความเป็นไปได้ว่ายิ่งลักษณ์จะไม่ขอสถานะผู้ลี้ภัย เพราะหากเป็นผู้ลี้ภัย จะมีเงื่อนให้เธอไม่สามารถเดินทางหรือเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ แต่ตอนนี้เธอน่าจะตัดสินใจเลือกทางเดินแบบทักษิณแล้ว

                “การที่มีภาพอดีตนายกฯทั้งสองคนเดินทางไปไหนมาไหนได้ทั่วโลก ยกเว้นประเทศไทย ยิ่งมีอิมแพค (ผลกระทบ) มากกว่าการที่มีทักษิณคนเดียว” แหล่งข่าวกล่าว

                ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 ปี นับตั้งแต่ยิ่งลักษณ์หนีออกจากประเทศไทย ไม่ไปฟังคำพิพากษาของศาลในคดีจำนำข้าวเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ปีที่แล้ว จะเห็นความเข้มข้นที่เพิ่มขึ้นในแต่ละจังหวะก้าวของเธอ

ถอดรหัส... วีซ่า 10 ปี "ยิ่งลักษณ์" ไม่ลี้ภัย !!

 

                ช่วง 4 เดือนแรก เธอเก็บตัวเงียบ จากนั้นเริ่มค่อยๆปรากฏตัวออกมาแบบให้ผู้คนเข้าใจว่า “ไม่ได้ตั้งใจ” ตั้งแต่การไปเดินช็อปปิ้งในอังกฤษแล้วมีคนมาถ่ายรูปด้วย การเหมือนมีคนแอบถ่ายภาพขณะไปช็อปปิ้งกับลูกชาย

                ขั้นต่อมา คือ การปรากฏตัวพร้อม “ทักษิณ” ครั้งแรกที่เมืองจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นการมาปรากฏตัวใกล้บ้านเป็นครั้งแรก และต่อมาก็ไปปรากฏตัวอย่างเปิดเผยที่ญี่ปุ่นในงานเปิดตัวหนังสือของนายฮาจิเมะ อิชิอิ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยของญี่ปุ่น

                และการปรากฏตัวอย่างเปิดเผยที่สิงคโปร์พร้อมทักษิณ เป็นการปรากฏตัวหลังจากมีข่าวว่าทั้งสองจะมา ที่ประเทศใกล้ไทยที่สุดนับแต่หนีไป โดยทั้งคนในครอบครัว และนักการเมืองที่ไปพบ คือ พ่อลูกตระกูลอยู่บำรุง นำภาพมาโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียให้เห็นกันจะๆ

                เหมือนจะส่งสัญญาณมาที่ คสช. ว่า “ฉันอยู่ที่นี่นะ catch me if you can”

                การที่มีข่าวออกมาว่าเธอได้วีซ่าอังกฤษ 10 ปี ไม่น่าจะเป็นแค่ข่าวหลุด แต่น่าจะเป็นความตั้งใจมากกว่า โดยเฉพาะ เมื่อดูถึงย่างก้าวทางการเมืองจากนี้ไป

                จังหวะการเมืองที่ต้องจับตาจากนี้ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับสุดท้ายไม่ขัดรัฐธรรมนูญ คือ การปลดล็อกทางการเมือง เพื่อเดินไปสู่การเลือกตั้ง

                เดิมทาง คสช. ส่งสัญญาณว่าจะนัดพรรคการเมืองไปพูดคุยกันในเดือนมิถุนายน แต่ล่าสุดอาจไม่เกิดในเดือนมิถุนายนเพราะต้องรอให้กฎหมายเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน

                ล่าสุด มีภาพทักษิณกับยิ่งลักษณ์ ควงกันไปเที่ยวที่อนุสรณ์สถานลินคอล์น กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา

 

ถอดรหัส... วีซ่า 10 ปี "ยิ่งลักษณ์" ไม่ลี้ภัย !!

 

ถอดรหัส... วีซ่า 10 ปี "ยิ่งลักษณ์" ไม่ลี้ภัย !!

                จับตาความเคลื่อนไหวของสองพี่น้องอดีตนายกฯ “ตระกูลชิน” ให้ดี

 

================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

 

***เรื่องที่เกี่ยวข้อง

"ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์" เปิดหน้าโชว์ : "บิ๊กตู่" ไม่กล้าแตะ ?? (คลิกอ่านต่อ)

ถอดรหัส... วีซ่า 10 ปี "ยิ่งลักษณ์" ไม่ลี้ภัย !!

 

 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ