ข่าว

ยิ่งลักษณ์ ใช้พาสปอร์ตยุโรปได้ "วีซ่าอังกฤษ 10 ปี "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ยิ่งลักษณ์" ใช้ พาสปอร์ตยุโรป ได้ "วีซ่าอังกฤษ 10 ปี "


          28 เม.ย.61-แหล่งข่าวใกล้ชิด น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปิดเผยกับ บีบีซีไทย ว่า ขณะนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ลี้ภัยในต่างแดนเพราะคดีจำนำข้าว กำลังอยู่ระหว่างการพำนักในประเทศอังกฤษ พร้อมนายทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย โดยการเยือนล่าสุด น.ส. ยิ่งลักษณ์ ได้ใช้หนังสือเดินทางของประเทศหนึ่งในทวีปยุโรป พร้อมวีซ่าเข้าพำนักในอังกฤษเป็นระยะเวลา 10 ปี
"วีซ่านี้ทำให้เข้าออกอังกฤษได้ตลอด อยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 6 เดือน" แหล่งข่าวกล่าว
          น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกจากประเทศไทยก่อนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ครั้งแรกเมื่อ 25 ส.ค. 2560 ท่ามกลางกระแสข่าวขอลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งแหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับบีบีซีไทยเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ว่า ประเทศอังกฤษถือเป็น "ชัยภูมิ" ที่เหมาะสมที่สุดที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไปปักหลักใช้ชีวิต
     

    ยิ่งลักษณ์ ใช้พาสปอร์ตยุโรปได้ "วีซ่าอังกฤษ 10 ปี "

          นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับบีบีซีไทยวันนี้ (28 พ.ค.) ว่า ทางกระทรวงฯได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานอัยการสูงสุด ในเรื่องการติดตามตัวอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ มารับโทษ ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการยกเลิกพาสปอร์ตของนางสาวยิ่งลักษณ์ไปหมดแล้ว
"ความคืบหน้านั้นก็ไม่สามารถจะเปิดเผยได้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว
เมื่อปลาย ต.ค. ปีที่แล้ว แหล่งข่าวใกล้ชิด นายทักษิณ เปิดเผยบีบีซีไทย ว่า เขาคาดไว้แล้วว่า การยกเลิกหนังสือเดินทางจะเกิดขึ้น และได้เตรียมการไว้แล้ว ขณะนี้มีหลายประเทศที่พร้อมมอบหนังสือเดินทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์

          พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกรัฐบาล กล่าวกับบีบีซีไทย เมื่อ พ.ค. 2558 ว่านายทักษิณถือหนังสือเดินทางของประเทศมอนเตเนโกร และนิการากัว
          ด้านเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวกับบีบีซีไทยในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลใดก็ตามที่พำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะได้ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ

           ยิ่งลักษณ์ ใช้พาสปอร์ตยุโรปได้ "วีซ่าอังกฤษ 10 ปี "

          ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยรายงานว่า การได้วีซ่าระยะยาวพำนักในอังกฤษ เป็นประโยชน์ต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์มากกว่าการได้สถานะผู้ลี้ภัย เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการขอสถานะจาก กระทรวงมหาดไทย ของสหราชอาณาจักร (Home Office) หลายเดือน แม้ได้สิทธิพำนักในสหราชอาณาจักรขณะขอสถานะ แต่ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ไม่สามารถทำงานในประเทศได้ แม้แต่ทำงานช่วยเหลือองค์กรการกุศล ไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ ต้องไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นทุก 2 สัปดาห์ การถือวีซ่าระยะยาว จึงทำให้อดีตนายกฯมีอิสระในการเดินทางเข้าออกอังกฤษ
          แหล่งข่าวใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะได้วีซ่า 10 ปี อดีตนายกฯใช้วีซ่าระยะสั้นเดินทางเข้าประเทศอังกฤษ

ที่มา :  บีบีซีไทย - BBC Thai

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ