คอลัมนิสต์

เปิด "ซอง" ถวายพระ รูปละเท่าไหร่ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อ "ปัจจัย" เป็นปัจจัยหนึ่งของการทำบุญ เรามาลองสำรวจดูว่าโยมใส่ "ปัจจัย" ถวายพระรูปละเท่าไหร่

 

การถวาย ‘ซอง’ แด่พระสงฆ์เป็นธรรมเนียมที่ชาวพุทธคุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นพระที่มีสมณศักดิ์ตลอดจนพระทั่ว ๆ ไป จากเสียงสะท้อนของผู้คนที่นิยมทำบุญ ทำทาน ยอมรับว่า การใส่ซองเกิดขึ้นจริง แต่จำนวนเงินในซองนั้นมีความแตกต่าง

สำหรับพระทั่ว ๆ ไป ที่ไม่มียศสมณศักดิ์ พระลูกวัดจะได้ประมาณ 100 – 300 บาท ส่วนเจ้าอาวาสจะได้ประมาณ 500 บาท คำบอกเล่าจาก เบญจรัตน์ ภาคิน ผู้ที่บ้านนิมนต์พระวัดตาลล้อมมาสวดประกอบพิธีทางศาสนาหลากหลายครั้ง 

ทั้งนี้เจ้าอาวาสบางวัดที่มีสมณศักดิ์ อย่าง พระครูวรกิตติโสภณ วัดนาคปรก หลวงพี่มาจิตร นามิรักษ์ พระลูกวัด กล่าวว่า ส่วนตัวในฐานะพระลูกวัดจะได้ค่าซอง 300 ถึง 500 บาท และยืนยันว่าเจ้าอาวาสวัด ได้ซองมากกว่า 2 เท่าแน่นอน
     ไม่ต่างกับ พรพราว ทองจรูญ ถวายซองพระในงานบวชของลูกชาย ใส่ซองให้พระครูวิบูลปริยัติกิจ เจ้าอาวาสวัดพิบูลสัณหธรรม ไป 1,000 บาท พรพราว ยอมรับว่า การใส่ซองขึ้นอยู่กับแรงศรัทธา แต่ทว่าพระทั่วไปกับพระที่มียศต้องใส่ต่างกัน เพราะเชื่อว่าพระที่มียศอยู่มานานและเป็นที่รู้จักต่างกับพระทั่วไป 
ทาง สิริพร ชลสุวัฒน์ กล่าวว่าที่บ้านเคยทำบุญในวันสำคัญภายในครอบครัว และเคยใส่ซองให้เจ้าอาวาสวัดเนินสุทธาวาส ยศพระครู ในตอนนั้นพ่อใส่ซองไปให้หลายพันบาท แต่จำไม่ได้ว่าใส่ไปจำนวนเท่าไหร่ โดยเชื่อว่าสิ่งที่ทำไปเป็นกุศลบุญให้แก่คนครอบครัว

ทว่าพระที่มีสมณศักดิ์สูง ๆ แหล่งข่าวย่านภาษีเจริญ ที่ไม่ขอเอ่ยชื่อ ระบุว่า สำหรับการใส่ซองแด่สมเด็จพระราชาคณะต้องใส่ซองไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท เพื่อเชิญท่านมาประกอบพิธี 
อีกทั้งคำบอกเล่าจากหลวงพี่เจษฎา บัวบาล อดีตพระลูกวัดที่ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาโทด้านศาสนา กล่าวว่า เจ้าอาวาสที่มีสมณะศักดิ์จะอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท หากมียศทางสมณศักดิ์ชั้นพระราชาคณะ หรือ ชั้นธรรม จะได้ มากกว่านั้น คาดว่าได้ค่าซอง 10,000 บาทขึ้น 

ด้าน ประยงค์ ประเสริฐ เล่าให้ฟังว่า วัดแถวบ้าน ในจังหวัดอุบลราชธานี ถ้าจะนิมนต์พระที่มียศทางสมณศักดิ์สูง ๆ อย่างยศชั้นพระราชไปในงานพิธี จะใส่ประมาณ 30,000-40,000 แต่โดยส่วนตัวยังไม่เคยนิมนต์และไม่เคยใส่ซอง แต่ที่ทราบเพราะคนทั่ว ๆ ไปในละแวกนั้นจะรู้กัน และพูดคุยกันจนเป็นเรื่องปกติ 
ในขณะที่ สมบุญ ก๊กฟ้า เล่าประสบการณ์การใส่ซองพระให้ฟังว่า ลุงนิมนต์เจ้าคณะกรุงเทพฯ สมณศักดิ์พระราชาคณะชั้นสามัญ มาเทศน์ในงานบวชประจำปีของเขตลาดพร้าว เป็นประธานจัดงาน ตอนนั้นถวายปัจจัยใส่ในซองไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ความจริงจะใส่ซอง 5,000 บาทก็ได้ แต่เมื่อเรานิมนต์พระที่เป็นถึง ‘พระราชาคณะ’ มาเป็นประธานก็ควรจะถวายปัจจัยให้สมเกียรติ สมฐานะ”
ลุงเล่าเพิ่มเติมอีกว่า ถ้าถึงขั้นยศสูงขนาดองค์สมเด็จการจะใส่มากกว่า 50,000 บาทก็เป็นเรื่องปกติ 
จากเสียงสะท้อนดังกล่าว บ่งบอกว่าการใส่ซองมีลำดับมากน้อยตามความแตกต่างทางชั้นยศ ซึ่งการทำบุญกับพระที่มียศทางสมณศักดิ์ก็ต้องใช้ต้นทุนสูง ทั้งนี้กลายเป็นอุปกรณ์ในการเข้าถึงพระอีกด้วยเช่นกัน

-----

น.ส.รชา เหลืองบริสุทธิ์

 

ตีรายงานชิ้นนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกทางหนังสือพิมพ์ "ลูกศิลป์" หนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัตินักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ม.ศิลปากร  ปีที่7ฉบับที่1 มกราคม2561

 

ติดตามอ่าน

กว่าจะเข้าถึง'สะพานบุญ'

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ