คอลัมนิสต์

ไหวมั้ยน้อง! "มือม็อบหัดขับ" คุม "แดงแกงโฮะ" อยู่มั้ย?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เราจะแก้แค้นเผด็จการ เราจะหยุด ระบอบ คสช." โรมกล่าว "เราเอาด้วย" คนเสื้อแดงกล่าวตามมา งานนี้อะไรจะเกิดขึ้น!!

          ก่อนถึงวันสุกดิบของ "ม็อบคนอยากเลือกตั้ง" สองแกนนำหลักอย่าง "รังสิมันต์ โรม" และ "สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์" ได้โพสต์เฟซบุ๊คปลุกเร้าให้เข้าร่วมการเดินขบวนใหญ่เช้าวันที่ 22 ..อย่างเต็มที่

          เริ่มเฟซบุ๊ค Rangsiman Rome (วันที่ 20 ..) "เราจะแก้แค้นเผด็จการ ด้วยการเจอกันพรุ่งนี้ที่ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่ 17.00 . เป็นต้นไป #เราจะหยุดระบอบ คสช." 

 

ไหวมั้ยน้อง!  \"มือม็อบหัดขับ\"  คุม \"แดงแกงโฮะ\" อยู่มั้ย?

          กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นองค์กรที่รวมตัวกันหลวมๆ โดยมีนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนเป็นผู้ปฏิบัติงาน แกนนำที่เปิดหน้าเปิดตา และเป็นที่รู้จักของมวลชนคือ รังสิมันต์ โรม และ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์

        "โรม” หรือ "รังสิมันต์ โรม“ นั้น เป็น ”เด็กปั้น“ ของกลุ่มอาจารย์ “คณะนิติราษฎร์” และเป็นศิษย์รักของ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” นักวิชาการหนุ่มที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง โดยร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่

ไหวมั้ยน้อง!  \"มือม็อบหัดขับ\"  คุม \"แดงแกงโฮะ\" อยู่มั้ย?

         ถ้ายังจำกันได้ ปี 2558 โรมร่วมกับเพื่อนนักศึกษาหลายสถาบัน จัดตั้งกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และออกมาทำกิจกรรมต้าน คสช. จนถูกจับกุม และเวลานั้น มีข่าวว่า “เอก” หรือ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ อยู่เบื้องหลังนักศึกษากลุ่มนี้ โดยเจ้าตัวได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว

          "จ่านิว" หรือ “สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์” หลายคนรู้จักเขาในฐานะนักศึกษาหัวแข็งคนหนึ่ง ที่ทำกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร ในนาม “กลุ่มพลเมืองโต้กลับ” และมีข่าวบางกระแสว่า เขาสนิทสนมกับนักการเมืองสังกัดพรรคเพื่อไทย 

ไหวมั้ยน้อง!  \"มือม็อบหัดขับ\"  คุม \"แดงแกงโฮะ\" อยู่มั้ย?

          แกนนำหลังม่านอีกคนหนึ่งของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งคือ “อานนท์ นำภา” ทนายความสิทธิมนุษยชน ผู้ทำคดีคนเสื้อแดงได้รับผลกระทบจากสลายการชุมนุมปี 2553 และผู้ก่อตั้ง “ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน”

        ไหวมั้ยน้อง!  \"มือม็อบหัดขับ\"  คุม \"แดงแกงโฮะ\" อยู่มั้ย?

         ตัวละครในกลุ่มคนอยากเลือกตั้งอีกรายหนึ่ง ที่มีบทบาทในการระดม "คนเสื้อแดง" อายุระหว่าง 40-60 ปี เข้าร่วมชุมนุมคือ "อนุรักษ์ เจนตวนิชย์" หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง"

          "อนุรักษ์“ เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่ม นปช.มาแต่ปี 2553 ตอนหลังเขาแยกตัวออกมาตั้งกลุ่มเส้นทางสีแดง จัดกิจกรรม ”เส้นทางสีแดง สู่ประชาธิปไตยปั่นจักรยานทางไกล 4 ประเทศในอาเซียน

         นับแต่ปี 2558 "อนุรักษ์ เจนตวนิชย์" หรือชื่อในเฟซบุ๊กว่า “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” แกนนำกลุ่มเส้นทางสีแดง และนักกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ต้านอำนาจเผด็จการทหาร และศรัทธาในตัวอดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร”

ไหวมั้ยน้อง!  \"มือม็อบหัดขับ\"  คุม \"แดงแกงโฮะ\" อยู่มั้ย?

          ปลายปี 2559 กลุ่มเส้นทางสีแดง ได้โพสต์ความเห็นว่า ไม่ขอสังฆกรรมกับนักเคลื่อนไหวการเมืองที่มีภาพเกี่ยวข้องกับ 112 หรือ “แดงล้มเจ้า”

          ความเห็นของอนุรักษ์ ทำให้ “โกตี๋ เรดการ์ด” ที่อยู่ฝั่งลาว ออกมาโวยวาย และแฉพฤติกรรม “แดงขายเสื้อ” รวมถึงกล่าวหาว่า “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” เป็นสายลับของ กอ.รมน.

ไหวมั้ยน้อง!  \"มือม็อบหัดขับ\"  คุม \"แดงแกงโฮะ\" อยู่มั้ย?

"อนุรักษ์ เจนตวนิชย์" หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง"

          ไม่เพียงแต่ “โกตี๋” (ผู้สูญหาย) สงสัยในพฤติกรรมของฟอร์ด คนเสื้อแดงบางกลุ่มก็ระแวงว่า เขาจะทำงานให้หน่วยข่าวความมั่นคง เพราะทำกิจกรรมต้าน คสช.ตลอดเวลา แต่ไม่เคยถูกจับติดคุก 

          ฟอร์ด” ได้จัดทำธงชาติ และเตรียมผู้หญิงสูงวัยประมาณ 40 คน เดินถือธงเป็นทัพหน้า โดยคนกลุ่มนี้เป็นแนวหน้าเผชิญหน้ากับตำรวจชุดควบคุมฝูงชน พวกเขาต้องการให้สื่อมวลชนบันทึกภาพการประจันหน้าระหว่าง “หญิงสูงวัย” กับตำรวจ

          นอกจากนี้ “แก๊งวิทยุใต้ดิน” ที่อยู่ทางฝั่งลาว ต่างปลุกระดมกันสุดๆ ให้คนเสื้อแดงออกจากบ้านไปร่วมชุมนุมปักหลักค้างคืนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเดินขบวนไปทำเนียบฯ

          ท่ามกลางความหลากหลายของคนเสื้อแดง ที่จะมาร่วม “ม็อบคนอยากเลือกตั้ง” จึงมีคำถามตัวโตๆ ว่า “โรม-จ่านิว” จะเอาอยู่มั้ย?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ