คอลัมนิสต์

เปิดอีก 2 ช่อง !! “อภินิหารกฎหมาย” เลื่อนเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูกราฟฟิกชัดๆ!! “กลไกทางกฎหมาย” ที่จะทำให้โรดแม็พถูกขยับได้อีก ฉะนั้นหากจะให้ผู้คนเชื่อว่านี่คือ “โรดแม็พสุดท้าย” ก็อาจจะมีคนบอก “อมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ” !!

 

                 ขยับโรดแม็พเลือกตั้งไปอีกรอบเรียบร้อยแล้ว หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบให้ขยายวันบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งออกไป 90 วัน ส่งผลให้กรอบวันเลือกตั้งถูกขยับออกไปอีก 90 วัน

                 จากเดิมคาดว่าจะมีการเลือกตั้งได้ไม่เกินเดือนพฤศจิกายน ตอนนี้จะขยับออกไปเป็นไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์

                 แต่เนื่องจากที่ผ่านมามีการใช้ เทคนิคทางกฎหมาย” มาทำให้โรดแม็พเลือกตั้งเลื่อนออกไปหลายครั้งหลายครา จึงทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น ไม่มั่นใจว่าจะไม่มีการเลื่อนโรดแม็พออกไปอีกแล้ว (อ่านต่อ...ไม่ใช่ครั้งแรก !! "เทคนิคกฎหมาย" เลื่อนเลือกตั้ง )

เปิดอีก 2 ช่อง !! “อภินิหารกฎหมาย” เลื่อนเลือกตั้ง

                 ฉะนั้นลองมาดูอย่างละเอียดกันอีกครั้งว่าจากนี้ต่อไปยังจะมี “อภินิหารกฎหมาย” ที่จะทำให้เลื่อนโรดแม็พอีกได้หรือไม่ ถ้ามีจะเกิดขึ้นในช่องทางไหน อย่างไรบ้าง

                 อย่างแรกดูในขั้นตอนการทำพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.. และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.. หรือเรียกง่ายๆ คือ เลือกตั้ง ส.. และกฎหมายการได้มาซึ่ง ส.. ซึ่งสองฉบับนี้เป็นกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งสองฉบับสุดท้ายจากที่มีทั้งหมด 4 ฉบับ ที่ต้องทำให้เสร็จก่อนไปเริ่มต้นนับ 150 วันไปสู่การเลือกตั้ง

                 อีกสองฉบับที่ประกาศใช้ไปแล้วคือกฎหมาย กกต. และกฎหมายพรรคการเมือง

                 ตอนนี้กระบวนการจัดทำกฎหมายทั้งสองฉบับยังไม่เสร็จ แต่ที่บอกกันว่าโรดแม็พขยับไปแล้ว 90 วัน ก็คิดบนพื้นฐานที่ว่าถึงสุดท้ายแล้วทั้งฝ่ายวันที่กฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้จริงๆ เนื้อหาจะเป็นตามที่ สนช.แก้ไขไปล่าสุด

                 แต่ถามว่าจะเป็นแบบนี้ 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ใช่

                 เพราะหลังจากนี้หากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งเป็นผู้ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังติดใจก็อาจจะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม (กมธ.) ขึ้นมาอีกครั้ง และหาก กมธ.ร่วมตกลงกันไม่ได้ และสุดท้าย สนช.ไปคว่ำร่างกฎหมาย คราวนี้แหละ โรดแม็พเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด”

                 เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนกำหนดไว้ว่าถ้าเกิดกรณีนี้ขึ้นจะทำอย่างไร เขียนไว้แค่ว่า สนช.จะคว่ำร่างกฎหมายที่ไม่เห็นด้วยหลังจากผ่านขั้นตอน กมธ.ร่วมอย่างไร 

                 ฉะนั้นหากเกิดกรณีนี้จะต้องไปแก้รัฐธรรมนูญเพื่อกำหนดว่าจะให้ทำอย่างไร จะใช้เวลาอีกเท่าใด

                 นี่คือทางแรกที่จะทำให้โรดแม็พเลือกตั้งขยับออกไปได้อีก

                 หรืออีกทางที่โรดแม็พจะขยับอีกคือในขั้นตอนการหารือกันของฝ่ายต่างๆ คือ กกต. กรธ. ประธาน สนช. พรรคการเมือง และกลุ่มการเมือง ซึ่งเป็นขั้นตอนตามข้อ 8 ของคำสั่งมาตรา 44 เรื่องแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2560

                 คำสั่งข้อ 8 กำหนดไว้ว่าเมื่อกฎหมายเลือกตั้งประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ดำเนินการ 2 เรื่อง คือ 1.ให้ครม.เสนอให้ คสช.เลิกประกาศหรือคำสั่งที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง 2.ให้เชิญฝ่ายต่างๆ มาหารือกันเพื่อ “ร่วมกันจัดทำแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองเพื่อไปสู่การเลือกตั้ง” ซึ่งตามกรอบหากไม่โดน สนช.คว่ำร่างกฎหมายไปซะก่อน ขั้นตอนนี้จะเกิดขึ้นประมาณเดือนมิถุนายน

                 ตรงนี้แหละที่ “วิษณุ” บอกว่าจะเป็น “โรดแม็พสุดท้าย” ที่จะบอกว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด

                 คำถามคือ “โรดแม็พสุดท้าย” จะกำหนดว่าวันเลือกตั้งจะเป็นภายในเดือนกุมภาพันธุ์แน่ๆ ใช่หรือไม่?  เป็นไปได้ไหมว่าหลังจากหารือกันแล้วพรรคการเมืองอาจจะบอกว่า ระยะเวลาที่ต้องเริ่มนับเพื่อไปสู่การเลือกตั้งภายใต้เงื่อนไขที่ชัดเจนแล้วในวันนั้น พวกเขาไม่สามารถดำเนินการได้ภายในกรอบเวลาที่กำหนดไว้ 150 วัน และขอขยายเวลาออกไปอีก?

                 คำตอบก็คือ ไม่มีใครสามารถการันตีได้

                 แม้กระทั่งนายกฯ “พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ก็ยังกล่าวตอนหนึ่งระหว่างให้สัมภาษณ์ขณะไปราชการอยู่ที่ประเทศอินเดียเมื่อวันศุกร์ (26 ..) ว่า “การเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน วันนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ จะเกิดอะไรขึ้นอีกผมยังไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของกลไกกฎหมาย” ต้องย้ำคำว่า จะเกิดอะไรขึ้นอีกผมยังไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของกลไกกฎหมาย”

                 ถาม “วิษณุ” ว่าหากวงหารือนี้บอกว่าทำไม่ทัน จะมีช่องทางกฎหมายใดที่จะขยายวันเลือกตั้งออกไปได้อีกหรือไม่ รองนายกฯ วิษณุ บอกเลยว่าสามารถทำได้ด้วยการเสนอแก้ไขกฎหมายเข้าไปที่สนช.อีกครั้งเพื่อขยายวันบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง หรือไม่ก็ออกเป็นคำสั่งตามมาตรา 44

                 แม้ "วิษณุ" พยายามจะย้ำว่า เหตุการณ์แบบนั้นไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่เขาก็ยอมรับว่าเขาไม่สามารถการันตีได้

                 ดังนั้นอย่าเพิ่งคิดว่านี่จะเป็นการขยับโรดแม็พครั้งสุดท้ายที่จะบอกว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในเดือนกุมภาพันธุ์ 2562 แน่ๆ

                 ถ้าสนช.ไม่คว่ำร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับนี้ไปก่อน ก็ต้องไปรอดูประมาณเดือนมิถุนายนที่จะมีการเชิญฝ่ายต่างๆ มาหารือกัน

                 เวทีนั้นจะตกลงกันได้หรือไม่ จะตกลงกันว่าอย่างไร และที่สำคัญ คสช.จะยอมเลิกคำสั่งที่ล็อกพรรคการเมืองไว้หรือไม่ “มิถุยายน มาว่ากันอีกครั้ง”

                 แต่ด้วยที่ผ่านมา “กลไกทางกฎหมาย” ทำให้โรดแม็พถูกขยับไปครั้งแล้วครั้งเล่า หากจะให้ผู้คนเชื่อว่าจะไม่มีการขยับอีกแล้ว ก็อาจจะมีคนบอก “อมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ” !!

 

เปิดอีก 2 ช่อง !! “อภินิหารกฎหมาย” เลื่อนเลือกตั้ง

เรื่องโดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ คมชัดลึกออนไลน์

 

**เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ถอดรหัส !! ม.44 ซ่อนเงื่อน "รีเซตสมาชิกพรรค-โรดแม็พ" ??

เลื่อนเลือกตั้ง (อีกครั้ง) !! ด้วย "อภินิหารกฎหมาย" 

ไม่ใช่ครั้งแรก !! "เทคนิคกฎหมาย" เลื่อนเลือกตั้ง

นายกฯประกาศแล้ว!! เลือกตั้ง พ.ย. 2561

เปิดอีก 2 ช่อง !! “อภินิหารกฎหมาย” เลื่อนเลือกตั้ง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ