คอลัมนิสต์

ถอดรหัส “เดินมิตรภาพ” เดินเข้าทางใคร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

We walk เดินมิตรภาพ อะไรจะร้อนขนาดนี้ กับกิจกรรมรับ "ขาลง" คสช. ทั้งเอ็นจีโอและนักประชาธิปไตย ดาหน้ามากันเพียบ!!

            อัดอั้นกันมานาน เมื่อย่างเข้าสู่ปี 2561 เอ็นจีโอและนักประชาธิปไตย ก็ได้ฤกษ์ยามทำกิจกรรม หลังประเมินสถานการณ์ว่า คสช. “ขาลง” และ “นาฬิกาป้อม” ทำเอาทหารหาลงไม่เจอ

            ในที่สุด เอ็นจีโอสายสุขภาพ, นักเคลื่อนไหวภาคประชาชน และ นักวิชาการบางกลุ่ม จึงออกแบบองค์กรในนาม เครือข่ายประชาชนกลุ่ม People go network จัดกิจกรรม “We walk เดินมิตรภาพ” เดินจากปทุมธานีไปขอนแก่น

 

ถอดรหัส  “เดินมิตรภาพ”  เดินเข้าทางใคร?

 

            ฝ่ายความมั่นคง ย่อมประเมินว่า เป็นกิจกรรมทางการเมือง เพราะใบหน้าแกนนำบางคน บอกยี่ห้อชัดเจน จึงหาทางสกัดในยกแรกที่จะเคลื่อนพลออกจากรั้วธรรมศาสตร์ รังสิต แต่ตอนท้ายตำรวจก็ปล่อยให้เดินเป็นกลุ่มย่อยๆไปตามถนนพหลโยธิน

            ในยุคสงครามข่าวสาร กลุ่มเดินมิตรภาพก็มีสื่อโซเชียลเป็นเครื่องมือไลฟ์สดถ่ายทอดการทำกิจกรรมตลอด 24 ชั่วโมง เหมือนการวิ่งของตูน บอดี้สแลม มินับสื่อทีวีและออนไลน์ของฝ่ายไม่เอา คสช. ได้เกาะติดการเดินมิตรภาพทุกนาที

            ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง ก็ปฏิบัติการด้านข่าวสารผ่านแฟนเพจ โดยตัดคลิปการปลุกระดมของฝ่ายเอ็นจีโอ ระหว่างการชุมนุมหน้า มธ.รังสิต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาออกเผยแพร่แชร์กันทั้งในไลน์ และแฟนเพจฝ่ายหนุน คสช.

 

ถอดรหัส  “เดินมิตรภาพ”  เดินเข้าทางใคร?

 

            ที่สนุกไปมากกว่านั้น เมื่อ “แดงนอก” ไม่ว่าจะไปเป็น กลุ่มลุงสนามหลวง, กลุ่มไฟเย็น, กลุ่มเพียงดิน รักไทย, กลุ่มเรด ยูเอสเอ, กลุ่มป้าหนิง ดีเค และ กลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน ออกมาโหนกระแส “We walk เดินมิตรภาพ” ปลุกระดมผ่านยูทูบให้คนเสื้อแดงสนับสนุนเอ็นจีโอกลุ่มนี้

            “จรรยา ยิ้มประเสริฐ” ที่ลี้ภัยอยู่ฟินแลนด์ฺ ร่ายยาวผ่านยูทูบช่องไฟเย็นว่า แม้เอ็นจีโอกลุ่มนี้ จะไม่เคยแสดงจุดยืนต้านรัฐประหารชัดเจน แต่ก็ยังดีกว่าคนเสื้อแดงที่ไม่ทำอะไรเลย แถมมัวแต่ไปเชียร์นักการเมือง ฉะนั้น ถึงเวลาแล้วที่คนเสื้อแดงจะต้องออกมาหนุนช่วยกลุ่มเดินมิตรภาพ

            ลึกๆแล้ว ผู้ออกแบบการเดินมิตรภาพ คงไม่อยากให้เกิดภาพ “สีโน้น-สีนี้” แต่จะว่าไปแล้ว เอ็นจีโอไทยมีการแบ่งขั้วแบ่งสีกันมาตั้งแต่ปี 2549 เฉพาะเอ็นจีโอกลุ่มที่เป็นแกนหลักทำ       กิจกรรมเดินมิตรภาพ ก็มีทั้งสองสีผสมผสานกันอยู่ แต่ดูสัดส่วนแล้ว ปรากฏว่า เหลืองมากกว่าแดง!

 

ถอดรหัส  “เดินมิตรภาพ”  เดินเข้าทางใคร?

 

            ลองตรวจสอบจากรายนามแกนนำ 8 คน ที่ถูกทหารแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คนไปแล้ว

            เริ่มจาก อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ธรรมศาสตร์ ที่ตกเป็นเป้าของสันติบาล และ กอ.รมน.มานานแล้ว ไล่มาแต่เข้าร่วมเป็นหนึ่งในเครือข่ายนักวิชาการกลุ่มคณะกรรมการรณรงค์แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว

            คนถัดมา เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้ประสานงานกลุ่มนิเวศวัฒนธรรม ที่เคยออกมาวิพากษ์เอ็นจีโอบางส่วนที่สนับสนุนรัฐประหาร

            อีกสามรายมาจากมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ คือ นิมิตร เทียนอุดม ,สมชาย กระจ่างแสง และ แสงสิริ ตรีมรรคา พวกเขาเหล่านี้ เป็นนักพัฒนาเอกชนด้านสุขภาพ และเป็นเครือข่ายเดียวกับ สสส.ของ นพ.ประเวศ วะสี 

            ส่วนที่มาจากเครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้แก่ นุชนารถ แท่นทอง และ จำนง หนูพันธ์ ซึ่งหลายปีมานี้ เครือข่ายสลัม 4 ภาค มักถูกวิจารณ์ว่า ไม่อยู่ข้างฝ่ายประชาธิปไตย เพราะเคยไปเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่ปีที่แล้ว เครือข่ายสลัม 4 ภาค ประกาศจุดยืนไม่รับรัฐธรรมนูญ คสช.

 

ถอดรหัส  “เดินมิตรภาพ”  เดินเข้าทางใคร?

 

            คนสุดท้ายคือ อุบล อยู่หว้า ประธานเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคอีสาน และมูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน ก็ไม่เอารัฐธรรมนูญ คสช.เช่นกัน 

            ดูจากการใช้กฎหมายจัดการแกนนำ ก็รู้ว่า คสช.หวาดระแวง และวิเคราะห์ว่าการเดินมิตรภาพนั้น แฝงไว้ด้วยการเมืองเรื่องขับไล่รัฐบาลประยุทธ์

            ประเดิมศักราชใหม่ แม้ไม่ใช่ปีหมู แต่ส่อเค้าว่า จะมีหมูไม่กลัวน้ำร้อนมากขึ้นทุกวัน

 

***เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ทหารแจ้งจับ!! 8 แกนนำ "เดินมิตรภาพ" ขัดคำสั่ง "บิ๊กตู่"

คสช.เพิ่มเพื่อน ให้ "เดินมิตรภาพ" !!??

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ