ข่าว

ทหารแจ้งจับ!! 8 แกนนำ "เดินมิตรภาพ" ขัดคำสั่ง "บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณบดีธรรมศาสตร์โดนด้วย!! ทหาร ซุ่ม แจ้งความแกนนำกิจกรรม "เดินมิตรภาพ" ขัดคำสั่ง "บิ๊กตู่" ตร.เรียกรับทราบข้อกล่าวหา 28 ม.ค.นี้

  

                 23 ม.ค.61 - จากกรณีที่เครือข่าวภาคประชาชนในนาม "People Go Network" ได้จัดกิจกรรม “We Walk…เดินมิตรภาพ” ซึ่งเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และจะเดินเท้าไปยัง จ.ขอนแก่น ระยะทางทั้งหมด 450 กิโลเมตร  

                 อย่างไรก็ตาม ในการจัดกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจนในที่สุดทางกลุ่มใช้วิธีให้ตัวแทนเดินเท้าออกไปเป็นกลุ่มๆ ละ 4 คน และสลับสับเปลี่ยนกันเดินทีละกลุ่มเพื่อให้สามารถเดินหน้ากิจกรรมต่อไปได้โดยไม่ขัดคำสั่ง คสช.ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

                 ทั้งนี้ทางผู้จัดกิจกรรมได้ขออนุญาตจัดกิจกรรมดังกล่าวต่อ สภ.คลองหลวง อย่างไรก็ตามทางตำรวจมีความเห็นว่าการเดินกิจกรรมดังกล่าวเข้าข่ายการมั่วสุมทางการเมือง ต้องขออนุญาตทาง คสช. แต่ทางกลุ่มไม่เห็นด้วยและเดินหน้าจัดกิจกรรมต่อไป

                 ล่าสุดในวันนี้ (23 ม.ค.)มีการเปิดเผยออกมาว่าทาง คสช.ได้ไปแจ้งความเพื่อเอาผิดต่อแกนนำในการจัดกิจกรรมดังกล่าวจำนวน 8 คน หลังจากที่แกนนำคนหนึ่งได้รับหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาจากกรณีที่ พ.ท.ภูษิต คล้ายหิรัญ ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่4 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่2 ปฎิบัติหน้าที่เป็นผู้บังคับกองร้อย รักษาความสงบกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่4 ซึ่งได้รับมอบหมายให้รักษาความสงบเรียบร้อยตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในพื้นที่อ.คลองหลวง และ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับ 8 คน ข้อหาร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคสช. หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นความผิดตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่3/2558

                 ทั้งนี้ในหมายเรียกดังกล่าวลงวันที่ 21 มกราคม 2561 ลงนามโดย พ.ต.ท.วิเชียร เหมือนสุวรรณ รองผู้กำกับการ สภ.คลองหลวง และให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 8 คน ไปพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 28 มกราคม นี้

                 นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์หนึ่งในผู้ที่ถูกแจ้งความดำเนินคดี กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางกลุ่มคงต้องปรึกษาหารือกัน และในวันที่ 28 นี้ ก็คงจะต้องไปพบเจ้าหน้าที่ตามที่มีการออกหมายเรียก เพราะเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย

                 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง 8 คนที่โดนแจ้งความนี้ 7 คนเป็นตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน ยกเว้นนายอนุสรณ์ อุณโณ เป็นคณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือ                                      1.นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ นักกิจกรรม/NGO ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
                 2.นายนิมิตร์ เทียนอุดม นักกิจกรรม/NGO ด้านสิทธิ+หลักประกันสุขภาพ
                 3.นายสมชาย กระจ่างแสง นักกิจกรรม/NGO ด้านหลักประกันสุขภาพ
                 4.น.ส.แสงศิริ ตรีมรรคา นักกิจกรรม/NGO ด้านหลักประกันสุขภาพ
                 5.นางนุชนารถ แท่นทอง เครือข่ายสลัมสี่ภาค
                 6.นายอุบล อยู่หว้า นักกิจกรรม/NGO ด้านเกษตรอิทรีย์/ความมั่นคงทางอาหาร
                 7.นายจำนงค์ หนูพันธ์ เครือข่ายสลัมสี่ภาค           

 

***เรื่องที่เกี่ยวข้อง

คสช.เพิ่มเพื่อน ให้ "เดินมิตรภาพ" !!??

ถอดรหัส “เดินมิตรภาพ” เดินเข้าทางใคร?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ