คอลัมนิสต์

ส่องฝั่งซ้าย ‘ทักษิณ-ลุงสนามหลวง’ ใครพึ่งใคร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลางดึกคืนวันที่ 9 ต.ค.2560 ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ได้ทวิตข้อความชี้แจงเรื่องการจวบจ้วงสถาบันเบื้องสูง โดยบุคคลกลุ่มหนึ่ง

 

          "ผมได้ทราบข่าวเรื่องข้อความจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง โดยมีการกล่าวอ้างถึงชื่อผม ด้วยความไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง ผมขอยืนยันว่าไม่เคยรู้จักบุคคลดังกล่าว และไม่เคยแม้แต่จะคิด ที่จะล่วงเกินสถาบันฯ เลยแม้แต่น้อย

          ผมขอประณามในวิธีการดังกล่าว และยืนยันที่จะเอาเรื่องจนถึงที่สุด ในการที่นำชื่อผมเข้าไปเกี่ยวข้อง ผมขอประกาศให้ทราบไว้ ณ ที่นี้ว่า ไม่ว่าใครที่ผมจะรู้จักหรือไม่ก็ตาม หากมีการแอบอ้างหรือพาดพิงถึงตัวผม โดยมีการก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูงอีก ผมจะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดีกับทุกคน"

          ต้นเหตุที่ทำให้ “ทักษิณ ชินวัตร” ต้องทวีตข้อความข้างต้น ก็คงสืบเนื่องมาจากการเคลื่อนไหวปลุกระดมให้มีการป่วน "งานพระราชพิธี” ของกลุ่มวิทยุใต้ดินในฝั่งลาว

          กลุ่มคนที่ว่านี้คือ กลุ่มลุงสนามหลวง หรือ “ชูชีพ ชีวะสุทธิ์” อดีตผู้ก่อตั้งกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ซึ่งปัจจุบัน เขาใช้ชีวิตอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

          ตลอดเดือนกันยายน จนมาถึงปัจจุบัน “ลุงสนามหลวง” และชาวคณะ จัดรายการวิทยุใต้ดิน ผ่านยูทุบช่องสนามหลวง และมีการแชร์ไปอีกหลายช่อง โดยมีเนื้อหาปลุกให้คนออกมากระทำการป่วนงานราชพิธี ในวันที่ 26 ต.ค.นี้

          มูลเหตุที่ลุงสนามหลวง ต้องปลุกกระแสดังกล่าว ก็มาจากการที่พวกเขาต้องหลบภัยอยู่ในต่างแดนนานหลายปีแล้ว ยังไม่เห็นวี่แววว่า จะได้กลับเมืองไทยเสียที พวกเขาจึงหวังที่จะให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวาย ถึงขั้นเกิดจลาจล เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนทางการเมือง

          กลุ่มคนเสื้อแดงหรือกลุ่มต้านเผด็จการทหาร ที่กระจัดกระจายอยู่ในประเทศต่างๆ มีมากกว่า 10 กลุ่ม และทุกกลุ่มมีการจัดวิทยุใต้ดินผ่านยูทู้ป เดิมทีกลุ่มต้าน คสช.เหล่านี้หวังจะให้องค์กรเสรีไทย ของ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และจักรภพ เพ็ญแข เป็นแกนนำในการต่อสู้ แต่พักหลังองค์กรเสรีไทย กลับเฉื่อยชา ไม่มีความกระตือรือล้น พวกเขาจึงอยากลงมือทำกันเอง 

          กลุ่มลุงสนามหลวงยอมรับว่า ผิดหวังกับ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ไม่ยอมรับแนวทางการต่อสู้ “พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน” เนื่องจาก “จักรภพ” ได้แจ้งกับพวกเขาว่า “ทักษิณ” ปฏิเสธแนวทางดังกล่าว และบอกด้วยว่า ตัวทักษิณเองไม่ใช่ “นักปฏิวัติ” ฉะนั้นอย่ามาหวังพึ่งอะไรกัน 

          อย่างไรก็ตาม ลุงสนามหลวงยังตอกย้ำข้างเดียวผ่ายยูทู้ปว่า การกระทำทุกอย่างของกลุ่มพวกเขา ก็หวังที่จะให้ทักษิณได้กลับมามีอำนาจอีกครั้ง แม้จะถูกปฏิเสธการเป็นพันธมิตรมาแล้ว

          เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ลุงสนามหลวงและทีมงานจัดรายการวิพากษ์พรรคเพื่อไทย ที่ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดก่อเหตุรุนแรงในช่วงเดือน ต.ค. และพวกเขายังด่าแกนนำพรรคเพื่อไทยสาดเสียเทเสีย ว่าเป็นพวกยอมจำนน

          มีรายงานข่าวว่า กลุ่มต้าน คสช.ในต่างแดนส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มชูพงษ์ ถี่ถ้วน, กลุ่มจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, กลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน, กลุ่ม พ.ต.ท.เสงี่ยม สำราญรัตน์, กลุ่มวงไฟเย็น และกลุ่มอาจารย์หวาน ล้วนไม่เห็นด้วยกับแนวทางป่วนงานพระราชพิธีของกลุ่มลุงสนามหลวง 

          ล่าสุด ชูพงศ์ ถี่ถ้วน ออกมาจัดรายการทางยูทู้ปจากฟิลิปปินส์ ขอร้องให้สมาชิกกลุ่มต้านเผด็จการในไทย ยุติแนวคิดป่วนงานพระราชพิธี ด้วยความหลากหลายของกลุ่มใต้ดินในต่างประเทศ จึงทำให้เกิดวิวาทะ “อัดกันเอง” อยู่บ่อยครั้ง

          “ทักษิณ ชินวัตร” คงประเมินสถานการณ์แล้วว่า หากขืนปล่อยให้กลุ่มลุงสนามหลวงพูดจาเรื่อยเจื้อย อาจนำความเดือดร้อนมาสู่ตัวเอง จึงต้องชิงแถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน

          มีข้อน่าสังเกตว่า ลุงสนามหลวง หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ไม่ใช่แกนนำคนสำคัญของ นปช. หรือพรรคเพื่อไทย แต่รัฐบาล สปป.ลาว ยังให้ที่พักพิงแก่เขา และใช้ฝั่งซ้ายเป็นฐานปลุกระดมล้มสถาบันเบื้องสูงมากว่า 3 ปีแล้ว

           (อ่านข่าวเกี่ยวข้อง) ‘ทักษิณ’ ลั่น ไม่เคยก้าวล่วงสถาบัน ประกาศดำเนินคดีผู้แอบอ้าง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ