คอลัมนิสต์

เปิด ร่างกฎหมาย "น้ำ" ใครต้องจ่ายบ้าง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดร่างกฎหมาย แบ่งคนใช้น้ำ 3 ประเภท มาดูกันใครต้องจ่าย และจ่ายเท่าไหร่

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกระแสเรื่องเการเก็บภาษีน้ำ ตาม ร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ  พ.ศ....  ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  โดย เมื่อไปเปิดดฑร่างกฎหมายดังกล่าวจะพบเกี่ยวกับเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมในการใช้นำ และการแบ่งประเภทของผู้ใช้น้ำ 
 
    โดยใน มาตรา 39 ได้ แบ่งการใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะแบ่งเป็นสามประเภท   ประกอบด้วย  1.ประเภทที่ 1 การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อการดำรงชีพ การอุปโภค บริโภค ในครัวเรือน  การเกษตร หรือการเลี้ยงสัตว์เพื่อยังชีพ  การอุตสาหกรรมในครัวเรือน การใช้น้ำในปริมาณเล็กน้อย

    2.ประเภทที่ 2 การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อการเกษตร หรือการเลี้ยงสัตว์เพื่อการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การผลิตไฟฟ้า การประปา และกิจการอื่น 

    และ 3.ประเภทที่ 3 การใช้ทรัพยากรน้ำสาธารณะเพื่อกิจการขนาดใหญ่ ที่ใช้ปริมาณน้ำมาก หรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบข้ามลุ่มน้ำหรือครอบคลุมอย่างกว้่างขวาง  

    ทั้งนี้การการกำหนดลักษณะ หรือรายละเอียดแต่ละประเภทให้เป็นไปตามกฎกระทรวง 


    นอกจากนี้  ในมาตรา  41 ระบุว่า การใช้น้ำประเภทที่ 2 ต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดี โดยความเห็นชอของคระกรรมการลุ่มน้ำที่ทรัพยากรน้ำสาธารณะนั้นตั้งอยู่  การขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต อายุใบอนุญาต การต่อใบอนุญาต ให้เป็นไปตามกฎกระทรวง 

    และ มาตรา 42 การใช้น้ำประเภทที่ 3 ต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) 

    มาตรา 46 รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของ กนช. มีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้งานประเภทที่สอง และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้งานประเภทที่สา ไม่เกินอัตราที่กำหนดในบัญชีท้ายพระราชบัญญัติ

    ทั้งนี้ท้ายร่างพระราชบัญญัติมีการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมดังนี้  คือ ค่าคำขอ 100 บาท  ค่าใบอนุญาตใช้น้ำประเภทที่ 2  10,000 บาท และค่าใบอนุญาตใช้งานประเภทที่ 3 50,000 บาท 
     
    โดยสรุปคือ การใช้น้ำที่ไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมคือ การใช้น้ำเพื่อดำรงชีพในครัวเรือน การอุปโภค บริโภค การเกษตรหรือการเลี้ยงสัตว์เพื่อยังชีพและอุตสาหกรรมในครัวเรือน
 
    ส่วนการใช้น้ำที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมคือ การใช้น้ำประเภททที่ 2 และ 3 ซึ่งเป็นไปเพื่อการพาณิชย์ และใช้ปริมาณมาก   ทั้งนี้ สำหรับประเภทที่สอง ต้องเสียค่าธรรมเนียม 10,000 บาท และประเภทที่สาม เสียค่าธรรมเนียม 50,000 บาท 
 
    อย่างไรก็ตามการกำหนดขอบเขต หรือนิยามว่าการใช้น้ำแบบไหน หรือใครเข้าขอบเขตไหน ก็ต้องดูตามกฎกระทรวงอีกครั้ง
 

อ่านร่างกฎหมายฉบับเต็มที่นี่ 
-------

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 เก็บค่าน้ำ !!?? เปิดปมกังขา“ร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ