ข่าว

ฝากขัง 2 มือบึ้มหน้า สตช. เรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอนุญาตฝากขัง 2 มือวางระเบิดหน้า สตช. เข้าเรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง

 

           15 ส.ค.62-ศาลอนุญาตให้ฝากขัง ตามคำร้อง พนักงานสอบสอน.สตช. ค้านประกันกลัวหนี-ยุ่งหลักฐานอุปสรรคสอบสวน พร้อมขอให้ขังเรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง สังกัดเรือนจำพิเศษฯ ขณะที่ "2 ผู้ต้องหา" ไร้ญาติยื่นประกัน

           ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.00 น.เศษ พนักงานสอบสวนตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 459/2562 ได้ควบคุมตัว "นายลูไอ แซแง" อายุ 22 ปี และ "นายวิลดัน มาหะ" อายุ 27 ปี ทั้งสองภูมิลำเนา จ.นราธิวาส ผู้ต้องหาที่ 1-2 คดีลอบวางระเบิดหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วงต้นเดือน ส.ค. มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-26 ส.ค.นี้ เนื่องจากต้องรอสอบปากคำพยานอีก 20 ปาก และยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลางจากกองพิสูจน์หลักฐาน กับผลตรวจพิสูจน์จากหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด กองพลาธิการ สตช. , ผลการสืบสวนประกอบสำนวนการสอบสวน , ผลการตรวจสอบประวัติการพิมพ์มือของผู้ต้องหา

 

            โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ระบุด้วยว่า ขอคัดค้านการให้ประกันตัวทั้งสองด้วย เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยตัวแล้วจะหลบหนี หรืออาจจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้ซึ่งเป็นอุปสรรคก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนได้ และหากศาลให้ฝากขัง ขอให้มีคำสั่งให้คุมขังผู้ต้องหาทั้งสองไว้ที่เรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง (ย่านคลองประปา) ซึ่งเป็นเรือนจำที่อยู่ในสังกัดเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เนื่องจากเป็นคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ

           ซึ่งคำร้องพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจเวรรักษาการณ์ สตช. ได้รับแจ้งจากแม่ค้าว่าพบเห็นวัตถุต้องสงสัยไว้ในพุ่มไม้บริเวณที่เกิดเหตุ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดมาตรวจสอบและเก็บกู้ จากนั้นตำรวจฝ่ายสืบสวนจึงเก็บรวบรวมหลักฐานจนพบว่า "นายลูไอ" ผู้ต้องหาที่ 1 และ "นายวิลดัน" ผู้ต้องหาที่ 2 เดินคู่กันมาบนทางเท้าหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย "นายลูไอ" ผู้ต้องหาที่ 1 ไปนั่งที่หน้าป้ายรถเมล์ ส่วน "นายวิลดัน" ผู้ต้องหาที่ 2 เป็นผู้ดูต้นทางและคุ้มกัน เมื่อสบโอกาส "นายลูไอ" ผู้ต้องหาที่ 1 ได้นำวัตถุออกจากกระเป๋าและนำไปซ่อนในพุ่มไม้ จากนั้นผู้ต้องหาทั้งสองรีบเดินไปทางแยกเฉลิมเผ่า เพื่อหลบหนี จนกระทั่งถูกจับกุมได้เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาพนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา 4 ข้อหาฐาน อั้งยี่ , ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ , ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน , ร่วมกันพกพาระเบิดไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควรร่วมกันทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจโดยการขู่เข็ญ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289(4) , 371  ,392 , 80, 32, 83, 91 และ พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

           ต่อมาศาลได้พิจารณาคำร้อง และสอบถามผู้ต้องหาไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้

           อย่างไรก็ดี ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนฝากขังแล้ว ไม่มีบุคคลใดหรือญาติ มายื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวแต่อย่างใด

           จากนั้นเมื่อเวลา 12.05 น. เจ้าราชทัณฑ์ จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองไปด้วยรถตู้ไปยังเรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง (ย่านคลองประปา) โดยการฝากขังวันนี้ มีตำรวจชุดอรินทราช 26 พร้อมอาวุธครบมือ ได้ติดตามดูแลความปลอดภัยในการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองมาตั้งแต่แรก ได้ติดตามไปยังเรือนจำด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ