ข่าว

สร้างบุคลากรรองรับ ศูนย์ฉายรังสี ใหญ่สุดในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สทน.จับมือ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สร้างบุคลากรรองรับ ศูนย์ฉายรังสี ใหญ่สุดในประเทศ

 

          30  เม.ย.62-ดร.พรเทพ นิศามณีพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) น.ส.วิไลวรรณ ตันจ้อย เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วย และศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร. สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  ที่อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยมีรองศาสตราจารย์ นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นสักขีพยาน

        สร้างบุคลากรรองรับ ศูนย์ฉายรังสี ใหญ่สุดในประเทศ

              โดย ดร.พรเทพ  นิศามณีพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. กล่าวว่า ในส่วนของ สทน.ถือว่า ในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือเรื่องบุคลากรเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ถือเป็นก้าวสำคัญของการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  โดยมีกรอบความร่วมมือทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนบุคลากรทางการแพทย์ นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร บุคลากรอื่นๆ  รวมทั้งการร่วมพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนโครงการรักษามะเร็งด้วยเครื่องโปรตอนและคาร์บอน ทั้งนี้ได้มีการวางแผนสร้างเครื่องฉายรังสีโปรตอนและคาร์บอนเพื่อรักษาผู้ป่วยมะเร็งในอนาคตอีกด้วย  ซึ่งเป็นแนวโน้มการรักษาโรคมะเร็งที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายๆ ประเทศ

 

        สร้างบุคลากรรองรับ ศูนย์ฉายรังสี ใหญ่สุดในประเทศ
              ด้าน ศ.นพ.นิธิ  มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือนี้เป็นการเตรียมความพร้อมและเพิ่มขีดความสามารถบุคลากรของไทยเพื่อรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการรักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยรังสีโปรตอนและคาร์บอน การพัฒนาเทคนิคในการใช้งาน การซ่อมบำรุงรักษา และผลักดันให้ประเทศไทยสามารถสร้างเครื่องฉายรังสีได้ในอนาคต  ขณะนี้ได้เตรียมการจัดซื้อเครื่องฉายรังสีโปรตอน จำนวน 2 เครื่อง และคาร์บอนอีก 1 เครื่อง เพื่อสร้างศูนย์ฉายรังสีเพื่อรักษาผู้ป่วยมะเร็งที่จังหวัดนครราชสีมา ใช้งบประมาณดำเนินการประมาณ 8,000-9,000 ล้านบาท  คาดว่าอีกประมาณ 5-6 เดือนจะเริ่มเปิดประมูล ภายใน 5-6 ปี โครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ ซึ่งจะเป็นศูนย์ฉายรังสีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยมะเร็งได้ทั่วประเทศ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ