ข่าว

"นายกฯ"กำชับดูแลราคาข้าวอย่าต่ำกว่าปัจจุบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"สั่งดูแลราคา ข้าว ยางพารา อย่าต่ำกว่าปัจจุบัน ดันยางเกิน 50 บาทต่อกก.จับมือคมนาคม มท. บ.ยางมะตอย ช่อมเสริมถนนปี 62-63 ต้องใช้ยางพาราผสม 5 เปอร์เซ็นต์

 

                  4 มีนาคม 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวระหว่างประชุมทางไกลกับข้าราชการทุกจังหวัด ว่าสรุปช่วงเวลารัฐบาลทำงานจนเดือนพ.ค.มีรัฐบาลใหม่ในระหว่างนี้ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ดูแลผลผลิตที่สำคัญ   


                  ทั้งนี้คือข้าว ยางพารา และพืชเศรษฐกิจ ไม่ให้ราคาต่ำไปกว่าปัจจุบัน โดยเร่งรัดมาตรการช่วยเหลือเช่นยางพารา ขณะนี้เพิ่มการใช้ในภาครัฐ ทำถนนยางพาราซอยซีเมนต์ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ต้องดันราคาเกินกว่า 50 บาท พร้อมกับหารือกับภาคเอกชน เจ้าของบริษัทยางมะตอย กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท เห็นร่วมกันในแผนสร้าง - ซ่อม - เสริมถนน ปี 62 - 63 ต้องมีส่วนผสมยางพารา 5% ต่อ 1 ตารางเมตร ซึ่งมียางมะตอยและยางพารา ใช้สำหรับถนนแอสฟัลท์ติกจะขับเคลื่อนร่วมกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และยกระดับสหกรณ์สวนยางเป็นผู้ค้ายาง  เป็นเสือตัวที่หก เพื่อแปรรูปส่งขายต่างประเทศ


                  รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี สั่งให้ดูแลที่อยู่อาศัยของชาวประมง ได้รับผลกระทบพายุปาบึก โดยกรมประมง กำลังเร่งทำแผนชดเชยพร้อมกับหาพื้นที่ ใช้ต้นแบบสร้างบ้านให้กับผู้บุกรุกคลองลาดพร้าว  ส่วนในการชดเชยเรือประมงได้รับกระทบจากมาตรการไอยูยู ต้องจอดเรือตั้งแต่ปี 58 ยืนยันว่ารัฐช่วยซื้อเรือแน่นอนกลุ่มแรก 305 ลำ ในวันอังคารนี้ เข้าครม.ลอตแรก 254 ลำ อีกงวดในสองเดือนข้างหน้าสำหรับการเงินชดเชย จ่ายให้เจ้าของเรือประมงรอบแรก 30 % อีก 70 % ต้องทำแผนทำลายเรือ ให้เวลาไม่เกิน90วัน โดยมีเงื่อนไข ไม่นำเงินไปใช้ในการทำประมงที่ผิดกฎหมายอีกต่อไป ถ้าทำจะโดนเป็นสองเท่า กำชับให้กรมประมง ดูแลตามสัญญาไม่ให้ผิดพลาด

 

                  “ผมขอให้คนกระทรวงเกษตรฯทำงานให้ชัดเจน เอาจริงเอาจังรักษาเกียรติขององค์กรด้วย วันก่อนมีข้าราชการต่างจังหวัด มาบอกผมเอารูปคนที่เป็นหน้าม้าซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกับผมด้วย มาให้ดูแล้ว และอย่าทำอีก เที่ยวแอบอ้างว่าเป็นที่ปรึกษารมต.เกษตรฯ แล้วเรียกเงินเรียกทองข้าราชการที่ขอย้าย  ยังอ้างเคยเป็นที่ปรึกษาอดีตรองผู้ว่าราชการ ที่เป็นคณะทำงานรัฐมนตรี  ซึ่งข้าราชการที่จะย้ายเป็นข้าราชการของกรมส่งเสริมการเกษตร ให้จ่าย 3 หมื่นบาท  ยังดีที่ไม่จ่ายเงินกัน ดังนั้นพวกเราต้องระมัดระวังอย่าให้มีแบบนี้ ช่วยดูแลกระทรวงเราด้วย”นายกฤษฏา กล่าว          

 

 

                  รมว.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า ช่วงเวลา 3 - 4 เดือนนี้ยังเดินหน้าปฏิรูปภาคเกษตร จัดระบบเกษตรแปลงใหญ่เข้าระบบโควต้าเกษตรกรรม ซึ่งทุกวันนี้ต้องยอมรับปัญหาเกษตรไทย ผลิตคล้าย ๆ กัน เกษตรกรส่วนใหญ่อยู่ในวัยสูงอายุ แรงงานน้อยมีที่ว่างเปล่ามาก และมีหนี้สินมากกว่ารายได้ เพราะเกษตรกรใช้การผลิตทำเกษตรกรรมแบบเดิม ๆ ใช้แรงงานเป็นหลัก ต่างคนต่างทำเกษตรซ้ำซาก แบบเชิงเดียว จุดอ่อนอาจเกิดฝ่ายรัฐ ไม่จัดระบบใหม่ๆลงไป ที่ผ่านมากรมส่งเสริมเกษตร อบรมสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ได้ทำเกษตรแปลงใหญ่กว่า 5 พันแปลง ถามว่าเกษตรกรมีรายได้มากขึ้นหรือไม่ แตกต่างจากทำแปลงย่อยแบบเดิมอย่างไร เป็นประเด็นที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ต้องหาคำตอบ


                 ปัจจุบันต้นทุนการผลิตสูง ตลาดสินค้าเกษตรเปลี่ยนไป เน้นคุณภาพปลอดภัย ที่แรงกว่านั้น ตลาดต่างประเทศใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับได้ ว่าแหล่งผลิตปลอดภัยหรือไม่ จึงเป็นสิ่งที่เร่งปฏิรูป ใช้การตลาดนำการผลิต เช่นปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา ตอนแรกที่ผมทำก็โดนต่อว่าทำให้นายทุนบ้าง พื้นที่ป่าจะโดนบุกรุกมากขึ้นบ้าง จากนี้จะมากำหนดโควต้าการผลิต ทั้ง ข้าว ยาง มันสำปะหลัง อ้อย ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทำกี่ไร่ ชนิดละกี่รอบ พื้นที่ที่ไหน จัดระบบเกษตรแม่นยำ ทำนายอนาคตการตลาด การลดต้นทุน มารวมแปลงใหญ่ ไปดึงเอกชนมาอบรมเกษตรกร รัฐไม่ต้องไปอบรมแล้ว

 

                  โดยเอกชนเอาปัจจัยการผลิตมาให้ ร่วมกับกลไกสหกรณ์ ใช้เครื่องจักรกล เช่นปลูกถั่วเขียว รวมแปลงพันไร่ เอารถมาเก็บได้ต้นทุนถูกลง โดยจะใช้พื้นที่ที่ดิน ส.ป.ก.รวมแปลง จัดวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่ๆละ 1 พันไร่ขึ้นไป 6 แปลง 6 ภูมิภาค และที่ดินคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ(คทช.) ที่ดินของนิคมสหกรณ์ ท่านนายกฯ อยากเริ่มลงมือโดยเร็ว นำทฤษฏีในหลวง ร.9 มาใช้ปลูกพืชผสมผสาน เน้นเกษตรปลอดภัย (จีเอพี) และ เกษตรอินทรีย์” นายกฤษฏา กล่าวและว่า ผู้ช่วยปลัดกระทรวง 2 คนมาขอร้องไม่ให้ผมย้าย ผมก็ไม่ย้าย ดังนั้นเวลาสั่งงานส่งไลน์อะไรไปต้องทำทันที ปัญหาเกษตรกรช้าไม่ได้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ