ข่าว

"ธาริต"วางเงิน 1 แสนเยียวยาคดีหมิ่น"สุเทพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธาริต" มอบอำนาจทนาย วางเงินส่งศาลหลังขอรับสารภาพ ปมแถลงหมิ่นสุเทพ แก้สัญญาสร้างโรงพัก 396 แห่ง หวังบรรเทาผลร้ายขอศาลลงโทษสถานเบาคล้ายคดีบาร์เบียร์ ชูวิทย์ ลุ้น

 

             13 ธันวาคม 2561 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก "นายขวัญไชย ปัจจายา" ทนายความผู้รับมอบอำนาจนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เดินทางนำเงินสด 100,000 บาท  

 

 

             มาวางต่อศาลเพื่อแสดงความประสงค์เยียวยาคดีถูกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ฟ้องในคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 

 

             โดย "นายธาริต" อดีต อธิบดีดีเอสไอ วัย 60 ปี มอบอำนาจให้ทนายความยื่นคำร้องในคดีหมายเลขดำ อ.495/2556 ที่นายสุเทพ ยื่นฟ้องนายธาริต เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 กรณีเมื่อปี 2556 ขณะดำรงตำแหน่ง อธ.ดีเอสไอ ได้แถลงข่าวว่า นายสุเทพ ขณะดำรงตำแหน่งอดีตรองนายกรัฐมนตรีรัฐบาลอภิสิทธิ์สั่งการไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งเป็นรายภาค ตามที่ สตช.เสนอ แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว ทำให้ บริษัท พีซีซี ดิเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จทันตามกำหนด 

 

             ซึ่งคำร้องระบุว่า เพื่อเป็นการเยียวยาต่อ (นายสุเทพ) โจทก์ โดยโจทก์มีสิทธิรับเงินวางศาลจำนวนดังกล่าวได้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ และจำเลยได้เเจ้งให้ศาลฎีกาทราบถึงการนำเงินมาวางศาลดังกล่าวนี้ด้วย จึงขอศาลอาญาได้จัดส่งคำร้องฉบับนี้ พร้อมหลักฐานการนำเงินมาวางศาลไปยังศาลฎีกาทางโทรสาร (แฟกซ์) ภายในวันนี้เพราะเป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากศาลฎีกาจะอ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าว ในวันพรุ่งนี้ที่ 14 ธ.ค.61

 

             ภายหลังวางเงินและยื่นคำร้องต่อศาลแล้ว "นายขวัญไชย" กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปศาลอาญาก็จะส่งคำร้องไปที่ศาลฎีกาเพื่อที่จะเป็นผลในการเยียวยาผลร้ายทางคดีอาญา เนื่องจากเราได้ถอนคำให้การเดิมโดยเปลี่ยนคำให้การรับสารภาพตามฟ้อง และเราก็แสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการวางเงินให้โจทก์ 100,000 บาท ต่อไปก็จะเป็นเรื่องของศาลฎีกาที่จะพิจารณาว่าที่เราได้บรรเทาผลร้ายจะนำไปพิจารณาลดโทษหรือไม่

 

            ขณะที่ "นายธนากร แหวกวารี" หัวหน้าทีมทนายความนายธาริต ก็ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.นายธาริต ก็ได้ยื่นคำแถลงต่อศาลฎีกาไปอีก 1 ฉบับเกี่ยวกับประเด็นที่จำเลยได้รับสารภาพ และแจ้งจะมีการวางเงินเยียวยาจึงขอให้ศาลลงโทษสถานเบา 

 

             เมื่อถามว่า การวางเงินเยียวยาจะเป็นเหตุให้ศาลจะต้องทำคำพิพากษาใหม่หรือไม่ "นายธนากร" กล่าวว่า ใช่ เป็นเหตุตามกฎหมาย จะคล้ายกับกรณีของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักจัดรายการชื่อดังและอดีตนักการเมือง ที่โดนคดีรื้อบาร์เบียร์ในอดีตที่ถอนคำให้การในวันนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาจนศาลเลื่อนนัดออกไป และนายชูวิทย์ได้มีการเยียวยาความเสียหาย บรรเทาผลร้ายจนเป็นเหตุแห่งการลดโทษแม้จะถูกสั่งจำคุก ซึ่งคดีจะเข้าเกณฑ์ลักษณะเดียวกัน ตรงนี้เราก็ต้องดูว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร

 

             ส่วนจะมีการอ่านคำพิพากษาในวันที่ 14 ธ.ค.นี้หรือไม่ ในทางปฏิบัติศาลมีอำนาจที่จะพิจารณามีคำสั่งได้หลายทาง ถ้าจำเลยกลับคำรับสารภาพศาลอาจจะรับหรือไม่รับคำให้การใหม่นี้ก็ได้ หากไม่รับคำให้การศาลก็อาจใช้เหตุผลว่าเป็นการล่วงเลยเวลาแต่ตรงนี้ก็อาจมองว่ามีเหตุบรรเทาโทษ หรือมองว่าที่เราเยียวยาจะเป็นเหตุบรรเทาโทษได้ โดยศาลอาจจะทำคำพิพากษาใหม่เลยในวันที่นัดอ่าน หรืออาจจะมีคำสั่งให้เลื่อนไปฟังคำพิพากษาอีก 1-2 เดือนตามคำร้องก็เป็นไปได้หมด

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ