ข่าว

ไม่ใช่ครั้งแรกของ 'โน้ส อุดม' กระแสดี หรือ ทัวร์ลง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เกิดปรากฎการณ์โชเชียลเสียงแตก ทอล์กโชว์เดี่ยว 'โน้ส อุดม' ที่ถูกพูดถึงแง่มุมในสังคม แค่ไหนถึงพอดี !

 

วันสแตนอัพคอมเมดี้เบอร์ 1 ของเมืองไทย

 

ทันทีที่มีการปล่อยโชว์เดี่ยวครั้งล่าสุดของ วันสแตนอัพคอมเมดี้เบอร์ 1 ของเมืองไทย 'โน้ส อุดม แต้พานิช' ก็เรียกเสียงฮือฮาพร้อมเสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังไปทั่วเมือง หนึ่งในประเด็นที่ถูกสังคมหยิบยกขึ้นมาพูดถึงบนเวทีโชว์เดี่ยว ของ 'โน้ส อุดม แต้พานิช'    ก็คือ เรื่องของชุดความคิดของคนสองยุคที่แตกต่างกัน และก็ยังมีชุดความคิดของคนรุ่นเก่าที่คอยสั่งสอนว่าอย่าแบบนั้น อย่าแบบนี้ ไม่อย่างงั้น จะเป็นอย่างนั้นจะเป็นอย่างนี้ อย่างช่วงตอนหนึ่งที่ระบุ ว่า

 

" คนรุ่นเก่า X เงียบไปเลย เพราะอะไรที่ X ไปห้ามเขาไว้ เขาเอาไปทำแล้วเจริญรุ่งเรือหมดเลย บอก X อย่าไปเต้นกินรำกิน X ดูลิซ่า แบมแบมดิ บอกเป็นเด็กเป็นเล็กอย่าไปแต่งหน้า ดูน้องนัทตี้ ซื้อบ้านให้แม่ตั้งแต่อายุ 15 " เป็นต้น

ปฎิเสธไม่ได้ว่า กระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณีทอล์กโชว์ ของ 'โน้ส อุดม แต้พานิช' ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก

 

ก่อนหน้านี้ 'โน้ส อุดม' พูดเชิงล้อเลียนเสียดสีทั้งมุมมองเชิงสังคม และ การเมือง มาแล้วทุกรัฐบาล  ที่ร้อนแรงสุดก็ดูเหมือนจะเป็นเดี่ยว 13 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ที่มีการเผยแพร่ทาง Netflix เช่นเดียวกัน ครั้งนั้นเป็นการวิจารณ์รัฐบาลและพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (ในขณะนั้น) จนสร้างความไม่พอให้กับคนกลุ่มหนึ่ง จนเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง มีการฟ้องร้องทางกฎหมาย จนถึงการการฟาดฟันกันทางอุดมการณ์กันมาแล้ว

ทอล์กโชว์เดี่ยวไทย - เทศ แค่ไหนพอดี ?

 

การแสดงล้อเลียนแบบนี้ในต่างประเทศก็มีเช่นกัน และที่ดังไปทั่วโลกก็เช่นกรณีที่ คริส ร็อก นักแสดงเดี่ยวไมโครโฟนชื่อดัง ได้พูดล้อเลียนเรื่องสุขภาพของภรรยาพระเอกดัง วิล สมิธ จนทนไม่ได้ ต้องลุกขึ้นมาชกหน้ากลางเวทีออสก้าส์ที่ถ่ายทอดไปทั่วโลก
 

เหตุการณ์ครั้งนั้นก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก แน่นอนว่าทุกคนไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังของ 'วิล สมิธ' และเวทีออสก้าส์ก็ประกาศแบน วิล สมิธ เป็นการลงโทษทันที แต่ขณะเดียวกันก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า การนำเรื่องสุขภาพของคนอื่นมาล้อเลียนเป็นเรื่องสนุกก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าชื่นชม หรือสนับสนุนให้เห็นดีงามไปด้วย

 

ย้อนกลับมาเมืองไทย เสียงสะท้อนของสังคมที่แตกต่างไปจากครั้งที่ 'โน้ส อุดม'  เอาผู้นำรัฐบาลหรือนักการเมืองมาล้อเลียน ที่บางคนก็ชื่นชอบ ขณะที่บางส่วนก็รับไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง ที่มีทั้งคนรักคนชัง   ซึ่งแตกต่างจากสิ่งที่"สูง"กว่าการเมือง ที่เมื่อนำมาล้อเลียน ก็ได้รับเสียงสะท้อนกลับในแง่ลบอย่างเป็นเอกฉันต์อย่างที่ 'โน้ส อุดม' ไม่เคยเจอ และเชื่อว่าน่าจะเป็นบทเรียนที่สำคัญของ เดี่ยว ไมโครโฟน เบอร์ 1 ของไทยคนนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ