ข่าว

จ่องัดกาฬสินธุ์โมเดดลแก้ยาเสพติดโรงงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กจิน" งัดกาฬสินธุ์โมเดลแก้ยาเสพติดในโรงงาน สแกนพื้นที่ตรวจสารเสพติดขีดเส้นให้เห็นผลภายใน 3 เดือน ส่วนกัญชาทางการแพทย์ถีงนายกฯศุกร์นี้ ย้ำใจร้อนไม่ได้

 

          อิมแพค เมืองทองธานี -17 ต.ค.61 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้แก้ปัญหาการแพร่ระบาดในสถานประกอบการ โรงงานทุกแห่ง ว่า นายกฯ ได้สั่งการให้ใช้รูปแบบกาฬสินธุ์โมเดลแก้ปัญหา ซึ่งมีทั้งการสนับสนุนการสร้างอาชีพให้ประชาชนในพื้นที่มีอาชีพทำกินที่สามารถมีรายได้เพิ่มขึ้น การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และปัญหายาเสพติด ซึ่งในเวลา 6 เดือนสามารถสแกนพื้นที่จนพบผู้ใช้ยาเสพติดจำนวนกว่า 1,000 ราย จำนวนนี้เป็นข้าราชการจำนวน 140 ราย ซึ่งปัจจุบันถูกให้ออกจากราชการไปแล้ว โดยนายกฯได้สั่งให้เข้าปฏิบัติการภายใน 1 เดือน และให้เห็นเป็นผลสัมฤทธิ์ภายใน 3 เดือน นอกจากนี้ยังเน้นการสร้างเครือข่ายด้านการข่าวด้วย

 

          "ในสัปดาห์หน้าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงจะเรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อกำหนดมาตรการ ส่วนเรื่องการนำกัญชาไปใช้ในทางการแพทย์นั้น สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) ได้ส่งรายงานผลการวิจัยทางการแพทย์ของไทยและต่างประเทศ รวมทั้งข้อเสนอของสนช.พร้อมทั้งระบุทางเลือกที่เหมาะสมให้กับรองนายกฯด้านกฎหมายและรองนายกฯด้านความมั่นคงแล้วคาดว่าในวันศุกร์ที่ 19 ต.ค.นี้จะเสนอรายละเอียดให้นายกฯพิจารณา หากนายกฯเห็นชอบจึงจะนำเสนอเข้าที่ประชุมครม.ต่อไป" พล.อ.อ ประจิน กล่าว

 

          รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับทางเลือกในการใช้กัญชาทางการแพทย์เบื้องต้นมี 2 ทางเลือก คือ ใช้อำนาจตามกฎหมายที่มีอยู่โดยอำนาจของ รมว.สาธารณสุข เพื่อผ่อนคลายหรือให้สามารถนำกัญชามาใช้ทดลองรักษาทางการแพทย์กับมนุษย์ ทางเลือกที่ 2 เป็นการเพิ่มโอกาสในการสกัดน้ำมันกัญชาโดยร่วมกับผู้ประกอบการผลิตยารักษาเฉพาะโรคกับผู้ป่วยที่สมัครใจ และเมื่อมั่นใจในมาตรการควบคุมตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางจะต้องกำหนดเป็นมาตรฐานการควบคุมและการนำไปใช้รักษาในสถานพยาบาลต่อไป  


          "การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จากกัญชาจะใจร้อนไม่ได้ ที่ผ่านมายังไม่มีผลรับรองการรักษากับมนุษย์ หากเร่งรีบนำไปใช้แล้วไม่ได้ผล ผู้ป่วยอาจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ สิ่งที่ต้องทำลำดับแรก คือ ปลดล็อกเพื่อนำไปใช้วิจัยรักษากับมนุษย์เพื่อให้มีสูตรยาชัดเจน ซึ่งองค์การเภสัชมีความพร้อมในการผลิต รอเพียงมีสูตรยาที่เป็นสิทธิบัตรของไทยเท่านั้น" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ