ข่าว

"มิลค์บอร์ด"ประกาศ TOR นมโรงเรียนตรวจสอบเข้มขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มิลค์บอร์ด"ประกาศ TOR-เกณฑ์การจัดสรรสิทธิจำหน่ายนมโรงเรียนเพิ่มตรวจสอบความถูกต้อง เอกสารเสียภาษีกรณีสงสัยว่ายื่นข้อมูลการรับซื้อน้ำนมเท็จ

 

           10 ตุลาคม 2561"มิลค์บอร์ด"ประกาศ TOR-เกณฑ์การจัดสรรสิทธิจำหน่ายนมโรงเรียน เพิ่มตรวจสอบความถูกต้องข้อมูลประกอบการยื่นสมัครโดยใบเสร็จรับเงินซื้อขายน้ำนมดิบ-เสียภาษีกรณีสงสัยว่า ยื่นข้อมูลการรับซื้อน้ำนมดิบเท็จ

   

 

 

           นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมได้ลงนามประกาศ “หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ภาคเรียนที่ 2/2561  โดยยังคงกำหนดให้น้ำนมดิบในโครงการนมโรงเรียนมีปริมาณเนื้อนมรวม (Total Solid) ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 12.25 ส่วนมาตรฐานของจุลินทรีย์ที่จะไม่ทำให้ก่อโรคกำหนดให้มีจำนวนเม็ดเลือดขาว (Somatic Cell) ไม่เกิน 500,000 เซลล์ต่อลูกบาศก์เซนติเมตร รวมน้ำนมยังต้องปลอดยาปฏิชีวนะตกค้าง ซึ่งกรมปศุสัตว์จะตรวจสอบน้ำนมดิบก่อนผลิตที่หน้าโรงงานอย่างน้อย 2 ครั้งในภาคเรียนและจะพิจารณาเพิ่มความถี่ในการตรวจขึ้น ทั้งนี้ห้ามใช้นมผงผสมน้ำแทนน้ำนมดิบหรือใช้วัตถุอื่นใดทดแทนบางส่วนอย่างเด็ดขาด โรงงานแปรรูปต้องได้มาตรฐานหลักเกณฑ์และการผลิตที่ดี (GMP) ตามกฎหมายของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

   

           สำหรับการพิจารณาจัดสรรสิทธิให้เป็นอำนาจของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการนมโรงเรียน ตามมติครม. ปี 2552 ซึ่งในภาคเรียนที่ 2 นี้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบข้อมูลของผู้ประกอบการที่สมัครร่วมโครงการ จากเดิมพิจารณาจากบันทึกข้อตกลงซื้อขาย (MOU) ที่รับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรที่จดแจ้งแก่กรมส่งเสริมสหกรณ์ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการนมทั้งระบบ คณะอนุกรรมการฯ อาจเรียกตรวจเอกสารอื่นเพิ่มได้ตลอดเช่น หนังสือสัญญาจะซื้อจะขายน้ำนมดิบ ใบเสร็จรับเงินการซื้อขาย รวมถึงเอกสารการเสียภาษี เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนกันเองว่า มีการยื่นข้อมูลเท็จ

   

           แนวทางการพิจารณาจัดสรรสิทธิได้แก่ จะพิจารณาเพิ่มสิทธิแก่ผู้ประกอบการที่เป็นสหกรณ์ที่มีน้ำนมดิบเป็นของตนเองเป็นลำดับแรก หากยื่นขอสิทธิผลิตนมไม่เกินวันละ 5 ตัน จะให้สิทธิเลยเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก ส่วนรายใหญ่ที่ได้รับสิทธิวันละ 40 ตันไปแล้ว จะไม่เพิ่มสิทธิให้อีก หากในภาคเรียนที่ผ่านมา ดำเนินการด้วยความเรียบร้อยจะได้รับการพิจารณาสิทธิก่อน แต่หากมีประวัติเสียส่งนมบูดและนมคุณภาพต่ำจะถูกลดทอนสิทธิตามข้อกำหนด

 

"มิลค์บอร์ด"ประกาศ TOR นมโรงเรียนตรวจสอบเข้มขึ้น

 

           ในส่วนการขนส่ง หากเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ต้องขนส่งด้วยรถห้องเย็น อุณหภูมิไม่เกิน 4  องศาเซลเซียส สำหรับนมยูเอชที ขนส่งด้วยรถบรรทุกที่มีตู้ หลังคาหรือผ้าใบปิดมิดชิด บรรจุลังกระดาษและซ้อนลังสูงไม่เกิน 10 ชั้น ส่วนการกำกับดูแลได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของกรรมการนมโรงเรียนระดับจังหวัดและอำเภอให้ชัดเจนขึ้น รวมถึงให้ครูอาจารย์ซึ่งเป็นกรรมการตรวจรับที่โรงเรียนตรวจสอบทั้งปริมาณและคุณภาพอย่างเข้มงวด 

 

           มิลค์บอร์ดยังได้กำหนดมาตรการลงโทษ กรณีมีความผิดพลาดเกิดขึ้นซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างแน่ชัด ไม่อ้างข่าวหรือข้อมูลจากสื่อต่างๆ โดยอัตราโทษจะอิงกฎหมายอย. เป็นหลัก หากลงโทษตามกฎหมายอย. แล้วจะไม่ลงโทษซ้ำเพื่อความเป็นธรรม

 

           สำหรับนมฟลูออไรด์ซึ่งระงับการผลิตไปในภาคเรียนที่ 1 นั้น ตามประกาศของมิลค์บอร์ดฉบับนี้ให้ยื่นขอสิทธิการผลิตได้ แต่ทั้งนี้อำนาจการอนุญาตให้ผลิตเป็นของอย. ซึ่งปัจจุบันอย. ยังไม่อนุญาตแต่อย่างใด

 

"มิลค์บอร์ด"ประกาศ TOR นมโรงเรียนตรวจสอบเข้มขึ้น

 

           ทั้งนี้การจัดสรรพื้นที่การจำหน่ายให้อยู่ในการพิจารณาของคณะอนุกรรมการนมโรงเรียนเช่นกัน สำหรับการประกาศผลการจัดสรรสิทธิและพื้นที่จำหน่ายจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในปลายเดือนนี้ ทันก่อนเปิดภาคเรียน ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้รับจัดสรรสิทธิต้องทำสัญญาซื้อขายกับหน่วยงานที่จัดซื้อให้เสร็จอย่างน้อย 1 วันก่อนเปิดภาคเรียน โดยหน่วยงานที่จัดซื้อนมโรงเรียนรัฐบาลและเทศบาลคือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

 

           ส่วนโรงเรียนเอกชนดูแลโดยกระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้งจะต้องรายงานยอดการใช้น้ำนมจากศูนย์รวบรวมนม ยอดการผลิตรายเดือน ยอดการส่งมอบผลิตภัณฑ์นมไปยังโรงเรียนแก่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการนมโรงเรียนทุก 15 วันซึ่งในภาคเรียนนี้จะตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดข้อร้องเรียนว่า แจ้งตัวเลขรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรอันเป็นเท็จ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ