ข่าว

ยึด ! ถ้ำหลวงโมเดลเยียวยาพิเศษชาวนาเมืองเพชร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เยียวยาพิเศษ"พื้นที่เกษตรกรเสียสละรับน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ใช้รูปแบบถ้ำหลวงโมเดล เร่งสำรวจความเสียหายของพื้นที่เกษตร เหนือเขื่อนเพชร"

 

         7 กันยายน 2561 "กฤษฏา"เตรียมเยียวยาพิเศษ พื้นที่เกษตรกรเสียสละรับน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ใช้รูปแบบ ถ้ำหลวงโมเดล สั่งเกษตอำเภอ เร่งสำรวจความเสียหายของพื้นที่เกษตร เหนือเขื่อนเพชร" 

    


 

 

         นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่เกษตรกรรมทันทีที่น้ำลด โดยกรมส่งเสริมการเกษตรต้องให้เกษตรอำเภอและเกษตรจังหวัดเข้าไปสำรวจความเสียหาย สำหรับเกษตรกรที่ยอมรับน้ำนองเข้าไปในเรือกสวนไร่นาถือว่า เป็นผู้เสียสละ กระทรวงเกษตรฯ จะกำหนดมาตรการเยียวยาเป็นพิเศษ นอกเหนือจากค่าชดเชยกรณีที่เกิดภัยพิบัติตามระเบียบของกระทรวงการคลังแบบ ถ้ำหลวงโมเดล

    

         นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ในวันนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะประชุมกับเกษตรกรที่เสียสละพื้นที่รับน้ำนองจากการระบายน้ำเขื่อนแก่งกระจานเพื่อชี้แจงแนวทางช่วยเหลือ​เบื้องต้น​ที่ศาลา​กลาง​จังหวัด​  ขณะนี้เขื่อน​แก่งกระจาน​ยังคงมีน้ำเกินความจุอ่างและไหลผ่านทางระบายน้ำล้น (Spillway) ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี โดยใน 3-4 วันที่ผ่านมามีฝนตกหนักทำให้น้ำท่าไหลหลากลงมาสมทบทำให้ปริมาตรน้ำในลำน้ำเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 190 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่กรมชลประทานจำเป็นต้องควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชรไม่ให้เกิน 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีซึ่งเป็นอัตราสูงสุดที่ตัวเมืองเพชรบุรีรับได้ จึงได้ตัดยอดน้ำแล้วผันเข้าคลองในระบบชลประทาน 4 สายและคลอง D9 เพื่อไปออกทะเลที่ตำบลปึกเตียน อำเภอท่ายางทางหนึ่ง แล้วจึงระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชรในอัตราประมาณ 120-130 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

    

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ