ข่าว

ผลักดันพลังงานทดแทนช่วยเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศิริ" เดินหน้าไทยนิยม ผลักดันพลังงานทดแทนช่วยเกษตรกร ตั้งเป้า 5,000 จุดทั่วประเทศ

 

          วันที่ 2 ก.ย. 61 นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวถึงการขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืนในส่วนของกระทรวงพลังงาน ว่า เราได้ลงพื้นที่ระดมสมองร่วมกับประชาชน พัฒนาโครงการสร้างการเรียนรู้และสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชน

 

          โครงการที่ได้รับการตอบรับที่ดี คือโครงการระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง ที่จะสูบน้ำจากบ่อบาดาลโดยใช้เครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ช่วยให้เกษตรกรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในการจัดหาน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชที่สำคัญๆ อาทิ กระเทียม หัวหอม สามารถสร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ ทั้งนี้กระทรวงพลังงานโดยสำนักงานกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ประกาศหลักเกณฑ์การสนับสนุน ระบบการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการสูบน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรสู้ภัยแล้ง ให้กลุ่มเกษตรกรที่จะรวมตัวกันเกิน 7 ครัวเรือน ในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 5 ไร่ และมีน้ำบาดาล ตั้งเป้าหมายช่วยเกษตรกรในการติดตั้งระบบทั้งหมด 5,000 จุด ภายในปีนี้ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร 35,000 ครัวเรือน ให้มีความมั่นคงในการดำเนินชีวิตซึ่งจากการลงพื้นที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน

 

ผลักดันพลังงานทดแทนช่วยเกษตรกร


          นายศิริ กล่าวอีกว่า นอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว กระทรวงยังได้สนับสนุนการผลิตการใช้พลังงานทดแทน อาทิโครงการผลิตไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ริเริ่มระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์แบบทุ่นลอยน้ำขนาด 250 กิโลวัตต์ อีกทั้ง กฟผ. ยังร่วมกับบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการนำร่อง Hydro floating Solar Hybrid ขนาด 45 เมกะวัตต์ พื้นที่ 450 ไร่ สามารถผลิตไฟฟ้าเฉลี่ยประมาณ 89 ล้านหน่วยต่อปี ซึ่งเป็นการบริหารจัดการที่เชื่อมโยงกับระบบเขื่อนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยการผลิตไฟฟ้าสามารถสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งในช่วงเวลากลางวันและช่วงหัวค่ำ ได้เพิ่มมากขึ้นตามกำลังศักยภาพสูงสุดของแต่ละเขื่อน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ