ข่าว

ป.ป.ท.นัดลงมติอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดป.ป.ท.ยังไม่ลงมติยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง ขยับรอเลขาธิการป.ป.ช.ร่วมลงความเห็น 23ส.ค.นี้ มั่นใจกระบวนการคัดเลือกเลขาธิการป.ป.ท.ชอบด้วยกฎหมาย

 

            21  สิงหาคม  2561 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการป.ป.ท. 

 

            โดยบอกว่า ในวันนี้ฝ่ายกฎหมายได้รวบรวมประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับคำพิพากษาศาลปกครองกลางซึ่งวินิจฉัยว่าขั้นตอนการประชุมเพื่อคัดเลือกพ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการป.ป.ท.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากป.ป.ท.ไม่ได้ทำหนังสือเชิญรักษาการเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เข้าร่วมประชุม โดยฝ่ายกฎหมายได้นำเสนอข้อมูลครบถ้วน แต่ยังไม่สามารถมีมติได้ว่าจะยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุดในประเด็นใดบ้าง

 

            ทั้งนี้เนื่องจากนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการป.ป.ช.ไม่ได้มาร่วมประชุมในครั้งนี้ จึงขอให้เลื่อนการลงมติออกไปในวันที่ 23 ส.ค. 61 นี้ ทั้งนี้ในขั้นตอนการคัดเลือกผู้เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งเลขาธิการป.ป.ท.คนใหม่แทนพ.ท.กรทิพย์ซึ่งจะครบเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ กระบวนการได้เริ่มต้นไปแล้ว โดยในการลงมติจะต้องทำหนังสือเชิญไปยังนายวรวิทย์ (เลขาธิการป.ป.ช.) แต่ที่ผ่านมาไม่ได้ ทำหนังสือเชิญเนื่องจากนายสรรเสริญ พลเจียก ลาออก ทำให้ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการป.ป.ช. ขณะนั้นนายวรวิทย์เป็นเพียงรักษาการ

 

           แหล่งข่าวจากป.ป.ท. กล่าวว่า กรณีบอร์ดปปท.มีมติเสนอชื่อพ.ท.กรทิพย์ เป็นเลขาปปท.นั้น ในชั้นพิจารณาคุณสมบัติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้ขอเปิดประชุมลับเพื่อซักถามนายกิตติ ลิ้มชัยกิจ ประธานบอร์ดถึงเหตุผลที่เสนอชื่อ เนื่องจากบอร์ดมีมติ 3:3 แล้ว นายกิตติลงมติชี้ขาดในฐานะประธาน ทำให้เสนอชื่อพ.ท.กรทิพย์ 4:3       

 

            โดยในชั้นการพิจาณาของสนช.ชี้แจงว่าสาเหตุที่เสนอชื่อพ.ท.กรทิพย์ เพราะต้องการบุคคลที่มีประสบการณ์การทำงาน ซึ่งพ.ท.กรทิพย์มีส่วนร่วมยกร่างกฎหมาย วางรูปแบบการทำงานของป.ป.ท.ตั้งแต่ช่วงยกร่างกฎหมายก่อตั้งสำนักงานและมีผลงานอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะในสมัยที่พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ หรือนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เป็นเลขาธิการป.ป.ท. ที่สำคัญพ.ท.กรทิพย์เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีประวัติด่างพร้อย ไม่เคยถูกตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัย โดยพ.ท.กรทิพย์รับราชการเป็นนายทหารพระธรรมนูญก่อนจะย้ายมาสังกัดดีเอสไอ และโอนย้ายมาป.ป.ท. ขณะที่นายฉัตร์ชัย ยอดอุดม รองเลขาธิการป.ป.ท. โอนย้ายมาจากเรือนจำกลางสมุทรปราการในสมัยที่พ.ต.อ.โภคพิบูลย์ โปตระนันทน์ เป็นเลขาธิการป.ป.ท.

 

             แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า. สำหรับคดีดังกล่าวเป็นผลมาจากนายฉัตร์ชัย รองเลขาธิการป.ป.ท.ยื่นฟ้องขอให้ศาลมีคำสั่งคัดเลือก การคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งพ.ท.กรทิพย์ดำรงตำแหน่งเลขาธิการป.ป.ท.เมื่อวันที่ 4 ก.ย.60 โดยระบุว่าการประชุมไม่ชอบ เพราะแจ้งเชิญประชุมไปยังกรรมการป.ป.ท.ไม่ครบ โดยผู้ร้องมองว่ารักษาราชการแทนเลขาธิการป.ป.ช.ถือเป็นเลขาธิการป.ป.ช. ขณะที่บอร์ดป.ป.ท.มีความเห็นว่ากฎหมายป.ป.ท.เป็นกฎหมายเฉพาะ แตกต่างจากกฎหมายบริหารราชการทั่วไป บอร์ดป.ป.ท.ดำเนินการในรูปคณะกรรมการและต้องมาลงมติด้วยตัวเอง ไม่สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาลงมติแทน หากเชิญรักษาการเลขาธิการป.ป.ช.เข้าร่วมประชุมก็จะถูกหยิบยกมาฟ้องคดีได้ว่า เป็นการประชุมโดยมิชอบ เนื่องจากเชิญผู้ที่ไม่ใช่บอร์ดมาร่วมลงมติ อีกทั้งการประชุมก็เป็นไปโดยชอบเพราะมีกรรมการเข้าร่วมครบองค์ประชุม

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ