ข่าว

เรียกร้อง "คนรุ่นใหม่" ลุกทวงสิทธิ์กำหนดอนาคตของตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" เรียกร้องคนรุ่นใหม่ลุกทวงสิทธิ์กำหนดอนาคตของตัวเอง "พริษฐ์" จัดหนัก ทวงปฏิทินเลือกตั้ง ส่วน "วราวุธ" ย้ำ ชาติไทยพัฒนา เตรียมปรับโฉม ให้คนรุ่นใหม่นำพรรค

 

            จุฬาฯ- 18 ส.ค.61-เสวนาการเมืองกับคนรุ่นใหม่ เรียกร้องคนรุ่นใหม่ลุกทวงสิทธิ์กำหนดอนาคตของตัวเอง "พริษฐ์" จัดหนัก ทวงปฏิทินเลือกตั้ง ขจัดเผด็จการ ผ่านฝ่ายประชาธิปไตย ชนะเลือกตั้ง - แก้รธน. ตัดสิทธิ์ ส.ว. ร่วมโหวตนายกฯ ย้ำอนาคต "ปชป." มีสิทธิ์ชนะเลือกตั้ง หากปรับใหม่ ด้าน "ธนาธร" เรียกร้องพลังคนรุ่นใหม่ทวงสิทธิกำหนดอนาคตตัวเอง "ขัตติยา" ชวนทุกพรรคร่วมมือ เดินหน้าเลือกตั้งที่สุจริต จี้บางฝ่ายยุติใช้วิธีสกปรกกำจัดคู่แข่งการเมือง ส่วน "วราวุธ" ย้ำ ชาติไทยพัฒนา เตรียมปรับโฉม ให้คนรุ่นใหม่นำพรรค

 

         เรียกร้อง "คนรุ่นใหม่" ลุกทวงสิทธิ์กำหนดอนาคตของตัวเอง

            คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ​จัดเสวนาวิชาการ เรื่อง ​การเมืองกับคนรุ่นใหม่​ เนื่องในวันครบรอบ 70 ปี คณะรัฐศาสตร์  จุฬาฯ โดยมีตัวแทนของนักการเมือง จาก 5 พรรคการเมืองเข้าร่วมแสดงความเห็นต่อปรากฎการณ์ และทิศทางการเมืองไทย รวมถึงมุมมองของการเมืองกับคนรุ่นใหม่

            โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา  แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา  กล่าวว่าการเมืองในอนาคต หรือการสร้างสังคมไทยใหม่ ให้เกิดความเข้มแข็ง ต้องอาศัยร่วมมือระหว่างนักการเมืองรุ่นใหม่ และ นักการเมืองที่มีประสบการณ์ หรือนักการเมืองรุ่นเก่า เพื่อใช้แนวคิดใหม่ วิสัยทัศน์ของคนรุ่นใหม่ บวกกับ ประสบการณ์ของคนรุ่นเก่าที่มีบทเรียนขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าเพื่อสร้างอนาคตไทยที่มั่นคง อย่างไรก็ตามประเด็นการมีบทบาททางการเมืองของคนรุ่นใหม่ปัจจุบัน มีปัญหาคือถูกผู้ใหญ่บางกลุ่ม จำกัดสิทธิเสรีภาพ ไม่ยอมเปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่แสดงออก​ ดังนั้นการแก้ปัญหา คือ ผลักดันให้เกิดการเลือกตั้ง เพื่อให้คนรุ่นใหม่มีอนาคตกำหนดทิศทางของตนเอง ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา ได้เปลี่ยนหัวขบวน หัวหน้า รองหัวหน้า เลขาธิการพรรค มีคนรุ่นใหม่ทำงาน ขณะที่ผู้ใหญ่ในพรรคที่มีประสบการณ์ต้องผสมผสานการทำงานร่วมกัน

          เรียกร้อง "คนรุ่นใหม่" ลุกทวงสิทธิ์กำหนดอนาคตของตัวเอง

            "การเดินไปข้างหน้าในพรรคชาติไทยพัฒนา คนรุ่นใหม่จะเป็นคนกำหนด แต่ไม่ใช่ผู้ใหญ่ออกคำสั่ง อย่างไรก็ตามคำแนะนำของผู้ใหญ่ในพรรคถือเป็นส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนพรรคไปข้างหน้า หากพรรคมีโอกาสทำงานการเมืองจะเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ทำงานร่วมกัน" นายวราวุธ กล่าว

            ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวเรียกร้องไปยังคนรุ่นใหม่ สร้างพื้นที่ และออกมาทวงสิทธิต่อการกำหนดทิศทางและอนาคตของตนเอง รวมถึงผลักดันประเด็นที่เกี่ยวข้อง เพราะตนมองว่าใน 20 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีการเปลี่ยนผ่านการปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ถึง 3 ครั้ง และเยาวชนไม่มีโอกาสกำหนดอนาคตของตนเอง จนล่าสุดอนาคตของคนรุ่นใหม่ ถูกกำหนดผ่านมาตรการและระเบียบของผู้มีอำนาจ ดังนั้นเพื่อให้อนาคตของคนรุ่นใหม่ เป็นของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง คนรุ่นใหม่ต้องแสดงจุดยืน ให้การออกแบบอนาคตไว้ล่วงหน้า โดยคนรุ่นเก่าต้องยุติ​

           เรียกร้อง "คนรุ่นใหม่" ลุกทวงสิทธิ์กำหนดอนาคตของตัวเอง

            ส่วน น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กระแสเรียกร้องการเมืองของคนรุ่นใหม่มีเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่ หรือนักการเมืองรุ่นใหม่ที่จะแสดงความเห็น และสะท้อนมุมมองต่อปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา ถือเป็นบทบาทสำคัญของคนรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตามการทำงานของคนรุ่นใหม่ต้องตั้งอยู่บนเป้าหมายเดียวกัน คือ ให้คนทุกคนมีโอกาสพื้นฐาน เข้าสู่โครงสร้างพื้นฐานและมีความเท่าเทียมกัน

            น.ส.ขัตติยา กล่าวด้วยว่าสำหรับการเปิดพื้นที่ทางการเมืองให้คนรุ่นใหม่ ตนมองว่าหัวใจคือ ต้องมีการเลือกตั้ง เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่ เพื่อร่วมเปลี่ยนแปลงสังคม ขณะที่บทบาทของพรรคการเมืองต่อการแก้ปัญหาเรื่องถูกจำกัดสิทธิหรือโอกาสทางการเมือง นั้นตนมองว่าทุกพรรคต้องมีหลักการร่วมกัน คือ ผลักดันให้เกิดการเลือกตั้งที่โปร่งใส ยุติธรรม ไม่ใช่วิธีสกปรก เช่น ยุบพรรค ,​แจกใบแดง หรือใช้กฎหมายกลั่นแกล้งคู่แข่งทางการเมือง รวมถึงทุกพรรคต้องร่วมกันแก้ไขส่ิงที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งเป็นผลพวงของการรัฐประหาร นอกจากนั้นพรรคการเมืองต้องรักษาพื้นที่ของประชาชน ไม่สถาปนาให้ระบบเผด็จการกลับมาอีก

             เรียกร้อง "คนรุ่นใหม่" ลุกทวงสิทธิ์กำหนดอนาคตของตัวเอง

            ส่วน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวในมุมมองของบทบาทคนรุ่นใหม่กับการเมืองว่า ต้องโดดเด่นและเสมอภาค เพราะสังคมปัจจุบันเรียกร้องบทบาทของคนรุ่นใหม่ เพราะเชื่อในศักยภาพ, มุมมองใหม่ และวิธีแก้ปัญหาเก่าด้วยวิธีใหม่  สำหรับการเมืองอนาคตที่หลายฝ่ายมองว่าต้องเป็นของคนรุ่นใหม่ หรือรุ่นเก่านั้น ตนมองว่าในบทบาทต้องทำงานร่วมงาน ไม่อยากให้แยกกัน เพราะอาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้

            นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับปัญหาหรืออุปสรรคต่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง ตนมองว่าคือความเป็นเผด็จการ ที่ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมือง, การจำกัดสิทธิ์สมัครเป็นสมาชิกพรรค ดังนั้นต้องปลดล็อคเรื่องดังกล่าว ทั้ง การเลือกตั้ง ที่ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยต้องชนะการเลือกตั้ง   และการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย อาทิ ประเด็นที่ให้ ส.ว. ที่ไม่ผ่านการเลือกตั้งได้สิทธิ์เลือกนายกฯ 

            "การเตรียมตัวของคนรุ่นใหม่ต่อบทบาททางการเมือง คือ การให้ความรู้กับเยาวชน ผ่านโครงการอบรมจากพรรคการเมือง นอกจากนั้นพรรคการเมืองต้องมีวัฒนธรรมให้โอกาสคนรุ่นใหม่ต่องานการเมือง หากเชื่อว่าระบอบประชาธิปไตยให้โอกาสกับคนรุ่นใหม่ ต้องเชื่อในพรรคที่สนับสนุน ผมมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์หลังการปลดล็อคทางการเมืองจะให้สมาชิกพรรคโหวตเลือกหัวหน้าพรรคผ่านระบบออนไลน์ได้" นายพริษฐ์ กล่าว

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงท้ายของเวทีเสวนา มีคำถามถึงพรรคประชาธิปัตย์ต่อการแพ้เลือกตั้ง โดยนายพริษฐ์ กล่าวว่า ระยะ 20 ปี ตนยังไม่เคยเห็นพรรคประชาธิปัตยชนะเลือกตั้งเช่นกัน แต่แม้ไม่ชนะเลือกตั้ง แต่พรรคประชาธิปัตย์ในบทบาทฝ่ายค้านมีความสำคัญต่อการถ่วงดุลระบบรัฐสภา

            "พรรคประชาธิปัตย์ไม่ชนะเลือกตั้ง อาจเป็นเพราะนโยบายยังไม่โดนใจ แต่ผมเชื่อว่าหลังจากนี้พรรคประชาธิปัตย์ต้องปรับ ให้เป็นพรรคยุคใหม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยเฉพาะการยืนฝ่ายประชาธิปไตยและมาเป็นรัฐบาลผ่านการเลือกตั้งเท่านั้น ขณะที่การตอบโจทย์ของประชาชน ต้องเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในพรรคการเมือง มีหัวหน้าพรรคที่ประชาชนเลือก สุดท้ายพรรคใดจะชนะเลือกตั้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนโยบายที่โดนใจ ขณะที่จุดยืนส่วนตัวของผม ยืนยันว่าจะไม่ยกมือให้นายกฯ คนนอกเด็ดขาด" นายพริษฐ์ กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ