ข่าว

น้ำใจช่วย"13ทีมหมู่ป่า"หลั่งใหล-อิสราเอลช่วยทำแผนจัดการน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.ป่าไม้ส่ง220คนปักหลักบนเขา ปูพรมหาโพรงเข้าเนินนมสาว-ทูตอิสราเอล ประสานจนท.ช่วยภารกิจนำ13ชีวิตทีมหมู่ป่าออกจากถ้ำนางนอน - เยาวชนจิตอาสาขอช่วยเก็บขยะ

           สำหรับภารกิจช่วย 13ชีวิตของทีมฟุตบอลหมู่ป่าอะคาเดมี่ ที่ติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย 15 วันยังมีต่อเนื่อง เพราะแม้ล่าสุดจะเจอตัวผู้สูญหายแล้ว แต่ภารกิจช่วยเหลือยังต้องดำเนินการต่อ จนกว่าจะพาทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำให้ได้โดยปลอดภัย
  

           ความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม รายงานจากพื้นที่แจ้งว่าทุกฝ่ายยังระดมกำลังหาทางบรรลุภารกิจ โดย นายกมลชัย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  พร้อมกับเจ้าหน้าที่จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, เจ้าหน้าที่ป่าป้า และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพยายามเร่งปิดกั้นลำน้ำ และเบี่ยงทางน้ำที่จะไหลเข้าไปในพื้้นที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยเฉพาะลำน้ำ 3 เส้น ได้แก่  ห้วยน้ำดั้ง, ห้วยมะกอก และ ห้วยฮี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งทำงานอย่างต่อเนื่อง

น้ำใจช่วย"13ทีมหมู่ป่า"หลั่งใหล-อิสราเอลช่วยทำแผนจัดการน้ำ

           นายกมลชัย กล่าวด้วยว่านอกจากนั้นยังมีภารกิจสำรวจโพรงถ้ำที่คาดว่าจะอยู่เหนือเนินนมสาว ทั้งนี้การเดินทางขึ้นบนเขาถือว่ายากลำบาก หากให้เจ้าหน้าที่เดินขึ้นและลงพร้อมขนอุปกรณ์ สัมภาระอาจเสียเวลา เพราะปฏิบัติการดังกล่าวจำเป็นต้องทำอย่างเร่งด่วน ดังนั้นจึงวางแผนให้เจ้าหน้าที่ปักหลักพักค้างแรมอยู่ด้านบน โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าจุดแล้วประมาณ 220 คน เพื่อสำรวจโพรงถ้ำ และ เบี่ยงทางน้ำ นอกจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่สนับสนุนด้านเสบียงและอุปกรณ์ที่จำเป็นลำเลียงขึ้นไปภายหลัง 


           
    

 

           ขณะที่บริเวณพื้นที่ด้านหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พบเยาวชนจิตอาสาเข้าทำความสะอาดภายในพื้นที่ จากมูลนิธิบ้านครูน้ำ จำนวน 9 คนนำถุงขยะสีดำ เดินเก็บขยะทั่วบริเวณ ทั้งนี้ตัวแทนเยาวชนให้สัมภาษณ์ว่า ต้องการมาช่วยเหลือทีมงานกู้ชีพในถ้ำหลวง แม้ว่าจะทำอะไรไม่ได้มากนัก แต่มาช่วยเก็บขยะก็ยังดี  ทั้งนี้เข้ามาช่วยเก็บขยะในพื้นที่เป็นเวลา 2 วันแล้ว

 

           ส่วนน้ำใจจากต่างประเทศยังหลั่งใหล ล่าสุด  ดร.เมเอียร์ ชโลโม (Meir Slomo) เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เดินทางมายังวนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อสนับสนุนเรื่องการจัดการน้ำ  โดย เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า มาตามคำเชิญของรัฐบาลไทย เพื่อมาช่วยเหลือเรื่องการจัดการน้ำ  เนื่องจากอิสราเอลมีความชำนาญเรื่องน้ำ และยังเคยประสานงานเพื่อช่วยเหลือเรื่องน้ำให้กับประเทศไทยหลายครั้ง  


           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทันทีที่เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เดินทางมาถึงพื้้นที่ได้หารือกับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ทันทีเพื่อร่วมวางแผนและแนวทางช่วยเหลือ ทั้ง 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวง และสนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยชีวิต. 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ