ข่าว

เปิดรูปแบบฝึกพา "หมูป่า" ดำน้ำออกจากถ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยรูปแบบนำ "หมูป่า" ดำน้ำออกจากถ้ำ มีประกบ "หน้า -หลัง" รับส่งเป็นทอดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวทางการช่วยเหลือ "ทีมหมูป่า" ออกจากถ้าหลวง ขณะนี้ยังคงดำเนินการควบคู่กันไป ระหว่างแนวทางเดิม คือ "พาเด็กออกหน้าถ้ำ" กับแนวทางใหม่ คือ เจาะช่องเพื่อหาเส้นทางออกใหม่

โดยในส่วนของแนวทางการพาเด็กออกทางหน้าถ้ำ มีข้อพิจารณาคือต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะอาจมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และปริมาณออกซิเจนหลายๆ จุดภายในถ้ำมีความเสี่ยงที่จะลดน้อยลง ต้องเร่งนำ "ขวดอากาศ" ไปวางตามจุดเหล่านั้น ขณะที่สมรรถภาพร่างกายของเด็กๆ และโค้ชย่อมอ่อนแอลงตามระยะเวลาที่ติดอยู่ในถ้ำ 

    สำหรับวิธีการพาเด็กออกจากถ้ำ กำลังเร่งซักซ้อมการดำน้ำ โดยจะใช้รูปแบบเรียง 3 คือ  มีคนดำน้ำหน้า   ตัวเด็ก   และมีคนดำตาม นอกจากนั้นยังมีนักดำน้ำรายทางคอยรับส่งเด็กเป็นทอดๆ ตลอดแนวถ้ำด้วย 


    ส่วนอีกแนวทางหนึ่งคือการเจาะถ้ำเพื่อเปิดทางออกใหม่ๆ นั้น ขณะนี้เริ่มเจาะแล้วบริเวณท้ายถ้ำ โดยคาดหวังว่าจะพบโพรงถ้ำที่เชื่อมถึงเนินนมสาวได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งการดำเนินการหาจุดเจาะถ้ำใกล้เนินนมสาว ใช้เทคนิค 3 อย่างด้วยกัน คือ 1.ใช้กำลังพลลาดตระเวนตรงจุดที่ได้ยินเสียงจากในถ้ำ หรือคนในถ้ำได้ยินเสียงจากด้านนอก เพื่อหาโพรงหรือปล่องเชื่อมลงไป / 2.ส่งกระแสไฟฟ้าและปล่อยคลื่นไฟฟ้าเพื่อวิเคราะห์สภาพผนังถ้ำ / และ 3.วางเครื่องตรวจแผ่นดินไหวไว้เหนือถ้ำ เพื่อค้นหาความเคลื่อนไหวของ 13 ชีวิตภายในถ้ำ ซึ่งหากพบความเคลื่อนไหว ก็จะใช้เป็นจุดเจาะถ้ำ เพราะอยู่ใกล้จุดที่ทั้ง 13 ชีวิตรอความหวังอยู่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ