ข่าว

จัดเตรียมทีมแพทย์ 13ชุด-อาหารนักบินอวกาศ รับทีมหมูป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯเชียงราย รับซ้อมแผนพบข้อผิดพลาด เหตุถนนลาดชัน-มีโคลน ด้านเสนาธิการศูนย์การแพทย์พระมงกุฏเกล้า ระบุเตรียมเตรียมแพทย์ 13 ชุดรองรับ จัดอาหารนักบินอวกาศ

         

         30 มิ.ย.61-นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้แถลงข่าวความคืบหน้าการสูบน้ำจากภายในถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยพบว่าในวันนี้การสูบน้ำเป็นไปอย่างราบรื่นทำให้ได้ปริมาณน้ำที่ออกจากถ้ำเป็นจำนวนมากและน้ำที่ออกมาจากถ้ำมีความใสมากขึ้นแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับการสันบสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาอีก 1 เครื่อง แต่ติดปัญหาในการเดินทางเข้ามาในพื้นที่จึงทำให้ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงจะเข้ามาถึงพื้นที่ได้ 


       

          จัดเตรียมทีมแพทย์ 13ชุด-อาหารนักบินอวกาศ รับทีมหมูป่า

         ส่วนผลการปฏิบัติในการซ้อมแผนนั้้นพบข้อผิดพลาดแต่ละจุดซึ่งก็จะได้มีการหาทางแก้ไข โดยส่วนหนึ่งของอุปสรรคของการซ้อมแผนในครั้งนี้ก็คือถนนที่มีความลาดชันและมีโคลนลื่น เส้นทางลำเลียงโดยใช้เปลจากภายในถ้ำ ที่มีความลื่นและชัน การจราจรจากปากถนนสายหลักมาจนถึงถ้ำที่มีปริมาณรถจำนวนมาก รวมไปถึงการเตรียมทีมแพทย์จำนวน 13 ชุดให้เพียงพอกับจำนวนของผู้ประสบภัย

            สำหรับความคืบหน้าของหน่วยซีลนั้น ได้ดำน้ำเข้าไปตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว และมีการร้องขอถังออกซิเจนขนาดเล็กเพื่อจะนำไปติดเอาไว้ภายในน้ำ เป็นระยะๆ เพื่อให้สามารถหยิบมาใช้ได้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือหากพบเจอผู้ประสบภัยก็จะสามารถนำมาใช้ได้ทันที

          จัดเตรียมทีมแพทย์ 13ชุด-อาหารนักบินอวกาศ รับทีมหมูป่า

            ด้าน พล.ต.นพ.ปราโมทย์ อิ่มวัฒนา เสนาธิการศูนย์การแพทย์พระมงกุฏเกล้า กล่าวว่า วันนี้ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับผู้ประสบภัยที่กำลังช่วยเเหลือในขณะนี้ โดยได้นำโรงพยาบาลสนามที่เพิ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งได้แบ่งระดับอาการเป็น 3 ระดับ เพื่อให้สะดวกต่อการรักษา และคัดกรอง สำหรับการให้การช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ นั้นได้วางไว้หากไม่สามารถนำผู้ประสบภัยออกมาได้ โดยอาจจะเนื่องจากการอ่อนล้า โดยจะจัดหาแพทย์ที่มีความสามารถในการดำน้ำ เพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือและให้การรักษาภายในถ้ำก่อนที่จะนำออกมาภายนอก โดยได้เตรียมอาหารสำรับนักบินอวกาศ ซึ่งเป็นอาหารเหลวที่จะส่งมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งจะเหมาะสมกับผู้ที่ไม่ได้รับประทานอาหารเป็นเวลานาน ก่อนจะให้อาหารตามปกติ

            นอกจากนี้ได้มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากประเทศจีนที่มีความชำนาญในการกู้ภัยในที่สูงและทางดิ่ง ซึ่งชำนาญการกู้ภัยบนภูเขา และการโรยตัวในถ้ำ มีประสบการณ์จากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศเนปาล โดยนำทีมเข้ามาช่วยเหลือจำนวน 5 นาย ซึ่งได้เข้ามารายงานตัวกับทางศูนย์ประสานงานเพื่อเข้าร่วมกับทางทีมที่ปฏิบัติงานอยู่ในขณะนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ