ข่าว

ผบ.ทบ. ห่วงม๊อบอยากเลือกตั้งเคลื่อนทำเนียบฯกระทบโดยรวม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทบ. ยอมรับกังวลม๊อบอยากเลือกตั้งเดินขบวนมาทำเนียบ หวั่นกระทบประชาชน - จราจร-ความปลอดภัย-ผิดกฎหมาย ไม่ชัดเจนโยงการเมือง

 

          เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 61 - ที่ชุมชน ศาลเจ้าพ่อสมบุญ เขตสายไหม กทม.พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่จะออกมาชุมนุมกันในวันที่ 19 พ.ค. ว่า เป็นเจตนารมณ์ของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ต้องการแสดงเจตนารมณ์ในช่วงครบรอบ 4 ปีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งอาจจะมีการเคลื่อนไหวชุมนุม ในพื้นที่ย่อยๆ ในวันที่ 19 - 20 พ.ค. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) และเช้าในวันที่ 21 พ.ค.ต้องการเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งตนก็ทราบในเรื่องนี้แล้ว 

 

          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมการในเรื่องนี้แล้ว ทั้งงานด้านการข่าวและการวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย โดยส่วนตัวตนรู้สึกว่าการเคลื่อนขบวนออกมานั้น เป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะวันดังกล่าวเป็นวันทำการของราชการเกรงว่า จะมีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน อีกทั้งการเคลื่อนขบวนออกมาเมื่อมีคนจำนวนหนึ่งก็จะประสบปัญหา ในเรื่องของการจราจร และการดูแลความปลอดภัย รวมถึงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งอาจจะมีผลทางกฎหมายตามมากับแกนนำ ดังนั้นถ้าขอร้องได้ก็ไม่ควรจะมีการเคลื่อนขบวน

 

ผบ.ทบ. ห่วงม๊อบอยากเลือกตั้งเคลื่อนทำเนียบฯกระทบโดยรวม

 

          เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยกับแกนนำหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า แต่ละฝ่ายมีการพูดคุยขอร้อง ในแง่มุมต่างๆ มาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือด้วยดี สังเกตได้ว่าที่ผ่านมาไม่มีอะไรนอกกรอบ ที่ให้เขาแสดงออกมาได้ บางจุดเราก็ยอมกัน ในส่วนที่ไม่ผิดกฎหมายก็อะลุ้มอล่วย และขอความร่วมมือ 

 

          เมื่อถามว่าขอความร่วมมือจากนักการเมืองให้ช่วยกันพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มคนที่มีการชุมนุมนี้หรือไม่พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เป็นความต้องการของทุกคนที่จะให้มีการเลือกตั้งในเดือนก.พ.62 โดยไม่เกิดปัญหาขึ้นระหว่างทางและเป็นความต้องการของทุกฝ่าย ดังนั้นต้องช่วยกันทำความเข้าใจและช่วยกันคลี่คลายปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

 

          เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีการเชื่อมโยงกับนักการเมืองหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เท่าที่ตนดูในเวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีการเมืองมาสนับสนุนหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องของตัวบุคคล แต่ทุกอย่างยังอยู่ในกรอบของช่วงเวลาไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

 

ผบ.ทบ. ห่วงม๊อบอยากเลือกตั้งเคลื่อนทำเนียบฯกระทบโดยรวม

 

          เมื่อถามถึงกรณีผลการสำรวจความคิดเห็นของนิด้าโพลประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่าอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นนายกอีกครั้งพล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เป็นความเห็นของแต่ละฝ่ายและเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง การเมืองเป็นเรื่องของความขัดแย้ง แต่เราจะบริหารอย่างไรให้ลงตัว และให้ความขัดแย้งนั้นอยู่ในกรอบไม่เกิดความรุนแรงซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องดำเนินการ ความเห็นคนย่อมมีความแตกต่าง แต่เราไม่สามารถไปซ้ายหรือไปขวาได้

 

          เมื่อถามว่า 4 ปีคสช. เป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า "ไม่ใช่ผมว่าอย่างไร แต่คุณต้องว่าอย่างไร เราพยายามทำให้ดีที่สุดในกรอบที่รับผิดชอบ ปัจจุบัน โดยเฉพาะการดูแลความมั่นคง ซึ่งพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปสู่การเลือกตั้งได้"

 

          เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจัดทำคู่มือรับม็อบ ว่ามีความคืบหน้าอย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่โดยต้องดำเนินการให้ได้ในระยะยาว เพื่อให้กำลังพลใหม่ได้รับทราบแนวทางการดำเนินงานไม่ได้เกี่ยวข้องกับในวันที่ 22 พ.ค. แต่อย่างใด.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ