ข่าว

"นายกฯ" ลั่นต้องนำ "บิ๊กดาต้า" ใช้บริหารราชการแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ลั่นต้องนำ "บิ๊กดาต้า" มาใช้บริหารราชการแผ่นดิน ช่วยลดค่าใช้จ่ายงบฯ ระบุ "ไทยนิยม-ท่องเที่ยวชุมชน" ก็ใช้ได้

 

           เมื่อวันที่ 15 พ.ค.61 เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะเข้าพบเพื่อจัดแสดงนิทรรศการ เรื่องการดำเนินการและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)

 

          โดยมีบูธนำเสนอผลงานจากการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ Big Data ของภาครัฐ 4 เรื่อง ได้แก่ 1.Big Data analytics เพื่อพัฒนาโมเดลการคาดการณ์ความสามารถของบิดามารดา ในการเลี้ยงบุตรวัย 0-3 ขวบ 2.การลดปัญหาการตัดไฟฟ้าจากการชำระเงินล่าช้า 3.การใช้ข้อมูล Social media เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และ 4.การทำนายลักษณะภูมิอากาศกับการเตรียมความพร้อมของท่าอากาศยาน

 

          นายกฯ กล่าวว่า ดีแล้วถือเป็นการนำมาใช้ในการบริหาร รวมถึงการรองรับความเสี่ยง ตนต้องการให้นำมาใช้ในการบริหารราชการให้ได้ และต้องขอขอบคุณทุกคน อย่างในเรื่องของโครงการไทยนิยมก็สามารถนำไปใช้ได้กับการท่องเที่ยวชุมชน อยากให้นำไปใช้กับ 12 เมืองรองห้ามพลาด

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ซึ่งตนเห็นแล้วก็ชื่นใจ ถือเป็นการนำมาใช้เพื่อการบริหารราชการแผ่นดิน บางคนทำเพราะอยากจะได้ เข้าใจประชาชนก็อยากได้ทุกอย่าง แต่รัฐบาลไม่สามารถให้ทุกอย่างได้ ต้องหาทำอะไรก่อนและหลัง และตรงนี้ถือเป็นการนำไปใช้กับการปฏิรูปด้วย สามารถนำไปบูรณาการทำงานข้ามกระทรวงได้ ทั้งเรื่องของประชาชน ความเดือดร้อน การทำงานของรัฐ เช่น การซ่อมถนนหนทาง เมื่อมีข้อมูลต้องซ่อมเส้นทางไหน ต้องลาดยางหรือไม่ลาดยาง ประชาชนเดือดร้อนตรงไหนไปเริ่มตรงนี้ก่อน โดยเฉพาะบริเวณถนนเส้นไหนที่เสียบ่อยทำก่อน งบประมาณก็จะไปตรงนี้ ไม่อย่างนั้นงบฯก็กระจายไปทั่ว ทำให้ใช้งบฯ เยอะ ทุกคนต้องเข้ามาใช้ Big Data ตรงนี้ จำเป็นต้องใช้ ถ้าไม่มีข้อมูลก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนเดิม ถือเป็นการใช้ Big Data ในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเขาใช้กันทั้งโลกแล้ว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ