ข่าว

ครม.รับทราบ ยูเนสโก ให้ อุทยานธรณีสตูล เป็น อุทยานธรณีโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. รับทราบ "ยูเนสโก" ให้ "อุทยานธรณีสตูล" เป็น "อุทยานธรณีโลก"

 

          เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. มีมติรับทราบอุทยานธรณีสตูลได้รับการรับรองจากยูเนสโก เป็นอุทยานธรณีโลก ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

 

          โดยในการประชุมคณะกรรมการบริหารของยูเนสโก ครั้งที่ 204 เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 61 ที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ได้กำหนดให้อุทยานธรณีโลกเมื่อได้รับการจัดตั้งแล้วจะมีสถานะเป็นอุทยานธรณีโลก ภายในระยะเวลา 4 ปี หลังจากนั้น จะต้องได้รับการประเมินอุทยานธรณีโลกใหม่อีกครั้ง เพื่อให้รักษาคุณสมบัติและคุณภาพของอุทยานธรณีโลก โดยทางยูเนสโกจะส่งผู้เชี่ยวชาญมาประเมินใหม่อีกครั้ง และจะได้รับการต่ออายุเป็นอุทยานธรณีโลกอีก 4 ปี แต่หากไม่ผ่านการประเมินหน่วยงานผู้รับผิดชอบในการบริหารอุทยานธรณีโลก ต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตามขั้นตอนและข้อเสนอแนะของยูเนสโกให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี ทั้งนี้ หากไม่สามารถดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในกำหนดได้ จะถูกถอดถอนจากการเป็นอุทยานธรณีโลก 

 

          พ.อ.หญิงทักษดา กล่าวต่อไปว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ร่วมกันดำเนินการสร้างกลไกการบริหารจัดการอุทยานธรณีโลกของประเทศ เพื่อให้ระบบการบริหารจัดการอุทยานธรณีโลกในประเทศเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของยูเนสโก รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยา ผ่านองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวหลักของประเทศ เพื่อสร้างจุดดึงดูดใจของนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม จะต้องจัดทำแผนการดำเนินงาน 4 ปีเพื่อใช้เตรียมรองรับการประเมินใน 4 ปีข้างหน้า.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ