ข่าว

'สภานายจ้างฯ' แถลงการณ์ กังวลปรับ 'ค่าแรงขั้นต่ำ' การเมือง&พัฒนาประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สภาองค์การนายจ้างฯ' กังวลปรับ 'ค่าแรงขั้นต่ำ' เป็นเรื่องการเมืองหรือพัฒนาประเทศ ขอพิจารณาตามไตรภาคี ปราศจากการแทรกแซงจากพรรคการเมือง

สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า มีความกังวลและเป็นห่วงว่า การพิจารณา "ค่าแรงขั้นต่ำ" ของประเทศไทยจากอดีตที่ผ่านมา มีความเป็นเหตุเป็นผล จากการพิจารณาร่วมกันของไตรภาคี คือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง 

การพิจารณาปรับค่าจ้างขั้นต่ำจากอดีตที่ผ่านมาได้คำนึงถึงค่าครองชีพ แรงงานที่มีฝีมือกับแรงงานที่ไม่มีฝีมือ ประกอบภาวะเศรษฐกิจและภาระค่าจ้างของนายจ้างเป็นสำคัญ คณะกรรมการค่าจ้างที่ประกอบด้วย 3 ฝ่ายต้องมีความเป็นอิสระปราศจากการแทรกแซงจากนโยบายของพรรคการเมืองที่ต้องการเพียงคะแนนนิยมจากการเลือกตั้งและจะทำให้ดุลยภาพของการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำเสียหาย ซึ่งกระทบต่อบรรยากาศที่จะส่งเสริมการของการลงทุนของประเทศในระยะยาว 

ทั้งนี้กระบวนการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำควรคำนึงถึงหลักการพื้นฐานข้างต้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในระยะยาวต่อสภาพการจ้างงานและภาระค่าจ้างของนายจ้างโดยเฉพาะ SME และบรรยากาศการลงทุนในอนาคต 

          
สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย จึงร่วมกับสภาองค์การนายจ้างและสมาคมนายจ้างในระบบไตรภาคี เตรียมจัดเสวนาหัวข้อ “ค่าจ้างขั้นต่ำ:การเมืองหรือการพัฒนาประเทศ”  เพื่อชี้ประเด็นให้เห็นถึงหลักการสากลเพื่อพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำ พร้อมวิเคราะห์ให้เห็นพัฒนาการการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศในอดีตที่ผ่านมา ผลกระทบการเมืองกับการพัฒนาค่าจ้างขั้นต่ำ สร้างปัญหาหรือแก้ปัญหาของประเทศ ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นี้

\'สภานายจ้างฯ\' แถลงการณ์ กังวลปรับ \'ค่าแรงขั้นต่ำ\' การเมือง&พัฒนาประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ