ข่าว

อ.ปริญญา ชวนลงชื่อ change จี้รัฐงดจ้างอิตาเลียนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลงชื่อเพื่อแสดงออกว่า 'เรา' เจ้าของภาษีอากร ไม่ยินดีที่จะให้เงินของเราไปจ้าง 'บริษัท' นี้ จนกว่า 'บริษัท' จะแสดงความรับผิดชอบ !

               ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Prinya Thaewanarumitkul ชี้ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ไม่ควรได้รับงานก่อสร้างภาครัฐใดๆ จนกว่าจะแสดงความรับผิดชอบ ระบุ

อ.ปริญญา ชวนลงชื่อ change จี้รัฐงดจ้างอิตาเลียนไทย

 

 

 

 

               " #บริษัทอิตาเลียนไทยเดเวลล็อปเมนท์ไม่ควรได้รับงานก่อสร้างภาครัฐใดๆจนกว่าจะแสดงความรับผิดชอบ
               ถูกต้องที่ว่าในคดีอาญาต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และมีแต่ศาลเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน นี่คือหลักนิติรัฐที่คุ้มครองเราทุกคน แต่คุณเปรมชัยนั้นถูกจับกุมในที่ที่มีก่อเหตุพร้อมหลักฐานและอาวุธที่ใช้ในการกระทำความผิด คุณเปรมชัย ในฐานะประธานบริษัทมหาชนที่มีจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และรับงานก่อสร้างเป็นหมื่นล้านแสนล้านจากรัฐ ต้องแสดงความรับผิดชอบในเบื้องต้น คืออย่างน้อยต้องออกจากตำแหน่งก่อนครับ
               แต่ทั้งคุณเปรมชัย และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ไม่แสดงซึ่งความรับผิดชอบ หรือตอบสนอง (responsive) ใดๆ ต่อเสียงเรียกร้องของสังคมเลย
               Responsive นั้นเป็น 1 ใน 8 ของ Good Governance หรือ หลักธรรมาภิบาล ซึ่งผมเห็นว่าทั้งคุณเปรมชัย และบริษัทอิตาเลียนไทยฯ สอบตกในเรื่องนี้โดยสิ้นเชิง
               เรื่องคดีความก็ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม ที่ศาลท่านก็จะต้องให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ทั้งต่อคุณเปรมชัย และต่อเสือดำ เก้ง หมูป่า ไก่ฟ้า ที่ถูกยิงตายไปด้วย!
               แต่ในระหว่างนี้ รัฐบาลไม่ควรให้บริษัทอิตาเลียนไทยฯ รับงานประมูลใดๆ เว้นแต่จะได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวประธานบริษัท เพื่อสร้างมาตรฐานธรรมาภิบาลในการควบคุมบริษัทเอกชน! ผมขอเชิญชวนทุกท่านที่เห็นด้วยกับหลักการนี้ให้ร่วมลงชื่อใน change.org ซึ่งเป็นการรณรงค์ของนักศึกษาปี 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ
               https://goo.gl/8VkG5Y
               ลงชื่อเพื่อแสดงออกว่า เรา เจ้าของภาษีอากร ไม่ยินดีที่จะให้เงินของเราไปจ้างบริษัทนี้ จนกว่าบริษัทจะแสดงความรับผิดชอบครับ! "

 

 

 

 

อ.ปริญญา ชวนลงชื่อ change จี้รัฐงดจ้างอิตาเลียนไทย

               สืบเนื่องจากกรณีที่ นายเปรมชัย กรรณสูต และพรรคพวก ถูกจับกุมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และข้อหาอื่นๆ อีก รวม 9 ข้อหา โดยในการเข้าจับกุมนั้น เจ้าหน้าที่ได้พบทั้งอาวุธปืนซึ่งไว้ล่าสัตว์ และซากสัตว์ป่า อันได้แก่ ซากไก่ฟ้าหลังเทา ซากเก้ง และซากเสือดำ ซึ่งล้วนแต่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง
               อ้างอิง : https://workpointnews.com/2018/02/06/%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%B2-%E0%B8%9B%E0%B8%98-%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%88-%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%95/
               หากพิจารณาดีๆ แล้ว อาจจะกล่าวได้ว่า มีลักษณะที่เป็นพฤติกรรมที่เข้าไป "ล่า" สัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์
               ถึงกระนั้นแม้การดำเนินคดีกับนายเปรมชัยนั้นยังไม่สิ้นสุด แต่ทาง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ กลับมิได้แสดงท่าทีใดๆ ต่อการกระทำของนายเปรมชัย ผู้เป็น CEO ของบริษัท และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ทั้งๆ ที่ใน "บรรษัทอภิบาลอิตาเลียนไทย 2561" ข้อ 1.6 ด้านจริยธรรมธุรกิจ จรรยาบรรณ ระบุไว้ว่า "ผู้บริหารต่อสังคมส่วนรวม : ไม่กระทำการใดๆ ที่จะมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม" และในข้อ 6. นโยบายความรับผิดชอบต่อสังคม "การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันสังคมให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมมาก การดำเนินโครงการที่มีการป้องกันผลกระทบต่อส่งแวดล้อมเป็นอย่างดีย่อมช่วยให้บริษัทฯ สามารถดำเนินโครงการก่อสร้างได้อย่างราบรื่น และเสร็จทันเวลา ดังนั้น บริษัทฯ จะมีการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ ของสังคมในการจัดกิจกรรมเพื่อรักษา และปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้วย นอกจากนั้นยังส่งเสริมให้พนักงานมีการพัฒนา และการใช้ทรัพยากร โดยจัดให้มีการฝึกอบรมเป็นประจำทุกปี"
               อ้างอิง : http://www.itd.co.th/document-file/ir/cg2017thai.pdf

 

 

 

               ซึ่งการที่ "ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นรายใหญ่" ผู้นี้ของบริษัท ถูกจับในข้อหาที่เกี่ยวกับคดีสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติแบบนี้ (ซึ่งเป็นการกระทำอันไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม) ทางบริษัท มิได้แสดงท่าทีใดๆ ต่อการกระทำของผู้บริหารรายนี้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการตัดสินคดีก็ตาม และถึงแม้จะถูกตัดสินให้มีความผิดในภายหลังก็ตาม ซึ่งอาจจะมองได้ว่าเป็นการกระทำในทางส่วนตัว แต่หากพิจารณาในตรงประเด็นที่ว่า ในบรรษัทภิบาลของบริษัทเอง ก็ระบุให้เห็นว่าบริษัทและพนักงาน ผู้บริหาร ต้อง มีความรับผิดชอบต่อสังคม แต่ท้ายสุดแล้ว เมื่อการกระทำที่เป็นความผิด ไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม หรือต้องสงสัยว่ากระทำผิดในทำนองนี้ บริษัทกลับมิได้ดำเนินการลงโทษ หรือแสดงท่าทีใดๆ ที่ทำให้เห็นการเป็นบริษัทที่ใส่ใจสังคม เหมือนดั่งที่ระบุไว้ในธรรมาภิบาลบริษัทเกี่ยวกับกรณีนี้ จึงเป็นที่น่าเสียใจยิ่งที่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ไม่สามารถทำให้เกิดหลักธรรมาภิบาลในบริษัทได้
               ดังนั้น เมื่อ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ได้ขาดไร้ซึ่งธรรมาภิบาลในการมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมแล้ว เรา ในฐานะประชาชนและผู้เสียภาษี จึงอยากแสดงจุดยืนและเรียกร้องให้ภาครัฐร่วมกันงดการจัดซื้อจัดจ้าง ทำสัญญา ทำธุรกิจกับบริษัทที่ขาดธรรมาภิบาล เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ได้รับสัมปทานก่อสร้างจากภาครัฐไปจำนวนมาก และแน่นอนว่าเงินที่ใช้จ่ายทุกบาททุกสตางค์นั้น คือเงินภาษีของเรา ประชาชน ทั้งในทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้กรณีนี้เป็นกรณีตัวอย่างกับบริษัทที่เป็นคู่ค้ากับภาครัฐ ให้ดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม และให้คำนึงถึงความรับผิดต่อสังคม แต่มิใช่แค่ในเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่อยากจะให้ภาครัฐสร้างบรรทัดฐานต่อธรรมาภิบาลกับบริษัทในทุกๆ ด้าน และให้สามารถบังคับใช้ได้จริง เพื่อเราจะสามารถมั่นใจได้ว่า เงินภาษีของเรานั้นถูกนำไปพัฒนาประเทศได้อย่างคุ้มค่า

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ