ข่าว

3 ชายแดนใต้ละหมาดฮายัต เพื่อสันติสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

14 ปีไฟใต้!! 3 ชายแดนใต้ ละหมาดฮายัต เพื่อสันติสุข มีผู้นำศาสนา เข้าของ ร.ร.มาร่วมl;fกว่า 2 พันคน

 

          เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2561 ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดปัตตานี เป็นประธาน ทำพิธีละหมาดฮายัต ขอพรจากพระเจ้าให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดความสงบสุข โดยมีผู้นำศาสนา เจ้าของโรงเรียน ใน 3 ชายแดนใต้ กว่า 2 พันคน

        หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่องมาตลอด 14 ปีพร้อม ได้ร่วมอ่านแถลงการณ์ ของเครือข่ายโรงเรียนสอนศาสนาเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้

       นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลามากกว่า 1 ศตวรรษของเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นอกจากความสูญเสีย ยังก่อให้เกิดความสับสน แตกแยกทางความคิดเห็นของผู้คนถึงสาเหตุที่มาของสถานการณ์ระหว่างฝ่ายต่างๆในสังคม

          รัฐบาลได้กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ปัญหาโดยนำทฤษฎีปรัชญาเข้าใจเข้าถึงพัฒนาของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาต่างๆและใช้หลักสันติวิธีในโยบายสานใจสู่สันติยึดหลักกฎหมายเคารพสิทธิมนุษยชนภายใต้นโยบายของรัฐบาลเป็นหลักมาโดยตลอดโดยเฉพาะรัฐบาลคสช.ได้มีความพยายามหาแนวทางเพื่อนำมาแก้ปัญหา

 

 

3 ชายแดนใต้ละหมาดฮายัต เพื่อสันติสุข

         “เช่นแนวทางการแก้ปัญหาการแต่งตั้งคณะผู้แทนพิเศษของคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้การดำเนินงานโครงการพาคนกลับบ้านโครงการกำปงตั๊กวาและโครงการสร้างอาชีพและพัฒนาวิถีชีวิตของประชาชนอีกหลายโครงการนับเป็นความพยายามในการสร้างความเข้าใจเข้าถึงและพัฒนาด้วย”นายแวดือราแม กล่าว

        การแสวงหาความร่วมมือครั้งจากภาครัฐเอกชนหน่วยงานองค์กรสถานศึกษาและภาคประชาชนในพื้นที่ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายเพื่อแก้แก้ปัญหาร่วมกันได้เป็น อย่างดีสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถสร้างสันติสุขในพื้นที่ประชาชนจะมีความรู้สึกปลอดภัยมีมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอันจะนำไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนในเวลาอีกไม่นาน

        เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารสถานศึกษาเอกชนปัตตานี สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดยะลา นราธิวาส และผู้นำศาสนาได้ตระหนักภารกิจ

 

 

3 ชายแดนใต้ละหมาดฮายัต เพื่อสันติสุข

         การร่วมกันในการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยการให้ความร่วมมือและสนับสนุนนโยบายของฝ่ายความมั่นคงในการทำงานบูรณาการทุกหน่วยงาน

        “ขอปฏิเสธการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงทุกรูปแบบมาโดยตลอดจึงได้จัดพิธีละหมาดฮายัตร่วมกันในครั้งนี้ เพื่อขอดุอาต่อเอกองค์อัลลอฮ์ซุบฮานะฮูวะตะอาลาและแสดงเจตนารมณ์พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการสร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้”นายแวดือราแม กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ