ข่าว

งงเจ้าอาวาสสั่งทุบอาคารมูลนิธิธรรมโรจน์พินิจอายุกว่า 50 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวชุมชนบ้านเมืองเก่าอำเภอประจันตคาม คัดค้านการรื้อถอนอาคารมูลนิธิธรรมโรจน์พินิจ และอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา-บาลี หลังเก่า วัดแจ้งเมืองเก่า

 

               14 มี.ค. 61  ชาวบ้านเมืองเก่าร่วมลงรายชื่อคัดค้านการรื้อถอน อาคาร มูลนิธิธรรมโรจน์พินิจ และอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา-บาลี ในบริเวณวัดแจ้งเมืองเก่า ตำบลประจันตคาม อำเภอประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี สาเหตุที่ชาวบ้านออกมาร่วมลงชื่อคัดค้านในวันนี้จำนวนมากนั้นมาจากเรื่องเจ้าอาวาสวัดแจ้ง (เมืองเก่า) รวมถึงไวยาวัจกรอีกจำนวน 2 - 3 คน มีนโยบายให้รื้อถอนอาคารดังกล่าว เพื่อที่จะใช้พื้นที่ก่อสร้างศาลาธรรมสังฆ์เวช แต่ไม่ได้แจ้งชาวบ้านถึงนโยบายและวัตถุประสงค์ โดยไม่ผ่านประชาคม หรือแจ้งบอกกล่าวชาวชุมชนแต่อย่างใด มีรู้เห็นกันอยู่เพียงไม่กี่คนเท่านั้น ชาวบ้านในชุมชุนจึงออกมาร้องผ่านสื่อท้องถิ่นให้ร่วมตรวจสอบ และที่สำคัญ ชาวชุมชนบ้านเมืองเก่าได้พาสื่อมวลชน ฝ่ายปกครอง ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าทำการตรวจสอบอาคารหลังดังกล่าว พบมีโครงหลังคาเป็นไม้ พื้นชั้น 2 กระดานไม้จำนวนมาก ทางชุมชนประเมินราคาแล้วคาดว่าไม้โครงหลังคาและไม้กระดานน่าจะมีมูลค่านับล้านบาท แต่ทางวัดจะจัดจำหน่ายออกไปเพียง 3 แสนบาท ชาวชุมชนจึงเห็นตรงกันว่า ควรเก็บรักษาไม้ทั้งหมดไว้เพื่อใช้ประโยชน์ภายในวัดต่อไป

               นายธงชัย บุตรวงษ์ ปลัดอาวุโส อำเภอประจันตคาม ร.อ.สงกรานต์ จันทรรัตน์มณี พร้อมด้วยทหาร พัน.สห.มทบ.12 นายชาญ ชาติอนันต์ กำนันตำบลประจันตคาม ผู้ใหญ่โอปาล หลังรับฟังความคิดเห็นจากชาวชุมชนแล้ว จึงได้ขอเข้าพบ พระครูเจ้าโอภาสปัญญาวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดแจ้ง (เมืองเก่า) และท่านได้ชี้แจงว่าเป็นการตัดสินใจของท่านเอง รวมถึงไวยาวัจกรและคณะกรรมการวัดบางคน จึงมีผู้เข้ามาดำเนินการรื้อถอนและนำไม้ไป โดยจะร่วมทำบุญกับทางวัดจำนวน 3 แสนบาทจริง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มอบเงินดังกล่าวมา ส่วนเรื่องการรื้อถอนวันนี้เริ่มรื้อเป็นวันแรก

               นายธงชัย ได้กล่าวสรุปในที่ประชุมว่า ขอให้ผู้รับเหมาระงับการรื้อถอนอาคารออกไปก่อน จนกว่าจะมีการเจรจากับชุมชน และให้เป็นเสียงส่วนใหญ่ว่าจะให้รื้อ หรือเก็บคงไว้เพื่อปรับปรุงในการใช้ประโยชน์อย่างอื่นต่อไป ซึ่งจะได้เร่งดำเนินการประชุมอีกครั้งในเร็ววันนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ